Home Tin tức thị trường

Tin tức thị trường

2023 – Lãi suất ngân hàng còn tăng, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Lạm phát cao chính là một trong những thách thức chính mà Ngân hàng Trung ương nói chung và Ngân hàng Nhà nước nói riêng đã, đang phải đối mặt hiện nay. Tình trạng khát vốn của các doanh nghiệp nói chung và bất động sản nói riêng được dự báo là sẽ tiếp tục căng thẳng vào năm 2023 vì kênh huy động từ trái phiếu doanh nghiệp đang bị tắc nghẽn. 

Nhu cầu tín dụng ở mức cao nhưng hạn mức tín dụng vẫn bị kiểm soát bị NHNN sẽ tiếp tục gây áp lực lên lãi suất cho vay. Trước áp lực lãi suất tăng cao, thị trường bất động sản suy giảm thanh khoản rồi rơi vào trầm lắng.

Nhiều chủ đầu tư dự án kích thích lực cầu bằng việc tung ra những chương trình khuyến mãi khủng nhưng nhà đầu tư phải suy xét kỹ trước khi rót vốn. Nhiều chuyên gia cho biết, trong năm 2023, khả năng cao là lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục tăng dẫn đến thị trường bất động sản khó có thể được vực dậy ít nhất là cho đến nửa cuối năm 2023. Nếu lãi suất tiếp tục tăng cao, doanh nghiệp nào chịu đựng nổi và gam màu nào sẽ nổi lên trong bức tranh thị trường bất động sản 2023? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận về chủ đề 2023 – Lãi suất ngân hàng còn tăng, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

1. Dự báo lãi suất ngân hàng còn  tăng năm 2023, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp có nhu cầu mua bất động sản đang rơi vào tình trạng ngày càng khó khăn khi lãi suất tiếp tục tăng cao, còn những kênh huy động vốn khác đều bị kiểm soát chặt chẽ. Lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản và dòng tiền đầu tư của các lĩnh vực, nhất là bất động sản vì đây là kênh dùng đòn bẩy tài chính rất lớn.

Dự báo lãi suất ngân hàng còn  tăng năm 2023, thị trường bất động sản sẽ ra sao?
Dự báo lãi suất ngân hàng còn  tăng năm 2023, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Một chuyên gia trong ngành bất động sản cho hay, dự báo về lãi suất ngân hàng năm 2023 có thể lên mức 13 – 15%/ năm, lãi suất cho vay từ 19 – 20%/ năm. Hiện nay rất nhiều công ty, nhất là doanh nghiệp bất động sản bị ảnh hưởng vì không tiêu thụ được hàng và lãi suất vay ngân hàng quá cao nên khó trụ được, nợ xấu ngân hàng sẽ tăng nên ngân hàng phải tăng lãi suất, các loại phí để bù vào.

Dự báo lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục căng thẳng trong 6 tháng đầu năm 2023 và áp lực dần được giải tỏa trong 6 tháng cuối năm. Thị trường bất động sản vẫn thiếu tính thanh khoản trong bối cảnh doanh nghiệp đang khát vốn vì kênh huy động từ trái phiếu đang bị tắc nghẽn.

XEM FULL BÌNH LUẬN ĐIỂM TIN TẠI ĐÂY:

2. Chuyên gia nhận định: Lãi suất leo thang tác động rất lớn đến thị trường bất động sản

Về câu chuyện này, Rich Nguyen cùng đội ngũ cố vấn tài chính của Rich Invest đưa ra nhận định và phân tích như sau:

Lãi suất thực cao như vậy tức là việc làm xói mòn nền tảng tài chính của doanh nghiệp rất nhanh chóng. Các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực, kể cả BĐS đều gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhập khẩu, vừa lãi suất cao vừa phải “gánh” áp lực lớn từ tỷ giá hối đoái. Nếu như lãi suất tiếp tục tăng, rất nhiều doanh nghiệp khó có khả năng chịu đựng nổi.

Lãi suất tăng cao và leo thang từng ngày như hiện nay sẽ làm cho thị trường bất động sản vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài có thể sẽ là cú “knock out” thị trường sau Covid-19.

Việc lãi suất leo thang ảnh hưởng rất lớn tới thị trường bất động sản. Cụ thể là sức cầu thị trường giảm mạnh. Với lãi suất cho vay mua bất động sản hơn 12%/năm như hiện nay, nhà đầu tư e dè và thận trọng hơn trong việc dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư BĐS. Ngay cả việc nhiều NĐT có dòng thu nhập tốt muốn vay vốn để đầu tư nhưng việc tiếp cận được nguồn vốn vay cực kỳ khó khăn khi “room” tín dụng bị hạn chế.

Thứ 2, hiện tượng cắt lỗ diễn ra ở trên diện rộng. Trong những năm gần đây, khi thị trường bất động sản sôi động và lãi suất còn hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính không có khả năng trả nợ và chấp nhận cắt lỗ. Tuy nhiên, thị trường hiện đang chững lại, thanh khoản ở thị trường thứ cấp suy giảm mạnh nên nhiều nhà đầu đang kẹt hàng dù giảm giá sâu.

Bất động sản vốn là tài sản có giá trị lớn và đa phần khách hàng đều phải dùng đến vốn vay từ ngân hàng. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng tăng khiến họ lo ngại về khả năng trả nợ.

Người bán kẹt vốn và cắt lỗ để bán thu hồi vốn. Người mua thấy lãi suất ngân hàng cao thì e ngại. Trong khi đó, nhà đầu tư chấp nhận lãi suất cao để vay ngân hàng thì lại khó tiếp cận nguồn vốn vì hết “room”. Với vòng luẩn quẩn như hiện tại, việc thị trường bất động sản rơi tự do trong thời gian sắp tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có những biện pháp kịp thời.

Có thể thấy rằng, tất cả nguồn vốn của doanh nghiệp BĐS đều đang ách tắc. Trong bối cảnh đó, việc tăng lãi suất ngân hàng đã khiến các doanh nghiệp rơi vào cảnh khó chồng khó. Đặc biệt, thời điểm này vốn được coi là cao điểm của thị trường BĐS, là thời điểm để các doanh nghiệp đẩy mạnh việc bán hàng và thu hồi dòng tiền, cũng như hoàn thiện kế hoạch kinh doanh.

Chuyên gia nhận định: Lãi suất leo thang tác động rất lớn đến thị trường bất động sản
Chuyên gia nhận định: Lãi suất leo thang tác động rất lớn đến thị trường bất động sản

Đây là chưa kể tới việc tăng lãi suất huy động sẽ kéo theo tăng lãi suất cho vay. Điều này gây thêm gánh nặng cho việc trả nợ của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh hoạt động kinh doanh không mấy suôn sẻ, thuận lợi.

Lãi suất ngân hàng tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của các doanh nghiệp BĐS trên nhiều khía cạnh. Về phía nhà đầu tư, lãi suất tăng cao cũng gây “ăn mòn lợi nhuận” và ảnh hưởng tới quyết định đầu tư BĐS của họ. Việc lãi suất ngân hàng liên tục tăng cũng khiến thị trường bất động sản bị chia lửa. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn cách gửi tiền tiết kiệm thay vì bỏ vào thị trường bất động sản. 

Điều này cũng là tác nhân dẫn tới phần nào sự trầm lắng của thanh khoản BĐS. Nhiều người dân chọn gửi tiền vào ngân hàng để bảo đảm an toàn hoặc chờ giá BĐS giảm thêm.

Điều này sẽ khiến thị trường BĐS càng chậm thanh khoản, doanh nghiệp cạn dòng tiền và dòng vốn bị ách tắc, trong khi đó, thời hạn trả nợ trái phiếu đang tới gần. Thách thức, khó khăn mà các doanh nghiệp BĐS đang phải đối diện là rất lớn.

Bên cạnh đó, nếu theo dõi diễn biến trên các thị trường, bạn sẽ thấy được tình hình thực tế ngày nay: Sau 1 thời gian thị trường chứng khoán suy giảm nghiêm trọng đã có nhịp điều chỉnh tăng lại nhưng dấu hiệu đảo chiều xu hướng trên thị trường vẫn chưa rõ ràng, tính thanh khoản còn thấp. Trong khi đó, thị trường BĐS gần như đóng băng. 

Có thể thấy bài toán lãi suất chắc chắn sẽ là vấn đề rất khó khăn trong năm 2023. Thị trường bất động sản 2023 có được “giải tỏa” không tùy thuộc rất lớn vào câu chuyện nguồn vốn tín dụng. Đây là điểm nghẽn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng có độ an toàn tương đối lớn nhưng thời gian qua có một số vụ việc khiến niềm tin của những người gửi tiền bị lung lay. Một số ngân hàng hoạt động ngoài ngành giống như môi giới cung cấp sản phẩm khác ảnh hưởng đến uy tín. Trái phiếu doanh nghiệp cũng như quả bom nổ chậm. Trong khi đó, Nghị định số 65/2022 mới ban hành vẫn chưa có nhiều tác động. Việc đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp trước khi thực hiện phát hành trái phiếu chưa thực hiện tốt.

“Thị trường tài chính tiền tệ hiện nay rất khó khăn và tiềm ẩn một số bất ổn. Nhiều người có tiền nhàn rỗi nhưng vẫn băn khoăn chưa biết nên chọn kênh đầu tư nào. Trong bối cảnh như hiện nay, lời khuyên tốt nhất cho các nhà đầu tư trước khi quyết định đầu tư kênh nào là phải hiểu rõ bản chất hoạt động của kênh đó chứ không nên đầu tư theo phong trào, theo số đông”.

Cũng giống như khi đầu tư vào chứng khoán, dù thị trường giảm nhưng vẫn có những mã cổ phiếu làm ăn tốt. Và bất động sản cũng vậy, trong tình hình thị trường “ngủ đông” giống như hiện nay vẫn có những tài sản tốt cho nhà đầu tư chuyên nghiệp xuống tiền. Do đó, mỗi nhà đầu tư cần phải rèn luyện để trở thành nhà đầu tư thông minh bằng việc học hỏi hoặc có cho mình những chuyên gia giỏi tư vấn của lĩnh vực đó.

Việc đầu tư tài chính trong thời điểm hiện tại càng phải thận trọng hơn bao giờ hết. Nếu chưa am hiểu về thị trường, nhà đầu tư đừng dại dột bước chân vào và xuống tiền đầu tư. Việc bảo toàn đồng vốn và làm “vua tiền mặt” chờ thời cơ đầu tư những kênh có lợi nhuận trong dài hạn.

Hãy nhớ rằng:

KHI LƯỢNG TIỀN TRONG XÃ HỘI LÀ MỘT HẰNG SỐ KHÔNG ĐỔI, NẾU CÓ KẺ NHIỀU LÊN ẮT PHẢI CÓ KẺ KHÁC ÍT ĐI

Bạn kiếm được tiền thì có nghĩ là đã có người mất tiền. Tiền không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ người này sang người khác, từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.

Và Nhà đầu tư huyền thoại của thế giới Warren Buffett đã từng nói: “Đầu tư cho bản thân càng nhiều càng tốt, vì bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này”. Hiện nay, xu hướng đầu tư vào các loại tài sản sinh lời trên thị trường đang trở thành trào lưu phổ biến, ngay cả đối với các bạn trẻ thuộc thế hệ Z cũng bắt đầu tham gia. Tuy nhiên, nhiều người vì mải chạy theo những mục tiêu lợi nhuận khủng mà quên mất rằng bản thân mới là tài sản có tiềm năng sinh lợi vô hạn. Và học tập là cả 1 quá trình chứ không phải là câu chuyện 1 sớm 1 chiều.

Bạn phải nên biết rằng:

HỌC LÀ HỌC CHO NGÀY MAI CHỨ KHÔNG THẰNG NGU NÀO HỌC ĐỂ CHO NGÀY HÔM NAY CẢ

Con người ta thường có một phản xạ là nghĩ mình thiếu gì thì sẽ học đó, nhưng lại không biết rằng đó không phải là thứ duy nhất mà họ thiếu. Nếu như bạn biết rõ bạn thiếu những thứ gì thì bạn đã là chuyên gia rồi. Chính vì vậy hãy học hành một cách bài bản, thận trọng từng phần để chuẩn bị sẵn cho ngày mai chứ không phải cho hôm nay.

—————-

Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị: