Home Top News

Top News

Top News

Bắt quả tang nhóm đối tượng làm sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 11/6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tạm giữ đối tượng Phạm Ngọc Thạch (sinh năm 1990; ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ hành vi sử dụng tài liệu giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch cùng một số đối tượng sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để thực hiện các hợp đồng ủy quyền, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Vào ngày 10/6, khi các đối tượng sử dụng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đến một văn phòng công chứng ở TP. Dĩ An (Bình Dương) thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng đối với 2 thửa đất tại xã Cây Trường 2, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để chiếm đoạt số tiền 8 tỷ đồng của một người dân ngụ ở Bình Dương thì bị công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ hồ sơ, tài liệu và số tiền tang vật. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai. Trước khi đặt bút ký hoặc chuyển tiền, cần kiểm tra kỹ tính pháp lý của giấy tờ, xác minh thông tin tại cơ quan có thẩm quyền, không tin vào những lời hứa “chạy giấy tờ”, “quen biết lãnh đạo”… Người dân cũng nên cảnh giác với các sổ đỏ photo công chứng, sổ đỏ “mới” không có hồ sơ gốc… tránh nhẹ dạ cả tin để rồi tiền mất, tật mang. Cơ quan điều tra cảnh báo: “Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến cấp phát, sử dụng giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong các giao dịch, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất đai, tài sản có giá trị lớn”, cơ quan điều tra cảnh báo. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi, vai trò của các đối tượng có liên quan trong nhóm lừa đảo này. Trên đây là tin tức bắt quả tang nhóm đối tượng làm sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành

Sau sáp nhập tỉnh thành có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ không? Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành như thế nào? Nếu cũng có chung thắc mắc trên quý bạn đọc đừng bỏ qua bài viết này để được giải đáp chi tiết. Có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành? Hiện nay, chưa có một quy định nào bắt người dân phải đi đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh thành. Việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp vẫn có đầy đủ giá trị pháp lý. Do đó, người dân cũng không cần đổi lại nếu không có nhu cầu. Để rõ ràng hơn, ngày 11/4/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ 2025 hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, nổi bật là quy định đối với Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai. Ngoài ra, tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT (ban hành ngày 31/7/2024) cũng hướng dẫn về việc người dân không bắt buộc phải đổi Sổ đỏ chỉ vì tên xã, tỉnh thay đổi… Do vậy, có thể hiểu, nếu không có nhu cầu hoặc đang không thực hiện bất kỳ giao dịch nào, người dân không nhất thiết phải đi đính chính lại Sổ, vừa mất công mất sức lại vừa tốn kém nhiều chi phí. Khi nào người dân nên đính chính sổ đỏ sau sáp nhập Dù không bắt buộc nhưng trên thực tế, người sử dụng đất có thể cân nhắc thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý thông tin đơn vị hành chính trong một số trường hợp như: khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp… hoặc khi có nhu cầu đồng bộ thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận với các loại giấy tờ pháp lý khác. Thực tế cho thấy, việc không thống nhất thông tin về địa giới hành chính giữa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hệ thống hồ sơ địa chính có thể dẫn đến vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền. Do đó, khi phát sinh các thủ tục hành chính về đất đai, người sử dụng đất có thể đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện chỉnh lý, cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận để bảo đảm tính thống nhất, tạo thuận lợi trong quá trình giao dịch và sử dụng đất sau này. Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập các tỉnh thành Để việc đính chính sổ đỏ được thuận lợi, nhanh chóng, người dân cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Căn cứ khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện đính chính thông tin địa chỉ trên Sổ đỏ gồm: – Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. – Giấy chứng nhận đã cấp. – Giấy tờ liên quan đến việc đính chính Giấy chứng nhận do sáp nhập. – Giấy ủy quyền có công chứng/chứng thực (nếu thực hiện thủ tục thông qua người đại diện). Theo quy định hiện hành, thủ tục đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành sẽ gồm 4 bước sau: – Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Người yêu cầu đính chính chuẩn bị bộ hồ sơ đã được LuatVietnam cập nhật tại mục 2.1. – Bước 2: Nộp hồ sơ. Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau: Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. – Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ – Bước 4: Trả kết quả Theo khoản 8, khoản 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian thực hiện đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian trên không tính thời gian cơ quan thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý trường hợp đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian để thực hiện thủ tục chia thừa kế,…. Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì tăng thêm 10 ngày làm việc. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY..

Giải mã hướng đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm 2025

Trong bối cảnh thị trường biến động, mô hình đầu tư bất động sản thụ động – dựa vào đòn bẩy tài chính và kỳ vọng lợi suất cao – ngày càng kém hiệu quả. Nhà đầu tư nửa cuối năm 2025 cần chuyển sang chiến lược chủ động, ưu tiên dòng tiền ổn định, khả năng vận hành tài sản và định hướng dài hạn. Dưới đây, hãy cùng phân tích, giải mã hướng đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm 2025. Pháp lý và hạ tầng tạo lực đẩy phục hồi cho thị trường bất động sản Giai đoạn 2016–2024 đánh dấu sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Các phân khúc nhà ở, văn phòng và bán lẻ đều tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào quá trình đô thị hóa nhanh và nhu cầu không gian sống hiện đại ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, các yếu tố như dịch bệnh, siết tín dụng và vướng mắc pháp lý đã khiến thị trường bước vào chu kỳ điều chỉnh sâu, kéo theo tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư. Để khơi thông dòng chảy đầu tư, các cải cách pháp lý mang tính nền tảng đã được triển khai mạnh mẽ, nổi bật là việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024. Những thay đổi này giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch – yếu tố quyết định để thu hút dòng vốn dài hạn. Song hành với cải cách thể chế là sự bứt tốc của đầu tư công vào hạ tầng. Các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Bắc – Nam hay các tuyến vành đai tại Hà Nội và TP.HCM đang góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng, đồng thời tạo đòn bẩy cho các khu đô thị vệ tinh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhờ những lực đẩy từ chính sách và hạ tầng, niềm tin của nhà đầu tư đã dần được khôi phục. Khi các quy hoạch được phê duyệt nhanh chóng và quy trình tiếp cận đất đai trở nên thuận lợi hơn, nhiều dự án đã có điều kiện tái khởi động. Trong khi đó, các khu vực ven đô được hưởng lợi rõ rệt nhờ khả năng cung cấp nhà ở giá hợp lý, còn khu vực trung tâm chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với mô hình căn hộ có thương hiệu – đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, nơi đang từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Cụ thể theo báo cáo của Savills, quý I/2025 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực: Hà Nội tiêu thụ gần 8.000 căn hộ, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước; văn phòng hạng A tại TP.HCM đạt tỷ lệ lấp đầy 88%; trong khi phân khúc bán lẻ giữ vững sức hút với tỷ lệ lấp đầy lên tới 94%. Bên cạnh các phân khúc truyền thống, thị trường cũng chứng kiến sự hồi phục của bất động sản công nghiệp, với đà ổn định vững chắc. Nhà ở thương mại đang từng bước tháo gỡ rào cản pháp lý, tạo điều kiện để các dự án quay lại triển khai và mở bán. Nhà ở xã hội ghi nhận bước tiến mới với nhiều dự án khởi công và đủ điều kiện tiếp cận thị trường. Trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái đang hồi phục rõ nét nhờ sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch và chính sách hỗ trợ đầu tư. Tổng thể, thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, đồng thời định hình lại toàn bộ cấu trúc phát triển – một giai đoạn vừa tiềm năng vừa là phép thử đối với tầm nhìn dài hạn của nhà đầu tư. Chiến lược chủ động – hướng đi tất yếu cho đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2025 Trước sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần từ bỏ lối tiếp cận thụ động, thay vào đó là một chiến lược chủ động hơn – tập trung vào khả năng tạo dòng tiền ổn định, vận hành tài sản hiệu quả và thích ứng linh hoạt với thị trường. Theo báo cáo Impact 2025 của Savills, hiện có hai định hướng chiến lược đang tái định hình thị trường bất động sản toàn cầu: – Một là đầu tư theo chủ đề, thay vì dựa vào vị trí địa lý hay phân khúc truyền thống. Các lĩnh vực như trung tâm dữ liệu, y tế, giáo dục, nhà ở cao tuổi và logistics được đánh giá cao nhờ tính kháng chu kỳ và gắn liền với xu hướng xã hội dài hạn. Tỷ trọng đầu tư vào các lĩnh vực này đã tăng từ dưới 4% năm 2008 lên gần 13% vào năm 2023. Tại Việt Nam, xu hướng này đang dần định hình rõ nét, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. – Hai là ưu tiên dòng tiền bền vững thông qua việc nâng cao trải nghiệm người thuê. Những yếu tố như chất lượng tài sản, khả năng vận hành, dịch vụ đi kèm và yếu tố thân thiện môi trường ngày càng trở thành tiêu chí đánh giá quan trọng. Các doanh nghiệp ngày nay không chỉ quan tâm đến diện tích làm việc mà còn đòi hỏi những tiện ích cải thiện chất lượng sống cho nhân viên như ánh sáng tự nhiên, hệ thống thông gió tốt, phòng tập gym..

Giải đáp chi tiết đất hỗn hợp là gì và có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp để đầu tư không

Đất hỗn hợp không phải là thuật ngữ được nhắc đến phổ biến như đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp. Vậy, đất hỗn hợp là gì? Pháp luật quy định về đất hỗn hợp thế nào? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Đất hỗn hợp là gì? Hiện nay, Luật Đất đai 2024 mới nhất không có quy định về đất hỗn hợp. Song tại Thông tư 01/2021/TT-BXD, Bộ Xây dựng đã giải thích đất hỗn hợp là loại đất được xác định trong đồ án quy hoạch, được sử dụng để xây dựng công trình, nhà ở hỗn hợp hoặc nhắm đến một số mục đích khác. Như vậy, có thể thấy đất hỗn hợp được sử dụng chủ yếu vào mục đích phát triển tổ chức không gian đô thị, cơ sở hạ tầng vật chất, khu dân cư…, từ đó nhằm hoàn thiện các chức năng của vùng quy hoạch, địa phương. Ví dụ như đất có quy hoạch hỗn hợp được dùng để xây dựng nhà ở hỗn hợp, vừa dùng để ở, vừa sản xuất hoặc kinh doanh. Đất hỗn hợp có được cấp phép xây dựng không? Hiện nay việc cấp phép xây dựng đối với đất hỗn hợp vẫn đang là vướng mắc và chưa có văn bản chung nào quy định cụ thể về vấn đề này mà chủ yếu là văn bản do địa phương ban hành. Ví dụ, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng TP.HCM ra Công văn đề xuất cấp giấy phép xây dựng cho người dân trong các đồ án quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp. Đề xuất này đã được thông qua và cụ thể các tiêu chí để cấp phép xây dựng cho người dân như sau: – Tại khu vực có đất hỗn hợp chiếm 50% diện tích: Khu vực này sẽ có chức năng làm nhà ở chung cư kết hợp với dịch vụ – thương mại văn phòng, không có công trình công cộng hay công viên. Với khu vực đất để ở đang có nhiều cư dân cư trú, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì sẽ được cấp phép xây dựng chính thức. – Tại khu vực có đất hỗn hợp chiếm 30% diện tích: Khu vực này có chức năng chính là công trình dịch vụ – thương mại – văn phòng và không có nhà ở; chỉ những khu vực nhà xưởng, cơ sở sản xuất ngành công nghiệp ô tô gây ô nhiễm cần di dời. Trường hợp không gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn nếu có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. – Tại khu vực có đất hỗn hợp chiếm 20% diện tích: Khu vực có nhiều nhà ở, đất của người dân lụp xụp cần thu hút các chủ đầu tư thì chưa cấp phép xây dựng. Các địa phương sẽ thực hiện rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu, người dân sẽ được cấp phép xây dựng chính thức sau khi điều chỉnh hoàn tất. Có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp không? Thực tế rằng, việc mua hay không mua đất quy hoạch hỗn hợp còn tùy vào mục đích của người mua. Do đó, trước khi quyết định mua đất hỗn hợp, người dân cần xác định một số vấn đề sau đây: – Xác định rõ mục đích mua là để đầu tư hay để ở? – Đất ở hỗn hợp đã được cấp sổ hồng hay chưa? – Trên đất có tồn tại công trình nào không? Nếu có thì nó là loại gì và đã được nghiệm thu hay chưa?… Cùng với đó, người mua vẫn cần lưu ý về một số khó khăn có thể gặp phải khi mua đất hỗn hợp như: – Do chưa có nhiều quy định chính thức điều chỉnh về đất hỗn hợp, vì thế các thủ tục thực hiện pháp lý, xin giấy phép đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng, hiệu quả. – Đất hỗn hợp thực chất là đất nằm trong quy hoạch, do vậy việc xây dựng nhà ở, công trình trên đất hỗn hợp tại nhiều địa phương vẫn chưa chính thức cấp phép mà chỉ được xem là công trình xây dựng tạm. – Tình trạng quy hoạch đất có thể thay đổi liên tục, do đó người dân khó có thể nắm bắt và lên kế hoạch đầu tư xây dựng, sử dụng lâu dài… Trên đây là giải đáp chi tiết đất hỗn hợp là gì và có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp để đầu tư không, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Thanh Hóa mở bán đấu giá trọn lô 161 lô đất vàng tại khu dân cư trọng điểm

UBND thành phố Thanh Hóa vừa công bố kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với toàn bộ 161 lô đất liền kề tại khu dân cư hai bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Hoàng Long đến tượng đài Thanh niên xung phong. Với tổng diện tích hơn 17.700 m², hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng và vị trí đắc địa bậc nhất thành phố, phiên đấu giá được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước. Thông tin về khu đất “vàng” sắp mở bán đấu giá tại Thanh Hóa Theo UBND thành phố Thanh Hóa, khu đất “vàng” tỉnh sắp cho mở bán đấu giá thuộc khu dân cư hai bên đường Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Hoàng Long đến tượng đài Thanh niên xung phong. Khu đất này nằm trên địa giới hành chính của hai phường Hàm Rồng và Nam Ngạn, được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 3000/QĐ-UBND ban hành ngày 7 tháng 4 năm 2022. Tổng diện tích đất đưa ra đấu giá là 17.713 m², bao gồm 161 lô đất nhà ở liền kề. Các công trình đã được xây dựng phần thô và hoàn thiện mặt trước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bàn giao và triển khai sử dụng ngay sau khi trúng đấu giá. Các lô đất được bố trí tại các khu CL3, CL4, CL5, CL7 và NV5, với thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất của UBND tỉnh. Giá khởi điểm cho toàn bộ 161 lô đất là hơn 218 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới hơn 553 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và phần thô chiếm khoảng 335 tỷ đồng. Khu đất đã hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Hệ thống giao thông nội khu, thoát nước, điện chiếu sáng, và các công trình phụ trợ đã hoàn thiện đúng theo thiết kế quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp lý cần thiết cho quá trình khai thác và sử dụng. Quy định hình thức đấu giá Khu đất được quy hoạch sử dụng làm đất ở tại đô thị, nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở và phát triển khu dân cư văn minh, hiện đại. Hình thức giao đất là Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá công khai, minh bạch. Người trúng đấu giá sẽ được cấp quyền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 50 năm. Phiên đấu giá được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại phiên, dự kiến diễn ra từ 8 giờ sáng ngày 3 tháng 7 năm 2025 tại hội trường tầng 2, Khách sạn Central, đại lộ Nguyễn Hoàng, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa. Đấu giá sẽ được tiến hành tối thiểu 5 vòng, mỗi bước giá bằng 1% giá khởi điểm hoặc mức giá cao nhất của vòng trước. Mỗi phiếu trả giá phải ghi rõ ràng bằng số và chữ, thống nhất, không tẩy xóa. Thời gian phát hành và nộp hồ sơ đấu giá đất Hồ sơ mời đấu giá được phát hành từ 7 giờ ngày 2 tháng 6 đến 17 giờ ngày 17 tháng 6 năm 2025 tại trụ sở đơn vị tổ chức đấu giá, địa chỉ: Lô 08 LK5-1, Khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa. Mỗi bộ hồ sơ có giá bán 1 triệu đồng. Người tham gia có thể đăng ký khảo sát thực địa khu đất từ ngày 9 đến 11 tháng 6 năm 2025 tại phường Nam Ngạn. Sau khi khảo sát, người đăng ký tham gia phải ký biên bản cam kết với UBND thành phố và đơn vị tổ chức đấu giá, xác nhận đồng thuận với thông tin pháp lý và điều kiện đấu giá, cũng như cam kết không có khiếu kiện về sau. Điều kiện tham gia và quy định về hồ sơ Đối tượng được tham gia đấu giá bao gồm cá nhân, tổ chức kinh tế trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài, căn cứ theo Điều 119 Luật Đất đai năm 2024. Hồ sơ tham gia phải được nộp đúng hạn từ ngày 2/6 đến 17/6/2025. Hồ sơ đã nộp sẽ không được hoàn trả trong bất kỳ trường hợp nào. Người tham gia cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân hoặc pháp lý như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu là tổ chức), và hợp đồng ủy quyền công chứng nếu không phải là người đại diện pháp luật. Tất cả thông tin trong hồ sơ cần chính xác, rõ ràng để đảm bảo hợp lệ trong quá trình xét duyệt và bỏ phiếu. Bên cạnh đó, mọi thông tin chi tiết về dự án đấu giá được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, tại UBND các phường liên quan và trụ sở đơn vị thực hiện đấu giá. Đây được xem là một trong những cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm đất vàng tại trung tâm thành phố Thanh Hóa với pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn thiện và triển vọng sinh lời cao. Trên đây là tin tức Thanh Hóa mở bán đấu giá trọn lô 161 lô đất vàng tại khu dân cư trọng điểm, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc..

Quy định điều kiện di chúc nhà đất viết tay hợp pháp 2025

Di chúc viết tay hiện nay vẫn còn khá phổ biến. Tuy nhiên không phải di chúc viết tay nào cũng có hiệu lực pháp luật. Do đó, bài viết dưới đây sẽ làm rõ quy định điều kiện di chúc nhà đất viết tay hợp pháp hiện nay. Có được lập di chúc viết tay không? Hiện nay, có 2 hình thức di chúc chính là di chúc bằng văn bản và di chúc bằng miệng. Trong đó, Điều 628 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định di chúc bằng văn bản được chia làm 4 loại gồm: – Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng. – Di chúc bằng văn bản có người làm chứng. – Di chúc bằng văn bản có công chứng. – Di chúc bằng văn bản có chứng thực. Như vậy, quy định trên không quy định hay giải thích thế nào là di chúc viết tay. Tuy nhiên, căn cứ vào các loại di chúc bằng văn bản như trên và theo cách hiểu thông thường thì di chúc viết tay là di chúc không được công chứng hoặc chứng thực. Căn cứ theo các loại di chúc bằng văn bản và lý giải về di chúc viết tay thì có thể thấy Bộ luật Dân sự cho phép cá nhân được lập di chúc viết tay (gồm 02 loại, đó là di chúc bằng văn bản có người làm chứng và di chúc bằng văn bản không có người làm chứng). Điều kiện để di chúc nhà đất viết tay hợp pháp Tại Khoản 1 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015, Quốc hội có quy định di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: – Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép; – Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật. Căn cứ theo quy định trên, di chúc nhà đất viết tay hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: – Điều kiện đối với người lập di chúc: Độ tuổi được lập di chúc viết tay (không công chứng hoặc chứng thực): Phải từ đủ 15 tuổi trở lên, riêng trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi được lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc (theo khoản 2 Điều 625 Bộ luật Dân sự 2015). Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc. Không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép. – Điều kiện về nội dung của di chúc:  Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Một bản di chúc nhà đất cần đáp ứng đầy đủ những nội dung gồm: Ngày, tháng, năm lập di chúc; Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc; Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản; Di sản để lại và nơi có di sản. Ngoài ra, di chúc có thể có các nội dung khác. + Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc. + Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa. – Điều kiện về hình thức di chúc: Hình thức không được trái với quy định của của luật. Đối với di chúc bằng văn bản không có người làm chứng: Người lập di chúc phải tự viết và ký vào bản di chúc. Đối với di chúc bằng văn bản có người làm chứng (tối thiểu 02 người làm chứng). Theo quy định hiện hành, ai cũng có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau: + Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc. + Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc. + Người chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi), người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Lưu ý rằng, người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc. Trên đây là quy định điều kiện di chúc nhà đất viết tay hợp pháp 2025, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hoàng Mai giai đoạn đến năm 2030 từng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào năm 2016. Song do định hướng chiến lược đã thay đổi nên Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây. Vì sao Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai? UBND tỉnh Nghệ An mới đây quyết định điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hoàng Mai – lần đầu được phê duyệt từ năm 2016 – nhằm cập nhật định hướng phát triển mới theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quy hoạch mới, Hoàng Mai – Quỳnh Lưu được xác định là trung tâm vùng 2, cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, đóng vai trò kết nối chiến lược giữa Nghệ An và Thanh Hóa. Cùng với đó, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đang và sắp triển khai trên địa bàn đã làm thay đổi cấu trúc đô thị, đặt ra yêu cầu cấp thiết điều chỉnh quy hoạch. Mục tiêu chính là đưa Hoàng Mai đạt đủ 63/63 tiêu chí đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, dân cư và dịch vụ đô thị. Đáng chú ý, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã được mở rộng lên hơn 20.000 ha, trong đó ba khu công nghiệp lớn nằm tại Hoàng Mai (Hoàng Mai I, Hoàng Mai II và Đông Hồi) đang tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu điều chỉnh quy hoạch toàn diện hơn để đón đầu làn sóng phát triển mới. Như vậy, việc điều chỉnh quy hoạch thị xã Hoàng Mai không chỉ là một động thái cập nhật kỹ thuật thông thường, mà là bước đi chiến lược nhằm đón đầu cơ hội, tận dụng tốt vai trò cửa ngõ phía Bắc, trung tâm vùng, và động lực công nghiệp hóa của toàn tỉnh Nghệ An trong giai đoạn phát triển mới. Phạm vi, cấu trúc điều chỉnh quy hoạch Phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, với diện tích tự nhiên 17.178,37 ha, gồm 10 phường/xã: Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Dị, Mai Hùng và Quỳnh Xuân. Cấu trúc phát triển đô thị được tổ chức theo mô hình giao thông – chức năng, với 5 trục dọc, 3 trục ngang và 2 tuyến vành đai. Trong đó, 5 trục dọc chủ lực bao gồm: trục cao tốc – đường sắt cao tốc Bắc Nam; Quốc lộ 1A; trục quốc lộ ven biển; trục cảnh quan du lịch – công nghiệp phía Tây; và trục đường ven biển. Ba trục ngang là các tuyến Quốc lộ 48D, 48E và một số tuyến nội thị kết nối liên vùng. Hai tuyến vành đai gồm: vành đai phát triển đô thị hiện hữu và vành đai đô thị mở rộng kết hợp du lịch. Quy hoạch sử dụng đất thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đến năm 2030 Định hướng đến năm 2030, thị xã Hoàng Mai sẽ phát triển theo hướng đô thị hóa đồng bộ, không còn khu dân cư ngoại thị. Theo đó, đất dân dụng là 1.794,2 ha (10,44% diện tích tự nhiên), đạt chỉ tiêu 99,68 m²/người, phục vụ cho dân cư đô thị dự kiến khoảng 1.794,20 ha, chiếm khoảng 10,44% diện tích tự nhiên, đạt chỉ tiêu 99,68 m²/người. Đất ngoài dân dụng là 3.359,91 ha (19,56%). Đất nông nghiệp và chức năng khác: 12.024,26 ha (70%). Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, thị xã Hoàng Mai được phân chia thành 3 vùng phát triển chính: – Vùng 1 – Đô thị & du lịch biển: Gồm các phường/xã Mai Hùng, Quỳnh Xuân, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên và một phần của Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện, Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang. Diện tích khoảng 5.407 ha. – Vùng 2 – Công nghiệp & logistics: Gồm Quỳnh Lập, Quỳnh Lộc và một phần của Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Vinh. Diện tích khoảng 9.264 ha, là động lực phát triển gắn với KKT Đông Nam Nghệ An. – Vùng 3 – Du lịch sinh thái: Một phần Quỳnh Trang và Quỳnh Vinh, diện tích khoảng 2.507 ha. Tập trung phát triển du lịch dựa trên rừng, hồ, đập và cảnh quan tự nhiên. Một trong những điểm nhấn quan trọng trong điều chỉnh quy hoạch lần này là định hướng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, kết nối nội vùng và liên vùng. Theo đó, sẽ bổ sung tuyến Quốc lộ 48E kết nối Hoàng Mai – Quỳnh Lưu – Thái Hòa, và tuyến đường tỉnh 538 từ Quốc lộ 48D qua Khu công nghiệp Hoàng Mai II đến huyện Quỳnh Lưu. Về hạ tầng cảng biển, cảng Đông Hồi sẽ được nâng cấp đạt công suất từ 4–6 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 đến 70.000 tấn và tàu hàng lỏng, khí đến 150.000 tấn. Đồng thời, quy hoạch bổ sung khu cảng Quỳnh Lộc nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa và kết nối khu vực công nghiệp ven biển. Trên đây là tin tức Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai mới nhất, hy vọng đã mang tới quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Quy định xử phạt vi phạm lấn chiếm đất chưa sử dụng 2025

Lấn chiếm đất chưa sử dụng – hành vi tưởng chừng “vô hại” nhưng lại vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật đất đai. Năm 2025, các quy định mới tại Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn đã siết chặt chế tài xử phạt với hành vi này. Dưới đây là quy định xử phạt vi phạm lấn chiếm đất chưa sử dụng mới nhất 2025 Lấn chiếm đất chưa sử dụng là gì? Theo quy định tại Điều 3 Luật Đất đai năm 2024, hành vi chiếm đất được hiểu là việc tự ý sử dụng phần đất do Nhà nước đang quản lý mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoặc sử dụng phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người khác nhưng chưa được người đó đồng ý. Trong khi đó, lấn đất là hành vi dịch chuyển mốc giới hoặc ranh giới của thửa đất nhằm mở rộng diện tích sử dụng mà không có sự cho phép từ cơ quan có thẩm quyền hoặc người sử dụng đất hợp pháp bị ảnh hưởng bởi hành vi này. Đối với khái niệm đất chưa sử dụng, Điều 6 Nghị định 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã làm rõ rằng đây là những loại đất chưa được giao, chưa cho thuê và chưa xác định mục đích sử dụng cụ thể. Cụ thể, đất chưa sử dụng có thể bao gồm: đất do Nhà nước thu hồi và tạm giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tổ chức phát triển quỹ đất quản lý; đất bằng chưa sử dụng tại các khu vực đồng bằng, thung lũng, cao nguyên; đất đồi núi chưa sử dụng ở các khu vực địa hình dốc; đất núi đá chưa có rừng cây và đất có mặt nước nhưng chưa được xác định mục đích sử dụng. Như vậy, lấn chiếm đất chưa sử dụng là hành vi tự ý sử dụng hoặc mở rộng phần đất thuộc nhóm đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý, khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoặc phê duyệt theo quy định. Đây là hành vi vi phạm pháp luật đất đai và có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm theo mức độ vi phạm. Quy định xử phạt đối với hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng hiện nay Khoản 1 Điều 11 Luật Đất đai 2024 nêu rõ hành vi lấn, chiếm, hủy hoại đất bị pháp luật nghiêm cấm. Do đó, việc lấn, chiếm đất chưa sử dụng cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm, hành vi này có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc thu hồi đất. Trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính Tại khoản 1, khoản 6 Điều 13 Nghị định 123/2024/NĐ-CP, Chính phủ quy định mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng được áp dụng như sau:  TT Diện tích lấn, chiếm Mức phạt tiền Khu vực nông thôn Khu vực đô thị 1 Lấn, chiếm dưới 0,02 héc ta Từ 03 – 05 triệu đồng Mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với loại đất tương ứng tại khu vực nông thôn và mức phạt tối đa không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 01 tỷ đồng đối với tổ chức 2 Lấn, chiếm từ 0,02 đến dưới 0,05 héc ta Từ 05 – 10 triệu đồng 3 Lấn, chiếm từ 0,05 đến dưới 0,1 héc ta Từ 10 – 20 triệu đồng 4 Lấn, chiếm từ 0,1 đến dưới 0,5 héc ta Từ 20 – 50 triệu đồng 5 Lấn, chiếm từ 0,5 đến dưới 01 héc ta Từ 50 – 100 triệu đồng 6 Lấn, chiếm từ 01 đến dưới 02 héc ta Từ 100 – 150 triệu đồng 7 Lấn, chiếm từ 02 héc ta trở lên Từ 150 – 200 triệu đồng Ngoài chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền thì người có hành vi vi phạm lấn chiếm đất chưa sử dụng còn bị buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: – Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm; – Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Trường hợp xử phạt thu hồi diện tích đất lấn chiếm Theo quy định tại khoản 1 Điều 11, Điều 139 và khoản 1 Điều 241 Luật Đất đai 2024; cùng với khoản 1, khoản 8 Điều 13 Nghị định 123/2024/NĐ-CP và Điều 32 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng thuộc quản lý của Nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm. Cụ thể, người có hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng sẽ buộc phải trả lại phần đất đó cho Nhà nước. Điều này đồng nghĩa với việc phần diện tích đã lấn, chiếm sẽ bị thu hồi. Trường hợp người vi phạm không tự nguyện trả lại đất, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi theo đúng trình tự pháp luật. Ngoài ra, nếu trên phần đất lấn chiếm có công trình xây dựng, công trình đó có thể bị tháo dỡ và người vi phạm sẽ không được bồi thường bất kỳ khoản chi phí nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt – nếu người sử dụng đất đáp ứng đầy đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 139 Luật Đất đai 2024 – thì có thể tạm thời chưa bị thu hồi đất. Dù vậy, các trường hợp được xem xét như vậy là rất hạn chế và phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện của..

Thí điểm loạt cơ chế đặc thù, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Chiều 29/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, có hiệu lực từ 1/6/2025 (một số nội dung từ 1/7/2025). Nghị quyết mang đến nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp, đồng thời cắt giảm mạnh thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục được rút gọn, tạo đà phát triển nhà ở xã hội Chiều 29/5, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, có hiệu lực từ 1/6/2025 (một số nội dung từ 1/7/2025). Một điểm nổi bật là việc cải cách mạnh thủ tục hành chính, giúp rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện dự án. Cụ thể gồm: – Giao chủ đầu tư không qua đấu thầu, rút ngắn khoảng 200 ngày (70% thời gian). – Bỏ bước lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết (giảm 65 ngày). – Không thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi tại cơ quan chuyên môn (giảm 15–35 ngày tùy quy mô). – Áp dụng chỉ định thầu rút gọn thay vì đấu thầu rộng rãi (giảm 45–105 ngày). – Miễn giấy phép xây dựng khi dùng thiết kế mẫu, điển hình (giảm 20–30 ngày). – Chủ đầu tư tự xác định giá bán, giá thuê, sau đó kiểm toán và gửi cơ quan tỉnh kiểm tra (giảm ít nhất 30 ngày). Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng giao Chính phủ ban hành quy định phòng ngừa tiêu cực, trục lợi chính sách và kiểm soát chất lượng nhà ở xã hội, đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong triển khai. Bổ sung điều kiện hỗ trợ NOXH cho người bị ảnh hưởng bởi sắp xếp hành chính Chính phủ đã chỉnh lý mô hình Quỹ Nhà ở quốc gia theo hướng là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, hoạt động phi lợi nhuận. Quỹ gồm hai cấp: Trung ương (do Chính phủ thành lập) và địa phương (do UBND tỉnh thành lập). Mục tiêu chính của quỹ là phát triển nguồn cung nhà ở cho thuê, qua đó tối ưu hóa việc sử dụng đất đai và mở rộng khả năng tiếp cận nhà ở ổn định, lâu dài cho những người không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Hiện nay, phần lớn các căn hộ cho thuê trong các dự án NOXH thường bị chuyển nhượng sau một thời gian ngắn, khiến tính ổn định không được đảm bảo cho người thuê. Quỹ này ra đời nhằm khắc phục bất cập đó, hướng đến việc hình thành quỹ nhà ở cho thuê luân phiên, bền vững. Các nội dung cụ thể như nhiệm vụ chi, quy mô vốn và cơ chế huy động nguồn lực của Quỹ sẽ được quy định rõ trong Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết, đảm bảo phù hợp với mục tiêu hoạt động đã đề ra. Về chính sách hỗ trợ NOXH, nhằm cụ thể hóa các Kết luận số 127-KL/TW và 137-KL/TW của Bộ Chính trị, Chính phủ đã đề xuất bổ sung quy định liên quan đến các đối tượng bị tác động bởi việc sắp xếp lại đơn vị hành chính. Đây là nhóm có thể gặp khó khăn về nơi ở do phải di dời hoặc thay đổi chỗ làm, cần được hỗ trợ phù hợp về chỗ ở gần nơi làm việc. Chính quyền địa phương được trao quyền chủ động trong việc đánh giá, xác định đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ NOXH dựa trên thời gian di chuyển, điều kiện hạ tầng giao thông, đặc thù vùng miền… giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân được an cư. Ngoài ra, chính sách mới cũng mở rộng đối tượng được thuê NOXH bao gồm: cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức chính trị – xã hội. Các đơn vị này được phép thuê nhà ở xã hội để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động – góp phần đảm bảo chỗ ở ổn định, nâng cao đời sống và tạo động lực yên tâm công tác lâu dài cho lực lượng lao động công và bán công. Trên đây là tin tức thí điểm loạt cơ chế đặc thù, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Hải Phòng: kế hoạch đấu giá khu cảng Hoàng Diệu để thực hiện dự án nhà ở thương mại và TMDV

Khu cảng Hoàng Diệu sau khi di dời sẽ được quy hoạch làm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và công trình thương mại dịch vụ để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật ngay trong bài viết này. Hải Phòng lên kế hoạch đấu giá đất thực hiện dự án sân golf và thương mại dịch vụ TMDV UBND quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) đang tiến hành lập quy hoạch để đưa khu đất ven sông Cấm – thuộc vùng lõi đô thị và bao gồm khu vực cảng Hoàng Diệu cùng một số doanh nghiệp – vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025. Sau khi hoàn tất quy hoạch, khu đất sẽ được đưa vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất để triển khai dự án nhà ở thương mại kết hợp thương mại dịch vụ. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, sau khi cảng Hoàng Diệu – công trình được xây dựng từ năm 1874 – được di dời ra khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, toàn bộ khu đất tại đây sẽ được thu hồi để phục vụ công tác chỉnh trang đô thị. Phạm vi thu hồi bao gồm phần đất do Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu quản lý, đất của một số doanh nghiệp khác và khu dân cư ven sông Cấm (từ trụ sở UBND TP đến cầu Nguyễn Trãi). Khu vực này sẽ được quy hoạch thành khu chức năng gồm nhà ở thương mại và thương mại dịch vụ, với tổng diện tích hơn 9,44 ha. Trong đó, có 2 khu nhà ở thương mại rộng 2,74 ha và 4 khu đất thương mại dịch vụ chiếm 6,7 ha. Ngoài ra, phần diện tích còn lại sẽ được sử dụng để phát triển hạ tầng giao thông, công viên và cây xanh, tạo trục kết nối từ dự án kè sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng) đến đường Ngô Quyền, góp phần tăng khả năng liên kết giữa đô thị mới và hạ tầng hiện hữu. UBND quận Ngô Quyền cũng đề xuất, sau khi hoàn tất quy hoạch, toàn bộ khu đất sẽ được tích hợp vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025 và đưa vào đấu giá để nhanh chóng khai thác các vị trí đất vàng của khu vực trung tâm đô thị cũ Hải Phòng. Ngoài ra, lô đất rộng 1.158 m² tại số 4B Trần Phú, gần khu vực cảng Hoàng Diệu cũ, cũng được đưa vào kế hoạch đấu giá nhằm phát triển dự án nhà ở thương mại. Hải Phòng đấu giá đất xen kẹt để phục vụ chỉnh trang đô thị Trong kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025, TP. Hải Phòng sẽ đưa nhiều khu đất nhỏ lẻ, xen kẹt tại các khu vực trung tâm vào khai thác nhằm phục vụ chỉnh trang và phát triển đô thị. Một trong những khu đất lớn sẽ được đấu giá là lô đất rộng hơn 2,12 ha tại số 72 Lạch Tray – trước đây thuộc quản lý của Công ty May Hai. Khu đất này đã bị thu hồi vào năm 2024 do hết thời hạn sử dụng và không thuộc diện được gia hạn. Dự kiến, khu vực này sẽ được sử dụng để phát triển dự án nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, lô đất rộng 1,35 ha tại số 20A Lê Hồng Phong – từng được giao cho Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE – cũng sẽ được đấu giá sau khi bị thu hồi vì chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng dù đã hết thời gian gia hạn. Một khu đất khác tại ngõ 42 Lê Lai, nối thông với ngõ 92 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền), vốn là khu nhà tập thể cũ đã xuống cấp, cũng được đưa vào kế hoạch đấu giá. Khu đất này từng được quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh nhưng nay đã được điều chỉnh thành đất ở để khai thác hiệu quả hơn. Đáng chú ý, thành phố cũng sẽ đấu giá quyền sử dụng đất đối với 46 thửa đất nhỏ, siêu nhỏ có diện tích từ 1m² đến hơn 33m², nằm rải rác tại các tuyến phố lớn như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Lợi, Lạch Tray và Lê Quang Đạo – đều thuộc quận Ngô Quyền. Đây là những phần đất còn sót lại sau các dự án như cải tạo chung cư cũ tại phường Đổng Quốc Bình (giai đoạn 1), xây dựng cầu Rào 1 và đường Đông Khê 2 (nay là đường Lê Quang Đạo). Các mảnh đất chéo, méo, không đủ điều kiện xây dựng độc lập này sẽ được thu hồi và đấu giá cho các hộ dân liền kề, góp phần hợp khối, hoàn thiện không gian đô thị, đồng thời tránh tình trạng hình thành các công trình “siêu mỏng, siêu méo” sau quá trình giải phóng mặt bằng. Đây là một trong những giải pháp cụ thể của Hải Phòng trong việc chỉnh trang, sắp xếp lại không gian đô thị một cách đồng bộ, hiệu quả. Hy vọng tin tức kế hoạch đấu giá khu cảng Hoàng Diệu để thực hiện dự án nhà ở thương mại và TMDV của Hải Phòng đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Cách ghi hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn pháp lý 2025

Ghi hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn pháp lý 2025 giúp các bên mua bán tránh được những rủi ro, tranh chấp. Chi tiết cách ghi hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn pháp lý 2025 sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây. Cách ghi thông tin về nhà, đất Hiện nay Giấy chứng nhận về nhà, đất có nhiều loại đang có giá trị pháp lý, gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận). Thông tin về thửa đất, nhà ở trong hợp đồng được ghi theo đúng thông tin tại trang 2 của Giấy chứng nhận. Lưu ý rằng, riêng về diện tích thửa đất thì các bên có thể thỏa thuận ghi theo diện tích trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc ghi theo diện tích thực tế. Trước đây khi cấp Giấy chứng nhận nhiều nơi đo thủ công nên diện tích ghi trên Giấy chứng nhận có thể không đúng với diện tích thực tế. Cách ghi giá chuyển nhượng nhà, đất Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở do các bên tự thỏa thuận nhưng nên ghi theo đúng thực tế, không nên ghi thấp hơn để giảm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ. Lý do là bởi khi các bên không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong hợp đồng thấp hơn giá đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành thì giá để tính thuế thu nhập cá nhân là giá do UBND cấp tỉnh quy định. Bên cạnh đó, nhiều rủi ro khi ghi giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế các bên đã thỏa thuận. Ví dụ như A và B thỏa thuận chuyển nhượng thửa đất diện tích 100m2 với giá 02 tỷ đồng, nhưng khi công chứng hợp đồng chỉ ghi là 1.5 tỷ đồng để giảm tiền thuế, lệ phí. Khi hợp đồng có hiệu lực nếu A (bên mua) chỉ trả đúng 1.5 tỷ đồng theo hợp đồng thì bên B (bên bán) rất khó yêu cầu A trả đủ 02 tỷ đồng. Cách ghi nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí Thuế thu nhập cá nhân Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được hướng dẫn chi tiết bởi Thông tư 111/2013/TT-BTC, người có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là người có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, nếu các bên không có thỏa thuận khác thì bên chuyển nhượng là người có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Nếu có thỏa thuận bên nhận chuyển nhượng nộp thay thì thực hiện theo thỏa thuận đó. Lưu ý rằng việc có hay không có thỏa thuận về người nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ dẫn tới thời hạn nộp hồ sơ khai thuế là khác nhau, cụ thể: – Nếu không có thỏa thuận bên nhận chuyển nhượng là người nộp thuế thay cho bên chuyển nhượng thì hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực – Nếu có thỏa thuận bên nhận chuyển nhượng là người nộp thuế thay cho bên chuyển nhượng thì hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng (chậm nhất là thời điểm đăng ký sang tên). Lệ phí trước bạ Căn cứ Điều 4 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, người đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ. Nói cách khác, người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho phải nộp lệ phí trước bạ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Thông thường thì bên nhận chuyển nhượng sẽ là người nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký biến động (đăng ký sang tên). Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Thực tế cho thấy không phải ai cũng biết khoản phí này khi chuyển nhượng nhà đất nên chỉ ghi chung chung trong hợp đồng là bên A hoặc bên B có nghĩa vụ nộp thuế, lệ phí theo quy định. Theo điểm i khoản 1 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC, phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận (bao gồm cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp) theo quy định của pháp luật. Thông thường phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận do bên nhận chuyển nhượng nộp, nhưng các bên được phép thỏa thuận về người nộp. Chuyển giao giấy tờ và nghĩa vụ đăng ký Thông thường bên nhận chuyển nhượng sẽ là người đăng ký biến động tại cơ quan đăng ký đất đai. Để đủ điều kiện đăng ký biến động thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ giao giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bên chuyển nhượng trước khi ký hợp đồng. Do vậy, bên nhận chuyển nhượng cần lưu ý để yêu cầu bên chuyển nhượng giao Giấy chứng nhận và các giấy tờ khác có liên quan để thực hiện đăng ký sang tên. Trên đây là hướng dẫn cách ghi hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn pháp lý 2025, hy vọng đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý..

Bình Thuận xây dựng kế hoạch khai thác 2.121ha đất

UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức cuộc họp để thảo luận phương án khai thác quỹ đất hai bên đường ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà và đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành, với tổng diện tích lên đến hơn 2.121 ha. Việc này nhằm cụ thể hóa quy hoạch, thu hút nhà đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai của tỉnh. Phương án khai thác 2.121ha đất của tỉnh Bình Thuận Sáng 13/5, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp bàn về phương án khai thác quỹ đất hai bên đường ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà và đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và môi trường Bình Thuận, tổng diện tích dự án theo phương án quy hoạch, quản lý sử dụng đất hai bên đường ĐT.719B khoảng hơn 2.121 ha. Trong đó, diện tích quỹ đất để tính toán đề xuất phương án khoảng 1.302 ha. Trên cơ sở pháp lý, cập nhật các quy hoạch hiện hành vào ranh dự án Khai thác quỹ đất hai bên dường ĐT.719B, Sở Nông nghiệp và môi trường Bình Thuận đề xuất phương án theo quy hoạch tại hai xã Tiến Thành, Hàm Mỹ và đề xuất 1 khu đất đấu giá với diện tích hơn 29 ha. Phân chia thành 3 nhóm đất chính tại 6 khu vực, gồm:  – Nhóm đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất gồm 4 khu vực (khu vực 2, khu vực 3, khu vực 4, khu vực 5) có tổng diện tích hơn 1.259 ha; – Nhóm đất đấu giá quyền sử dụng đất gồm khu đất sạch do Nhà nước quản lý, các khu mỏ đã dừng khai thác, vị trí khu vực 6 thuộc xã Tân Thành với diện tích 27,81 ha; – Nhóm đất Nhà nước đầu tư công gồm khu đất quy hoạch đất tái định cư tại vị trí khu vực 1, nằm trên địa bàn xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam có diện tích 13,3 ha. Phương án khai thác quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành Theo Sở Nông nghiệp và môi trường Bình Thuận cho biết, tổng diện tích đất thực hiện dự án khoảng 703 ha (quỹ đất và đường giao thông Hàm Kiệm – Tiến Thành). Trong đó, diện tích quỹ đất còn lại để tính toán đề xuất phương án hơn 643 ha, trong đó xã Tiến Thành hơn 107 ha, xã Hàm Kiệm hơn 535 ha. Trên cơ sở pháp lý, cập nhật các quy hoạch vào ranh dự án quỹ đất, Sở Nông nghiệp và môi trường Bình Thuận đề xuất phương án theo quy hoạch phân khu quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành (từ QL1A đến đường ĐT.719B), phân chia thành 2 nhóm đất chính tại 4 khu vực: Nhóm đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất, gồm khu vực 2 diện tích hơn 244 ha, khu vực 3 diện tích hơn 197 ha, khu vực 4 diện tích hơn 196 ha; nhóm đất Nhà nước đầu tư công gồm khu đất quy hoạch là đất tái định cư tại vị trí khu vực 1 có diện tích 4,58 ha. Việc cơ bản thống nhất theo đề xuất của Sở Nông nghiệp và môi trường nhằm tăng cường thu hút và phân kỳ nhà đầu tư. Riêng đối với phương án khai thác quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và môi trường nghiên cứu mở rộng diện tích đối với khu vực 1, đồng thời, rà soát tăng tối đa diện tích đất ở khu vực 3, nghiên cứu thu hút đầu tư loại hình khác khả thi hơn nhằm đảm bảo tăng tính hiệu quả. Đối với khu 4, cần tính toán, có phương án phù hợp hơn. Trước đó, theo Sở Nông nghiệp và môi trường Bình Thuận, việc đề xuất các phương án nhằm cụ thể hóa các quy hoạch đô thị trong việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống theo cấu trúc phát triển không gian nội thị và khu vực ngoại thị. Phương án nêu trên vừa bảo đảm cân đối quỹ đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; vừa giải quyết vướng mắc nguồn vốn; sử dụng hiệu quả nguồn lực từ đất đai để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của Bình Thuận. Hy vọng tin tức Bình Thuận xây dựng kế hoạch khai thác 2.121ha đất đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/