Giải đáp đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp
Đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không là thắc mắc của không ít người dân. Nếu cũng có chung thắc mắc này thì bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết nhé. Đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không? Theo quy định hiện hành, tranh chấp đất đai sẽ có 2 loại là: tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai. Đối với tranh chấp đất đai (tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất) thì phải hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp (gọi chung là UBND cấp xã). Còn đối với tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: Tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,… thì không phải hòa giải tại UBND cấp xã. Sau khi tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất mà không thành thì các bên có thể tiến hành nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp hoặc khởi kiện, tùy từng trường hợp cụ thể. Vậy với đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không? Căn cứ theo khoản 2 Điều 236 Luật Đất đai 2024, tranh chấp mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 thì các bên tranh chấp được lựa chọn 1 trong 2 hình thức giải quyết tranh chấp đất đai là nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Như vậy, các trường hợp đất không có sổ đỏ vẫn sẽ được khởi kiện khi có tranh chấp xảy ra. 2 cách giải quyết với tranh chấp đất không có sổ đỏ Khi xảy ra tranh chấp đất đai thì Nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở. Theo đó, tranh chấp đất đai phải hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất; nếu không hòa giải thì UBND cấp huyện, cấp tỉnh hoặc Tòa án sẽ không giải quyết khi có yêu cầu. Thời hạn hòa giải tại UBND cấp xã là không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu. Trường hợp hòa giải thành thì tranh chấp sẽ kết thúc. Nếu hòa giải không thành, các tranh chấp đất không có sổ đỏ sẽ được chọn 1 trong 2 cách giải quyết sau: Cách 1: Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến UBND cấp huyện nơi có đất Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì người sử dụng đất có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính. Căn cứ Điều 106 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, thủ tục giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện như sau: – Bước 1: Nộp đơn. – Bước 2: Chủ tịch UBND cấp huyện giao nhiệm vụ cho cơ quan tham mưu. – Bước 3: Giải quyết tranh chấp. Trong thời hạn giải quyết, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ tổ chức hòa giải. Nếu hòa giải thành thì sẽ kết thúc tranh chấp. Nếu hòa giải bất thành thì sẽ ban hành quyết định giải quyết. Trường hợp không đồng ý với quyết định thì người sử dụng đất có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc khởi kiện quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện. Thời hạn giải quyết không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải. Cách 2: Khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất Nếu quyết định tiến hành khởi kiện, người sử dụng đất phải chuẩn bị hồ sơ khởi kiện gồm: – Đơn khởi kiện theo mẫu. – Biên bản hòa giải không thành có chứng nhận của UBND xã và có chữ ký của các bên tranh chấp. – Giấy tờ của người khởi kiện: Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng. – Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện. Tiếp đó, người khởi kiện sẽ tiến hành nộp đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đang tranh chấp theo 1 trong 3 hình thức sau: – Nộp trực tiếp tại Tòa án; – Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính; – Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm phải nhận, xử lý đơn kiện, thụ lý đơn kiện và tiến hành xét xử theo đúng quy định hiện hành. >> Phân biệt quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đất Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không chi tiết tới bạn đọc. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen,..
Hà Nội tiến hành thu hồi nhiều khu đất trên địa bàn
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã thông qua quyết định thu hồi hàng loạt khu đất trên địa bàn thành phố. Thông tin chi tiết các khu đất trên địa bàn Hà Nội sắp bị thu hồi sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây. Nhiều khu đất trên địa bàn Hà Nội sắp bị thu hồi UBND TP. Hà Nội vừa ban hành loạt quyết định thu hồi nhiều khu đất trên địa bàn thành phố, nhằm thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về chuyển đổi mục đích sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2019. Theo Quyết định 653/QĐ-UBND, TP. Hà Nội sẽ thu hồi 3.557m² đất của Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt tại số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Đây là phần đất thuộc quỹ 20% của dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ, nhà ở Golden Land Building, trước đó được giao để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường theo Quyết định 2275/QĐ-UBND ngày 26/3/2013. Lý do thu hồi là để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh bất động sản và xây dựng nhà ở trong giai đoạn 2011 – 2019. Sau khi thu hồi, UBND TP. Hà Nội giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội tiếp nhận và quản lý diện tích này, đồng thời đề xuất phương án khai thác phù hợp. Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt có trách nhiệm bàn giao mặt bằng và nộp lại các giấy tờ sử dụng đất liên quan (bản chính) theo quy định. Tại Quyết định 654/QĐ-UBND, Hà Nội cũng thu hồi 4.070m² đất thuộc Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng, nằm trên địa bàn xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng. Phần đất này trước đó do Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội quản lý. Sau khi thu hồi, thành phố giao UBND huyện Đan Phượng tiếp nhận và lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Hình thức sử dụng đất được xác định là UBND huyện Đan Phượng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Theo Quyết định 623/QĐ-UBND, UBND TP. Hà Nội sẽ thu hồi 986m² đất thuộc khu đấu giá phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Khu đất này trước đó do Công ty Cổ phần Him Lam quản lý nhưng doanh nghiệp đã tự nguyện trả lại đất. UBND TP. Hà Nội quyết định giao diện tích này cho UBND quận Long Biên (Trung tâm Phát triển Quỹ đất) tiếp nhận, quản lý và đề xuất phương án sử dụng phù hợp. Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi gần 3.000 dự án trong năm 2025 Từ cuối năm 2024, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về danh mục 2.527 công trình, dự án sẽ bị thu hồi đất trong năm 2025, với tổng diện tích lên tới 9.917,71ha. Việc thu hồi này nhằm phục vụ các mục tiêu quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị. Kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí dựa trên danh mục dự án đã được HĐND TP phê duyệt. Cụ thể: – Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố, kinh phí sẽ được cân đối trong Nghị quyết phân bổ dự toán ngân sách TP năm 2025. – Các dự án thuộc ngân sách cấp huyện sẽ do các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí kinh phí thực hiện. – Các dự án ngoài ngân sách sẽ do chủ đầu tư tự sắp xếp tài chính theo tiến độ đầu tư, đảm bảo đủ nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2025. Như vậy, việc thu hồi các khu đất trên nhằm đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, tránh thất thoát tài sản công và thúc đẩy quy hoạch đô thị theo đúng định hướng phát triển của thành phố. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, xử lý các khu đất sử dụng không đúng quy định hoặc chậm triển khai để tối ưu hóa quỹ đất đô thị, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, phát triển hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Trên đây là tin tức Hà Nội tiến hành thu hồi nhiều khu đất trên địa bàn, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Phân biệt quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đất
Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đất là hai khái niệm riêng biệt, nhưng nhiều người vẫn dễ nhầm lẫn. Để hiểu rõ sự khác nhau giữa hai loại quy hoạch này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt cụ thể từng khái niệm. Quy hoạch sử dụng đất là gì? Theo khoản 36 Điều 3 Luật Đất đai 2024, quy hoạch sử dụng đất là quá trình phân bổ và khoanh vùng đất đai theo chỉ tiêu sử dụng nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc quy hoạch được thực hiện dựa trên tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng của từng ngành, lĩnh vực tại các đơn vị hành chính trong một giai đoạn nhất định. Luật Đất đai 2024 quy định thời kỳ quy hoạch sử dụng đất kéo dài 10 năm, bao gồm các cấp độ: – Quy hoạch sử dụng đất quốc gia – Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh – Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện – Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng – Quy hoạch sử dụng đất an ninh Trong đó, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quốc phòng và an ninh thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, thực hiện theo Luật Đất đai và pháp luật về quy hoạch. Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện mang tính chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, vùng và tỉnh. Quy hoạch xây dựng đất là gì? Quy hoạch xây dựng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai mà được quy định trong Luật Xây dựng 2014. Đây là quá trình tổ chức không gian đô thị, nông thôn và các khu chức năng nhằm sắp xếp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng thời tạo lập môi trường sống phù hợp cho người dân. Quy hoạch này đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích quốc gia và cộng đồng, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Quy hoạch xây dựng được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch, bao gồm sơ đồ, bản vẽ, mô hình và phần thuyết minh chi tiết. Những tiêu chí giúp phân biệt quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đất Để phân biệt quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đất, bạn đọc có thể căn cứ dựa trên những tiêu chí sau: – Căn cứ pháp lý + Quy hoạch sử dụng đất được quy định trong Luật Quy hoạch 2017 và Luật Đất đai 2024; + Quy hoạch xây dựng được quy hoạch trong Luật Quy hoạch 2017 và Luật Xây dựng 2014. – Phân loại + Quy hoạch sử dụng đất được chia là 5 loại gồm: Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh; + Quy hoạch xây dựng được chia làm làm 3 loại: Quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù, quy hoạch xây dựng nông thôn. – Thời hạn + Quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ có thời hạn là 10 năm, tầm nhìn 30-50 năm. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng có thời hạn 10 năm nhưng tầm nhìn là 20 năm. + Quy hoạch xây dựng với quy hoạch vùng sẽ có thời hạn là 20-25 năm (tầm nhìn 50 năm); với quy hoạch khu chức năng đặc thù là 20-25 năm; quy hoạch xây dựng nông thôn thì thời hạn sẽ căn cứ theo kế hoạch đầu tư và nguồn lực thực hiện. – Không gian quy hoạch + Không gian quy hoạch của quy hoạch sử dụng đất sẽ theo từng vùng, địa bàn hành chính; + Không gian quy hoạch của quy hoạch xây dựng đất sẽ áp dụng tùy theo từng dự án, từng khu vực hoặc theo từng phân khu. – Cơ quan lập, phê duyệt quy hoạch + Quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ do Chính phủ tổ chức lập, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì giúp Chính phủ thực hiện; quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đối với thành phố trực thuộc trung ương không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh sẽ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện sẽ do UBND cấp tỉnh phê duyệt; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện sẽ do UBND cấp huyện lập; quy hoạch sử dụng đất quốc phòng sẽ do Bộ Quốc phòng lập; quy hoạch sử dụng đất an ninh sẽ do Bộ Công an lập. + Đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện thuộc đơn vị hành chính do mình quản lý, lập đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng/đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng sẽ do UBND cấp tỉnh tổ chức lập; đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực được giao quản lý sẽ do UBND cấp huyện tổ chức lập; quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư sẽ do chủ đầu tư dự án lập; đồ án quy hoạch nông thôn sẽ do UBND cấp xã chủ trì tổ chức lập; tổ chức lập đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng sẽ do Thủ tướng Chính phủ giao. >> Giải đáp đang nợ tiền sử dụng đất có được sang tên Sổ đỏ không Trên đây là hướng dẫn phân biệt quy hoạch sử..
Bất động sản Việt Nam đang hướng tới sự phát triển bền vững
Bất động sản Việt Nam đang từng bước chuyển mình theo hướng phát triển bền vững, với sự hoàn thiện của khung pháp lý, xu hướng đầu tư dài hạn và nhu cầu ngày càng cao về không gian sống chất lượng. Sự dịch chuyển này không chỉ giúp thị trường minh bạch, ổn định hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng trong tương lai. Hành trình phát triển bền vững của bất động sản Việt Nam Theo Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong 30 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua năm giai đoạn quan trọng: Khởi đầu (trước 2009), Định hình (2009 – 2012), Tăng trưởng (2013 – 2019), Biến động (2020 – 2021) và Thách thức (2022 – 2024). Giai đoạn Khởi đầu đánh dấu sự hình thành hệ thống pháp lý và môi trường kinh tế thuận lợi. Đặc biệt, sau khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, dòng vốn FDI vào bất động sản bùng nổ, đạt 23,6 tỷ USD vào năm 2008. Đây cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp lớn ra đời, đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài. Tuy nhiên, đến giai đoạn Định hình (2009 – 2012), thị trường gặp không ít khó khăn khi tín dụng bị siết chặt, lãi suất tăng cao, khiến thanh khoản suy giảm nghiêm trọng. Giá bất động sản lao dốc, trong khi hàng tồn kho tăng từ 108,4 nghìn tỷ đồng năm 2009 lên 192,7 nghìn tỷ đồng năm 2011. Điều này buộc nhiều doanh nghiệp phải tái cấu trúc hoặc rời bỏ thị trường. Bước sang giai đoạn Tăng trưởng (2013 – 2019), thị trường có sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ ba bộ luật quan trọng: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Khung pháp lý ngày càng minh bạch giúp thu hút đầu tư và mở rộng nhiều phân khúc sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, sự ổn định không kéo dài lâu khi thị trường bước vào giai đoạn Biến động (2020 – 2021) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản vẫn duy trì giao dịch, với xu hướng cao cấp hóa rõ rệt. Tỷ lệ tin đăng bất động sản hạng sang (giá từ 80 triệu đồng/m² trở lên) tăng từ 4% vào quý 1/2020 lên 10% vào quý 4/2021, cho thấy nhu cầu đối với phân khúc này vẫn rất lớn. Từ năm 2022 đến 2024, thị trường đối mặt với giai đoạn Thách thức khi nền kinh tế vĩ mô suy yếu, nhiều doanh nghiệp lộ rõ điểm yếu về tài chính và pháp lý. Người mua nhà trở nên thận trọng hơn, khiến các chủ đầu tư và môi giới phải nỗ lực đổi mới cách tiếp cận khách hàng. Dù trải qua nhiều biến động, bất động sản Việt Nam vẫn từng bước hoàn thiện, phát triển theo hướng bền vững hơn. Ông Bạch Dương nhận định rằng sau ba thập kỷ, thị trường đã trưởng thành cả về quy mô lẫn chất lượng. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng những điều chỉnh pháp lý đang giúp thị trường ngày càng minh bạch và ổn định hơn. Dù vẫn còn một số bất cập, nhưng với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý, những vấn đề này sẽ dần được điều chỉnh để đảm bảo sự hài hòa giữa các bên. Nhìn về tương lai, thị trường bất động sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới với sự lan tỏa đồng đều hơn giữa các khu vực. Miền Bắc tiếp tục duy trì sức nóng, trong khi miền Nam cũng đang gia tăng sức hút, tạo nền tảng cho một giai đoạn phát triển bền vững hơn. Thị trường bất động sản 2025 đã sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng Thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà phục hồi với những tín hiệu tích cực. Nhờ hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn và bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững hơn. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi nguồn cung mới từ nhiều dự án đang triển khai, đặc biệt là các dự án đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt. Theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bất động sản nhà ở năm 2025 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2024, với sự đóng góp đồng đều hơn từ nhiều khu vực. Sau khi được tháo gỡ vướng mắc pháp lý trong năm 2024, nhiều dự án đã sẵn sàng tung ra thị trường để đón đầu cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chủ yếu đến từ các đại đô thị tại miền Bắc do các chủ đầu tư lớn triển khai. Dự kiến, Hà Nội và các đô thị vệ tinh sẽ cung cấp khoảng 37.000 sản phẩm, trong khi TP.HCM và vùng ven đạt khoảng 18.000 sản phẩm. Sức cầu năm 2025 cũng được dự báo sẽ cải thiện, tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương cùng một số đô thị vệ tinh khác. Chuyên gia nhận định, với nguồn cung mới được cải thiện đáng kể, thị trường bất động sản nhà ở sẽ có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng và tỷ lệ hấp thụ vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo kịch bản kỳ vọng, nguồn cung mới có thể tăng 30-40%, lãi suất thả nổi duy trì ở mức 10-12%, giá bán tăng 10-15% và..
Doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng đầu năm
Kết thúc tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM ước đạt trên 22.900 tỷ đồng, chiếm 59% trong doanh thu dịch vụ khác. Con số này không chỉ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường sau giai đoạn khó khăn mà còn cho thấy sự đóng góp quan trọng của bất động sản vào nền kinh tế thành phố. Doanh thu bất động sản TP.HCM chiếm hơn 21% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ Theo báo cáo kinh tế – xã hội tháng 1/2025 của Cục Thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 108.000 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ bất động sản đạt 22.932 tỷ đồng, chiếm 59% doanh thu dịch vụ khác nhưng giảm 3% so với tháng trước. Dù vậy, bất động sản vẫn đóng góp hơn 21% vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, chỉ đứng sau lĩnh vực bán lẻ hàng hóa. Cục Thống kê TP.HCM đánh giá, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục nhờ các chính sách hỗ trợ như giảm lãi suất huy động và cho vay sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn gặp nhiều thách thức và chưa tác động mạnh đến ngành xây dựng. Trong tháng 1/2025, ngành xây dựng chỉ tăng 3%, chiếm 3% GRDP nhưng chỉ đóng góp 1% vào mức tăng trưởng GRDP của TP.HCM. Về đăng ký doanh nghiệp, từ ngày 1/1 đến 20/1/2025, TP.HCM cấp phép cho 1.802 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 10.393 tỷ đồng, giảm 45% về số lượng và 73% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Ngành bất động sản chỉ có 63 doanh nghiệp mới với vốn đăng ký 1.990 tỷ đồng, giảm 26% về số lượng và 89% về vốn. Cần có thêm nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản 2025 Bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, vì vậy việc thúc đẩy thị trường này là điều cần thiết để phục hồi kinh tế. Một trong những giải pháp quan trọng là tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án, đặc biệt trong cấp phép và giải phóng mặt bằng. Điều này đòi hỏi cơ quan nhà nước cần cải thiện quy trình cấp phép, giảm thiểu rủi ro pháp lý và rà soát lại các quy định để thúc đẩy sự phát triển. Kiểm soát giá nhà đất hợp lý cũng là yếu tố then chốt để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận bất động sản. Các cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp kiểm soát giá và sử dụng đất đai hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên. Trong giai đoạn 2025-2030, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 sẽ là nền tảng để các quy định này được thực thi hiệu quả. Đồng thời, cần đẩy mạnh số hóa dữ liệu đất đai và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giúp thị trường minh bạch, giảm chi phí và thời gian cho giao dịch. Cuối cùng, việc phát triển các dự án bất động sản xanh và đô thị thông minh sẽ không chỉ nâng cao chất lượng sống mà còn tạo ra cơ hội mới cho thị trường bất động sản. Các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ cao sẽ giúp thị trường bền vững và hiện đại hơn trong tương lai. Trên đây là tin tức doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng đầu năm, hy vọng đã mang tới độc giả, các nhà đầu tư nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Giải đáp đang nợ tiền sử dụng đất có được sang tên Sổ đỏ không
Đang nợ tiền sử dụng đất có được sang tên Sổ đỏ không hiện là thắc mắc của rất nhiều người dân. Do đó, bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ giải đáp chi tiết thắc mắc này tới bạn đọc. Đang nợ tiền sử dụng đất có được sang tên Sổ đỏ không? Để biết đang nợ tiền sử dụng đất có được sang tên Sổ đỏ không, người dân cần căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành. Tại Khoản 5, Điều 45 của Luật đất đai 2024, Quốc hội có quy định điều kiện thực hiện quyền sử dụng đất trong trường hợp người sử dụng đất đang nợ tiền sử dụng đất là: “Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất”. Như vậy, với trường hợp đang nợ tiền sử dụng đất thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho… khi nộp đầy đủ số tiền còn nợ. Để sang tên nhanh chóng hãy xem và thực hiện theo hướng dẫn hồ sơ, thủ tục sang tên Giấy chứng nhận. Quy định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện nay Hiện nay, nội dung của Luật Đất đai 2024 có quy định rõ điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất như quyền chuyển nhượng. Theo đó, cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Điều kiện bên chuyển nhượng (bên bán) Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024, người sử dụng đất được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi có đủ các điều kiện sau: – Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 124 và điểm a khoản 4 Điều 127 của Luật này; – Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật; – Quyền sử dụng đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự; – Trong thời hạn sử dụng đất; – Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật. Điều kiện bên nhận chuyển nhượng (bên mua) Tại khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024, Quốc hội quy định các trường hợp dưới đây sẽ không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất: – Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; – Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng đó; – Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất. Như vậy, bên nhận chuyển nhượng chỉ được thực hiện chuyển nhượng sử dụng đất khi không nằm trong 3 trường hợp bên trên. Trên đây, bài viết đã giải đáp đến bạn đọc thắc mắc Đang nợ tiền sử dụng đất có được sang tên Sổ đỏ không. Hy vọng bài viết đã cùng cấp nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Giải đáp đất rừng đặc dụng có được xây nhà không
Đất rừng đặc dụng là loại đất được Nhà nước quản lý chặt chẽ nhằm bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và phục vụ nghiên cứu khoa học. Do đó, việc xây dựng nhà ở trên đất rừng đặc dụng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của pháp luật. Vậy có được phép xây nhà trên đất rừng đặc dụng không? Nếu có, điều kiện và thủ tục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để tránh vi phạm quy định và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đất rừng đặc dụng là gì? Trước khi giải đáp đất rừng đặc dụng có được xây nhà không, bạn đọc cần hiểu đúng bản chất đất rừng đặc dụng là gì. Theo khoản 2 Điều 5 Luật Lâm nghiệp 2017, rừng đặc dụng được sử dụng chủ yếu nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên, nguồn gen sinh vật rừng, nghiên cứu khoa học, bảo tồn di tích lịch sử – văn hóa, bao gồm: – Vườn quốc gia; – Khu dự trữ thiên nhiên; – Khu bảo tồn loài – sinh cảnh; – Khu bảo vệ cảnh quan bao gồm rừng bảo tồn di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh; rừng tín ngưỡng; rừng bảo vệ môi trường đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; – Khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học; vườn thực vật quốc gia; rừng giống quốc gia. Tại điểm a khoản 3 Điều 4 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, Chính Phủ quy định đất rừng đặc dụng là đất mà trên đó có rừng đặc dụng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất đã được giao để phát triển rừng đặc dụng. Theo thống kê, kiểm kê đối với đất đang có rừng và đất đang được sử dụng để phát triển rừng cho mục đích chủ yếu để bảo tồn: – Hệ sinh thái rừng tự nhiên, nguồn gen sinh vật rừng, nghiên cứu khoa học, bảo tồn di tích lịch sử – văn hóa, tín ngưỡng, danh lam thắng cảnh kết hợp du lịch sinh thái; – Nghỉ dưỡng, giải trí trừ phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng; – Cung ứng dịch vụ môi trường rừng (như vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên; khu bảo tồn loài – sinh cảnh… Tóm lại, đất rừng đặc dụng là loại đất rừng gồm: Đất có rừng đặc dụng là rừng tự nhiên, đất có rừng đặc dụng là rừng trồng và đất đang được sử dụng để bảo vệ, phát triển rừng đặc dụng. Đất rừng đặc dụng ở Việt Nam hiện nay có các rừng Quốc gia như: Rừng quốc gia Ba Bể, Rừng quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Rừng quốc gia Cát Tiên… Đất rừng đặc dụng có xây nhà được không? Hiện nay, pháp luật quy định đất được phép xây dựng nhà ở đó là đất thổ cư, đây là loại đất phục vụ cho việc xây dựng nhà ở cũng như các công trình phục vụ cho đời sống của người dân. Với những mảnh đất nằm ngoài hạng mục đất thổ cư, nếu muốn xây dựng nhà ở còn cần phải làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể tại Điều 121 Luật Đất đai năm 2024, Quốc Hội quy định rõ các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm: – Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp; – Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; – Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn; – Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Như vậy, căn cứ quy định này thì đất rừng đặc dụng chỉ khi được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp thì mới có thể xây dựng nhà. Trên đây bài biết đã giải đáp tới bạn đọc thắc mắc đất rừng đặc dụng có xây nhà được không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Người trẻ đang chật vật với “giấc mơ” an cư
Năm 2024, giá bất động sản tại các thành phố lớn vẫn ở mức cao, thậm chí không ngừng thiết lập mặt bằng giá mới. Đặc biệt, phân khúc căn hộ tại nhiều khu vực liên tục tăng, chạm ngưỡng kỷ lục, khiến giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Dù chắt chiu, tiết kiệm, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc mua nhà, đối mặt với bài toán tài chính đầy thách thức. Giá nhà tăng cao, người trẻ ngày càng chật vật với ước mơ an cư Hiện nay, để sở hữu một căn chung cư cũ tại Hà Nội, người mua cần ít nhất 2 – 2,5 tỷ đồng, mức giá này không chỉ gây khó khăn cho người độc thân mà ngay cả các cặp vợ chồng trẻ cũng phải đắn đo trước bài toán tài chính. Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, trong tháng 11/2024, giá bán chung cư tại Hà Nội đã đạt mức 61 triệu đồng/m², chính thức vượt TP.HCM (55 triệu đồng/m²) – một điều chưa từng xảy ra trong gần một thập kỷ qua. Trước đây, giá chung cư tại Hà Nội luôn thấp hơn TP.HCM khoảng 30%, nhưng từ tháng 5/2024, xu hướng đã đảo ngược, thậm chí mức chênh lệch ngày càng nới rộng. Việc giá nhà liên tục tăng cao khiến nhiều người có thu nhập trung bình và thấp gần như không thể tiếp cận nhà ở nếu không có sự hỗ trợ tài chính từ gia đình. Thực tế cho thấy, việc sở hữu nhà tại các thành phố lớn chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt với thế hệ trẻ. Nếu như vào năm 2004, một cá nhân thuộc thế hệ 7x cần 31,3 năm thu nhập để mua một căn chung cư 60m² với giá 600 triệu đồng, thì đến năm 2014, thế hệ 8x phải mất 22,7 năm thu nhập để mua căn hộ tương tự với giá 1,5 tỷ đồng. Đến năm 2024, dù lãi suất huy động đã giảm xuống 4,5%, nhưng người thuộc thế hệ 9x vẫn cần tới 25,8 năm thu nhập để mua căn hộ với giá 3 tỷ đồng. Dù số năm thu nhập cần để mua nhà có xu hướng giảm theo thời gian, nhưng mức giá leo thang nhanh chóng khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng dân số cơ học tại Hà Nội và TP.HCM ngày càng lớn, trong khi quỹ đất không thay đổi, dẫn đến nhu cầu nhà ở ngày một tăng cao. Điều đáng nói là vài năm trở lại đây, nguồn cung trên thị trường chủ yếu tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, trong khi nguồn cung nhà ở bình dân lại rất hạn chế. Sự mất cân đối này không chỉ khiến người thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc mua nhà, mà còn có thể kéo theo nhiều hệ lụy như gia tăng tình trạng thuê trọ lâu dài, mở rộng các khu nhà ở không đạt chuẩn, hoặc đẩy mạnh xu hướng di cư ra các khu vực ven đô. Bên cạnh đó, nếu không có những điều chỉnh kịp thời, giá nhà tiếp tục leo thang sẽ khiến ước mơ an cư ngày càng trở nên xa vời đối với phần lớn người dân, đặc biệt là giới trẻ đang bắt đầu xây dựng sự nghiệp tại các đô thị lớn. Người trẻ cần nỗ lực tăng thu nhập để nâng cao cơ hội sở hữu nhà Trước áp lực giá nhà ngày càng leo thang, việc sở hữu một tổ ấm trở nên thách thức lớn đối với người trẻ. Theo các chuyên gia, để nâng cao cơ hội sở hữu nhà, người trẻ cần xây dựng chiến lược tài chính chặt chẽ, bắt đầu từ việc thiết lập kỷ luật chi tiêu, xác định mục tiêu tiết kiệm cụ thể và lộ trình đạt được. Việc nâng cao kiến thức tài chính, lập kế hoạch dòng tiền hợp lý, đồng thời cập nhật thông tin về thị trường bất động sản là điều kiện cần thiết để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn. Bên cạnh đó, phát triển nghề nghiệp và mở rộng nguồn thu nhập là yếu tố then chốt giúp người trẻ có nền tảng tài chính vững vàng hơn. Một công việc ổn định, thu nhập đa dạng không chỉ giúp tăng khả năng tiết kiệm mà còn nâng cao cơ hội tiếp cận các khoản vay ngân hàng, từ đó rút ngắn thời gian hiện thực hóa ước mơ an cư. Tuy nhiên, với mức giá nhà đang neo cao, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn phương án đi thuê thay vì mua nhà. Theo khảo sát hành vi tiêu dùng, hơn 53% người đi thuê do giá nhà tăng quá nhanh, phù hợp với xu hướng chung của nhiều đô thị lớn trên thế giới. Mặc dù vậy, tại Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á, tư tưởng sở hữu bất động sản trọn đời vẫn rất phổ biến. Lý do không chỉ nằm ở việc đảm bảo nơi an cư lâu dài, mà còn liên quan đến kỳ vọng về giá trị tài sản, sự công nhận từ xã hội cũng như mong muốn xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho thế hệ sau. Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, việc sở hữu nhà đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược tài chính thông minh. Người trẻ không chỉ cần nỗ lực nâng cao thu nhập mà còn phải có tư duy đầu tư dài hạn để tận dụng cơ hội, từng bước hiện thực hóa giấc mơ an cư trong tương lai. Trên đây là tin tức người trẻ đang chật vật với “giấc mơ” an cư. Nếu còn bất..
Quy định thủ tục mua bán nhà đất chuẩn pháp lý 2025
Năm 2025, các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công chứng hợp đồng, nộp thuế, sang tên sổ đỏ có nhiều điểm mới theo Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật đến độc giả quy định thủ tục mua bán nhà đất chuẩn pháp lý hiện nay. Người mua bán nhà đất cần kiểm tra thông tin cẩn thận Kiểm tra thông tin khi mua bán nhà đất là việc làm cần thiết để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là một số thông tin qua trọng người mua bán nhà đất cần kiểm tra kỹ: Kiểm tra điều kiện chuyển nhượng nhà đất Theo khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai năm 2024, Quốc Hội quy định người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: – Có Giấy chứng nhận quyền, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 124 và điểm a khoản 4 Điều 127 của Luật này; – Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật; – Quyền sử dụng đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự; – Trong thời hạn sử dụng đất; – Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật. Về điều kiện mua bán nhà ở, khoản 1 Điều 160 Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định như sau: – Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp sau đây gồm: Mua bán, thuê mua, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai; bán nhà ở trong trường hợp giải thể, phá sản; Tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; Mua bán, thuê mua nhà ở có sẵn của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây: nhà ở thuộc tài sản công; nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nhà ở phục vụ tái định cư không thuộc tài sản công; Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; Nhận thừa kế nhà ở; Giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của Chính phủ. Lưu ý rằng, dù không có Giấy chứng nhận nhưng phải có giấy tờ khác chứng minh. – Không thuộc trường hợp đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu theo quy định của pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; – Đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn; – Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc không thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp ngăn chặn theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền; – Không thuộc trường hợp đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền; – Điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Kiểm tra sổ đỏ thật – giả, quy hoạch, thế chấp Để tránh mua phải nhà đất chưa có Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận giả hoặc nhà đất thuộc quy hoạch hoặc đang bị thế chấp thì người mua cần kiểm tra thông tin về nhà đất. Có nhiều cách kiểm tra nhưng chính xác nhất thì nên kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai. Để kiểm tra thông tin về thửa đất thì hộ gia đình, cá nhân điền đầy đủ thông tin theo phiếu yêu cầu. Sau khi điền đầy đủ thông tin thì hộ gia đình, cá nhân thực hiện theo quy trình sau: – Bước 1: Nộp phiếu yêu cầu. Theo Điều 60 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân nộp phiếu yêu cầu theo một trong các cách gồm: Nộp trên Cổng thông tin đất đai quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh; Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường công văn, điện tín, qua dịch vụ bưu chính; Nộp thông qua các phương tiện điện tử khác theo quy định của pháp luật. – Bước 2: Tiếp nhận và xử lý. – Bước 3: Trả kết quả. Theo quy định về thời hạn thực hiện, nếu nhận được yêu cầu trước 15 giờ thì phải cung cấp ngay trong ngày; trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ thì cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Quy trình, thủ tục mua bán nhà đất chuẩn pháp lý hiện nay Quy trình, thủ tục mua bán nhà đất chuẩn pháp lý hiện nay cần tuân thủ 4 bước cơ bản sau: – Bước 1: Đặt cọc Mặc dù pháp luật không bắt buộc các bên phải đặt cọc khi chuyển nhượng nhà đất nhưng thông thường..
Hải Phòng có thêm khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng
Mới đây, Hải Phòng đã có thêm khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng. Đây là Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 do Công ty cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng làm chủ đầu tư có quy mô hơn 652ha. Hải Phòng phê duyệt dự án khu công nghiệp Tràng Duệ 3 hơn 8.000 tỷ đồng Ngày 14/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 tại Hải Phòng, với tổng mức đầu tư hơn 8.094 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng làm chủ đầu tư. Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 có quy mô 652,73 ha, được triển khai tại các xã Trường Thọ, Trường Thành, An Tiến và Bát Trang (huyện An Lão, Hải Phòng). Theo quyết định, UBND TP. Hải Phòng chịu trách nhiệm đảm bảo quá trình thu hồi đất, bồi thường, tái định cư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng quy định, tránh tranh chấp, khiếu kiện. Đồng thời, thành phố phải bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy định pháp luật. Chủ đầu tư – Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng – có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng quy hoạch và chủ trương đã được phê duyệt. Đồng thời, doanh nghiệp phải đảm bảo đủ vốn chủ sở hữu, tuân thủ các quy định về đầu tư, đất đai và kinh doanh bất động sản. Dự án Tràng Duệ 3 được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Hải Phòng, thu hút đầu tư và tạo việc làm cho lao động địa phương. Thị trường bất động sản Hải Phòng được dự báo khởi sắc trong năm 2025 Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế là điểm nóng đầu tư bất động sản với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và nhà ở xã hội. Trong năm 2024, phân khúc nhà ở dành cho công nhân, viên chức tại các khu công nghiệp và khu kinh tế ghi nhận giao dịch sôi động, tạo nền tảng để thị trường duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. Xu hướng giãn dân khỏi nội đô chật chội đang thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm không gian sống thoáng đãng hơn tại các khu vực ven đô, góp phần định hình lại thị trường. Đặc biệt, Hải Phòng đang thu hút dòng vốn FDI mạnh mẽ, nhất là từ các doanh nghiệp Trung Quốc dịch chuyển sản xuất để tránh thuế nhập khẩu vào Mỹ. Đây là động lực quan trọng giúp thị trường bất động sản duy trì sự sôi động trong thời gian tới. Chính quyền thành phố cũng đang đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp và nhà ở xã hội với nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư. Nhu cầu mua bán nhà đất tăng nhanh, đặc biệt ở phân khúc căn hộ dưới 3 tỷ đồng tại nội thành và nhà đất khoảng 1 tỷ đồng tại ngoại thành. Số lượng tin rao bán bất động sản trên các nền tảng giao dịch tăng đáng kể, trong đó huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng ghi nhận mức tăng tới 18%. Hải Phòng hiện đã phê duyệt 5 dự án nhà ở xã hội và triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân có nhu cầu thực sự. Việc kiểm soát chặt chẽ thủ tục mua bán đã hạn chế tình trạng đầu cơ, giúp nhiều hộ gia đình tiếp cận nhà ở với lãi suất ưu đãi, đảm bảo an cư lâu dài. Các chuyên gia nhận định, sau Tết Nguyên đán 2025, thị trường sẽ sôi động trở lại khi nhiều gia đình chuyển hướng đầu tư từ gửi tiết kiệm sang bất động sản. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Hải Phòng cần tiếp tục thu hút lao động chất lượng cao, chuyên gia và người nước ngoài để tạo lực đẩy cho các phân khúc bất động sản trung và cao cấp. Với tiềm năng lớn về phát triển hạ tầng và chính sách hỗ trợ hợp lý, Hải Phòng hứa hẹn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư và người mua nhà trong năm 2025. Trên đây là tin tức Hải Phòng có thêm khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng, hy vọng đã mang tới độc giả nhà tin tức hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Quy định thủ tục làm sổ đỏ cho đất không có giấy tờ
Việc làm sổ đỏ cho đất không có giấy tờ là một vấn đề không ít người dân gặp phải. Vậy thủ tục làm sổ đỏ cho đất không có giấy tờ được quy định thế nào? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Đất không có giấy tờ là gì? Theo Điều 137 Luật Đất đai 2024 và Điều 28 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, đất không có giấy tờ là loại đất mà người dân đang sử dụng nhưng không có một trong những giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sử dụng đất. Những giấy tờ này có thể bao gồm: – Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ lịch sử của Nhà nước Việt Nam. – Các loại giấy tờ thuộc chế độ cũ như Bằng khoán điền thổ, Văn tự mua bán nhà ở, Giấy phép xây dựng, Bản án của Tòa án chế độ cũ đã có hiệu lực, v.v. – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời hoặc giấy tờ liên quan đến quá trình đăng ký ruộng đất trước đây. – Giấy tờ mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 có xác nhận của UBND cấp xã. – Sổ mục kê, sổ kiến điền, biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký ruộng đất từ trước năm 1980. – Giấy tờ về nhà ở, công trình xây dựng có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Giấy tờ giao đất cho cán bộ, chiến sĩ theo các chỉ thị của Bộ Quốc phòng. – Các loại giấy tờ khác được UBND cấp tỉnh công nhận trước ngày 15/10/1993. Những mảnh đất không có giấy tờ nêu trên thường gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền sở hữu, giao dịch mua bán hoặc thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Quy định điều kiện được cấp Giấy chứng nhận với đất không giấy tờ hiện nay Căn cứ Điều 138 Luật Đất đai 2024 của Quốc Hội, mặc dù đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vẫn được cấp Giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện theo từng trường hợp. Trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 Với trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận như sau: – Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ cho đời sống, nếu diện tích đất bằng/lớn hơn hạn mức công nhận theo quy định thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất. Nếu diện tích đã xây dựng lớn hơn hạn mức được công nhận đất ở thì diện tích đất ở được công nhận theo diện tích thực tế đã được xây dựng nhà ở, công trình; trường hợp này phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt quá hạn mức công nhận tại thời điểm này. – Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ cho đời sống nếu diện tích đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích của thửa đất đó và không cần phải nộp tiền sử dụng đất. – Đối với thửa đất có sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì việc công nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ dựa theo diện tích thực tế đã sử dụng; Hình thức sử dụng đất được công nhận như đối với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất: ổn định, lâu dài. – Đối với phần diện tích đất còn lại sau khi được xác định theo mục (i) và (iii) thì sẽ được xác định theo hiện trạng sử dụng đất. Nếu hiện trạng sử dụng là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì sẽ được công nhận theo thửa đất có sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nếu hiện trạng sử dụng là đất nông nghiệp thì sẽ được công nhận theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Nếu người sử dụng đất có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện/quy hoạch chung/quy hoạch phân khu/quy hoạch xây dựng/quy hoạch nông thôn thì được công nhận vào mục đích đó, đồng thời phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 Với trường hợp sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận như sau: – Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ cho đời sống, nếu diện tích đất bằng/lớn hơn hạn mức công nhận đất ở thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức được công nhận đất ở, không phải nộp tiền sử dụng đất. Nếu diện tích đã xây dựng lớn hơn hạn mức được công nhận đất ở thì diện tích đất ở được công nhận theo diện tích thực tế đã được xây dựng nhà ở, công trình; trường hợp này phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt quá hạn mức công nhận tại thời điểm này. – Đối với thửa đất có..
Tây Ban Nha dự kiến đánh thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà
Tây Ban Nha đang lên kế hoạch áp thuế 100% đối với người nước ngoài không cư trú khi mua bất động sản. Mục đích nhằm hạn chế đầu cơ và giúp người dân địa phương tiếp cận nhà ở dễ dàng hơn. Tây Ban Nha dự kiến áp thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà Chính phủ Tây Ban Nha đang lên kế hoạch áp mức thuế đặc biệt, lên tới 100% giá trị bất động sản, đối với công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU) không cư trú. Đây là biện pháp mạnh nhằm hạn chế tình trạng người nước ngoài mua nhà ồ ạt, giúp cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân trong nước, đặc biệt trong bối cảnh giá bất động sản ngày càng tăng cao và nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo tờ Financial Times, Thủ tướng Pedro Sanchez đã công bố kế hoạch này như một phần trong bộ 12 chính sách nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nhà ở tại Tây Ban Nha. Đề xuất này hướng đến các công dân nước ngoài không thuộc EU, bao gồm cả người Anh – nhóm khách mua vốn chiếm tỷ trọng lớn tại các khu vực ven biển của Tây Ban Nha, đặc biệt là sau Brexit. Tây Ban Nha từ lâu đã là điểm đến ưa thích của nhiều người nước ngoài muốn sở hữu nhà nghỉ dưỡng hoặc tìm kiếm cơ hội định cư lâu dài. Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản nước này ngày càng sôi động với sự gia nhập của những khách mua giàu có đến từ Mỹ, Mexico và Venezuela, khiến giá nhà ở các thành phố lớn như Madrid, Barcelona và các vùng du lịch như Mallorca tăng vọt. Hiện tại, người mua nhà ở Tây Ban Nha đã phải chịu nhiều loại thuế khác nhau, dao động từ 7% đến 12% tùy theo từng khu vực và loại bất động sản. Theo kế hoạch mới, chính phủ có thể sửa đổi thuế trước bạ hoặc áp dụng một loại thuế đặc biệt đối với các giao dịch bất động sản của người nước ngoài không cư trú. Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết mỗi năm, cư dân ngoài EU mua khoảng 27.000 căn nhà tại Tây Ban Nha, phần lớn phục vụ mục đích đầu cơ, góp phần đẩy giá bất động sản tăng cao. Thực trạng này khiến cho người dân trong nước gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà ở. Chính phủ Tây Ban Nha khẳng định đề xuất này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và sẽ chỉ được triển khai sau khi đánh giá kỹ lưỡng. Để có hiệu lực, kế hoạch đánh thuế bất động sản này cần phải được Quốc hội thông qua. Nếu được thực thi, đây sẽ là một trong những biện pháp mạnh tay nhất tại châu Âu nhằm kiểm soát tác động của người mua nước ngoài đối với thị trường nhà ở nội địa. Những lợi ích khi Tây Ban Nha đánh thuế cao với người nước ngoài Việc Tây Ban Nha đánh thuế cao đối với người nước ngoài mua nhà mang lại một số lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh giá bất động sản tăng cao và người dân trong nước gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà. Dưới đây là những lợi ích chính: – Giảm đầu cơ bất động sản Việc áp thuế cao giúp hạn chế tình trạng người nước ngoài mua nhà chỉ để đầu cơ, khiến giá nhà tăng cao mà không mang lại lợi ích thực sự cho người dân địa phương. Điều này giúp thị trường bất động sản trở nên ổn định hơn, tránh các đợt sốt giá do nhu cầu ảo từ các nhà đầu tư quốc tế. – Tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân trong nước Giá nhà ở Tây Ban Nha đã tăng đáng kể trong những năm qua, khiến nhiều người dân địa phương khó có thể mua nhà. Việc hạn chế người mua từ nước ngoài giúp giảm bớt áp lực cạnh tranh, từ đó giúp người dân trong nước có nhiều cơ hội hơn để sở hữu nhà với mức giá hợp lý. – Bình ổn thị trường bất động sản Khi lượng giao dịch từ người nước ngoài giảm, giá nhà có thể được điều chỉnh về mức hợp lý hơn, tránh tình trạng giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, đặc biệt ở các khu vực du lịch như Madrid, Barcelona hay Mallorca. Điều này giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường. – Tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước Việc áp thuế cao với người nước ngoài mua nhà có thể tạo ra nguồn thu đáng kể cho chính phủ. Số tiền thu được có thể được sử dụng để đầu tư vào các chương trình nhà ở xã hội, cải thiện cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các chính sách phúc lợi cho người dân. – Khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực khác Thay vì tập trung vào bất động sản, dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài có thể được điều hướng sang các lĩnh vực khác như công nghiệp, công nghệ, du lịch hay năng lượng tái tạo, giúp phát triển nền kinh tế một cách đa dạng và bền vững hơn. – Hạn chế tác động tiêu cực của du lịch đại chúng Nhiều người nước ngoài mua nhà tại Tây Ban Nha để kinh doanh cho thuê ngắn hạn trên các nền tảng như Airbnb, làm giảm nguồn cung nhà ở cho người dân địa phương và đẩy giá thuê nhà lên cao. Chính sách đánh thuế cao giúp hạn chế tình trạng này, từ đó giữ được sự cân bằng giữa du..