Home Thị trường

Thị trường

Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành

Sau sáp nhập tỉnh thành có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ không? Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành như thế nào? Nếu cũng có chung thắc mắc trên quý bạn đọc đừng bỏ qua bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành?

Có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành
Có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành không?

Hiện nay, chưa có một quy định nào bắt người dân phải đi đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh thành. Việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp vẫn có đầy đủ giá trị pháp lý. Do đó, người dân cũng không cần đổi lại nếu không có nhu cầu.

Để rõ ràng hơn, ngày 11/4/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ 2025 hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo đó, nổi bật là quy định đối với Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.

Ngoài ra, tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT (ban hành ngày 31/7/2024) cũng hướng dẫn về việc người dân không bắt buộc phải đổi Sổ đỏ chỉ vì tên xã, tỉnh thay đổi…

Do vậy, có thể hiểu, nếu không có nhu cầu hoặc đang không thực hiện bất kỳ giao dịch nào, người dân không nhất thiết phải đi đính chính lại Sổ, vừa mất công mất sức lại vừa tốn kém nhiều chi phí.

Khi nào người dân nên đính chính sổ đỏ sau sáp nhập

Dù không bắt buộc nhưng trên thực tế, người sử dụng đất có thể cân nhắc thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý thông tin đơn vị hành chính trong một số trường hợp như: khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp… hoặc khi có nhu cầu đồng bộ thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận với các loại giấy tờ pháp lý khác.

Thực tế cho thấy, việc không thống nhất thông tin về địa giới hành chính giữa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hệ thống hồ sơ địa chính có thể dẫn đến vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, khi phát sinh các thủ tục hành chính về đất đai, người sử dụng đất có thể đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện chỉnh lý, cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận để bảo đảm tính thống nhất, tạo thuận lợi trong quá trình giao dịch và sử dụng đất sau này.

Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập các tỉnh thành

Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập các tỉnh thành
Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập các tỉnh thành

Để việc đính chính sổ đỏ được thuận lợi, nhanh chóng, người dân cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Căn cứ khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện đính chính thông tin địa chỉ trên Sổ đỏ gồm:

– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

– Giấy chứng nhận đã cấp.

– Giấy tờ liên quan đến việc đính chính Giấy chứng nhận do sáp nhập.

– Giấy ủy quyền có công chứng/chứng thực (nếu thực hiện thủ tục thông qua người đại diện).

Theo quy định hiện hành, thủ tục đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành sẽ gồm 4 bước sau:

– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Người yêu cầu đính chính chuẩn bị bộ hồ sơ đã được LuatVietnam cập nhật tại mục 2.1.

– Bước 2: Nộp hồ sơ. Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau: Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

– Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

– Bước 4: Trả kết quả

Theo khoản 8, khoản 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian thực hiện đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Thời gian trên không tính thời gian cơ quan thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý trường hợp đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian để thực hiện thủ tục chia thừa kế,….

Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì tăng thêm 10 ngày làm việc.

Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

RICH NGUYEN ACADEMY

Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 1900 999979

Email: info.richnguyen@gmail.com

Website: https://rna.richnguyen.vn/