Lịch tổ chức chương trình và sự kiện tại Rich Nguyen Academy tháng 12 năm 2025
Thị trường tài chính toàn cầu đang biến động mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục theo đuổi chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngày 30/10/2025, Fed đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản và dự kiến có thể tiếp tục giảm thêm một lần nữa vào tháng 12.Cùng thời điểm, dòng vốn FDI vào ngành sản xuất tại Việt Nam đạt gần 12 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025, tăng 32% so với cùng kỳ và chiếm hơn 56% tổng vốn đăng ký mới. Những tín hiệu tích cực này cho thấy xu hướng chuyển dịch từ chính sách thắt chặt sang hỗ trợ tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu, mở ra cơ hội lớn cho các thị trường mới nổi. Với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và môi trường đầu tư hấp dẫn, Việt Nam đang đón làn sóng dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ, tạo tiền đề cho thị trường bất động sản phục hồi và tăng tốc trong những tháng cuối năm 2025. Tuy nhiên, bối cảnh biến động cũng yêu cầu nhà đầu tư phải hiểu sâu – nhìn rộng – hành động chuẩn, nhằm nắm bắt đúng cơ hội và kiểm soát rủi ro. Nhằm đồng hành cùng nhà đầu tư trên hành trình nâng cao năng lực và cập nhật xu hướng mới nhất, Rich Nguyen Academy trân trọng gửi tới Quý anh/chị lịch tổ chức chương trình & sự kiện THÁNG 12/2025, với các chủ đề thiết thực – chuyên sâu – dẫn đầu xu thế, giúp bạn nâng tầm tư duy và năng lực đầu tư: Zoom cộng đồng: ĐẦU TƯ THEO TRIẾT LÝ CỦA WARREN BUFFETT. Thời gian: 10/12/2025 Khóa học: PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH VỊ BĐS SINH LỜI CAO. Thời gian: 13/12/2025 – Hà Nội Khóa học: TỐI ƯU HÓA LỢI NHUẬN TRONG ĐẦU TƯ BĐS. Thời gian: 27/12/2025 – Hà Nội Khóa học: MẬT MÃ TRIỆU ĐÔ NGHỀ MÔI GIỚI BĐS. Thời gian: 28/12/2025 – Hà Nội Hẹn gặp bạn trong các chương trình sắp tới để cập nhật thông tin, kiến thức nền tảng tới chuyên sâu kịp thời, và ứng dụng đầu tư bất động sản thành công bền vững. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Hà Nội áp dụng 3 biện pháp pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị
HĐND Thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích nhằm thúc đẩy triển khai các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Một trong những điểm mới đáng chú ý là Thành phố sẽ áp dụng cơ chế “đặt hàng nhà ở xã hội” để phục vụ nhu cầu tái định cư và tạm cư cho người dân. Nhóm biện pháp hỗ trợ, khuyến khích về quy hoạch Đây là nhóm biện pháp nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, đặc biệt là các khu chung cư cũ, bằng cách ưu tiên tăng quy mô dân số trong phạm vi dự án trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đảm bảo. Thành phố được phép phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư ngay cả khi quy hoạch phân khu đang trong quá trình điều chỉnh. Quy hoạch 1/500 sau khi phê duyệt sẽ được cập nhật đồng bộ vào các quy hoạch cấp cao hơn như quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Đồng thời, Thành phố có thể lựa chọn chủ đầu tư trước, và chủ đầu tư sau đó phải chịu trách nhiệm lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo đúng quy định. Một điểm đáng chú ý là Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu tạm cư và tái định cư cho người dân trong quá trình triển khai các dự án, đặc biệt là dự án cải tạo chung cư cũ. Nếu Thành phố có đủ quỹ nhà, UBND Thành phố sẽ hỗ trợ bố trí chỗ tạm cư. Chủ đầu tư trong trường hợp này phải phối hợp với chủ sở hữu để thanh toán chi phí dịch vụ quản lý vận hành theo đúng quy định. Nhóm biện pháp hỗ trợ, khuyến khích về tài chính và tín dụng Nhóm biện pháp này mang đến nhiều ưu đãi trực tiếp cho người dân và chủ đầu tư trong các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị. Cụ thể, các diện tích kinh doanh dịch vụ phải ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước sẽ được miễn tiền thuê đất trong 3 năm đầu. Đối với phần đất xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho các hộ dân trong phạm vi dự án, người dân cũng được miễn tiền sử dụng đất, tương tự cơ chế áp dụng cho các dự án cải tạo chung cư cũ. Trong trường hợp diện tích sàn xây dựng tăng thêm theo quy định tại điểm a, b, c Khoản 1 Điều 5 của Nghị quyết, Thành phố sẽ: – Miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm dành cho công trình công cộng, y tế, văn hóa, thể thao, nhà ở xã hội và nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ. – Giảm 50% tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với phần diện tích tăng thêm phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ hoặc xây dựng nhà ở thương mại (nếu có). Bên cạnh các ưu đãi thuế và phí, Nghị quyết cũng yêu cầu Thành phố bố trí nguồn vốn đầu tư công hằng năm để hỗ trợ triển khai các dự án cải tạo, chỉnh trang. Thành phố đồng thời hỗ trợ chi phí kiểm định, đánh giá chất lượng công trình nhằm xác định mức độ xuống cấp, nguyên nhân hư hại, qua đó làm cơ sở lựa chọn phương án cải tạo phù hợp, đảm bảo gìn giữ và phát huy giá trị công trình. Mức hỗ trợ cụ thể sẽ do UBND Thành phố ban hành. Nhóm biện pháp hỗ trợ, khuyến khích về thủ tục hành chính Nhóm biện pháp này tập trung vào việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và tối ưu các thủ tục liên quan đến quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng trong các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị. Hà Nội sẽ áp dụng cơ chế “làn xanh” hành chính, đồng thời thành lập tổ công tác liên ngành để trực tiếp hỗ trợ, theo dõi và đôn đốc quá trình giải quyết thủ tục đối với từng dự án. Thành phố cũng tạo điều kiện để quảng bá các dự án tiêu biểu trên những kênh truyền thông chính thống, ưu tiên giới thiệu các công trình có giá trị văn hóa – lịch sử hoặc mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng. Các tổ chức, cá nhân có đóng góp nổi bật trong công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị sẽ được vinh danh và khen thưởng. Ngoài ra, Thành phố hỗ trợ cung cấp dữ liệu, hồ sơ và thông tin nguồn gốc đối với các công trình kiến trúc có giá trị để phục vụ công tác cải tạo. Đối với những dự án có yêu cầu di dời, tái định cư, người dân sẽ được ưu tiên lựa chọn mua nhà ở xã hội mà không cần bốc thăm tại các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố. Đối với dự án có dân cư sinh sống, Thành phố sẽ hỗ trợ bố trí quỹ nhà tạm cư hoặc quỹ đất phục vụ giãn dân trong trường hợp cần thiết. UBND Thành phố sẽ ban hành quy định cụ thể cho từng dự án, bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế. Trên đây là tin tức Hà Nội áp dụng 3 biện pháp pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, hy vọng đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư..
Bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Phân khúc tỷ đô đầy tiềm năng tại Việt Nam
Bất động sản chăm sóc người cao tuổi đang trở thành một trong những phân khúc giàu tiềm năng nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dân số già hóa nhanh và nhu cầu chăm sóc chuyên nghiệp ngày càng tăng. Khi thị trường còn nhiều khoảng trống về dịch vụ, mô hình nhà ở – chăm sóc tích hợp, khu dưỡng lão hiện đại và các tổ hợp chăm sóc sức khỏe được dự báo sẽ bùng nổ, mở ra dư địa phát triển hàng tỷ đô trong những năm tới. Việt Nam đối mặt với tốc độ già hóa dân số nhanh Tại hội thảo chuyên đề về bất động sản dành cho người cao tuổi do Savills Việt Nam và WeCare247 tổ chức, các chuyên gia cảnh báo Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số với tốc độ nhanh, kéo theo nhu cầu chăm sóc người cao tuổi tăng mạnh. Savills nhận định quá trình già hóa diễn ra nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc hiện có, khi nhu cầu dịch vụ không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng hơn. Tuy nhiên, hệ thống chăm sóc người cao tuổi trong nước vẫn chưa phát triển tương xứng. Nhiều hoạt động chăm sóc vẫn mang tính tự phát, thiếu sự đào tạo bài bản và thiếu sự liên kết giữa các mô hình. Khoảng trống dịch vụ ngày càng nới rộng theo thời gian, khiến nhu cầu của người cao tuổi chưa được đáp ứng đầy đủ. Theo UNFPA, 80% người cao tuổi tại Việt Nam mong muốn được chăm sóc tại nhà, nhưng chưa đến 30% xã, phường có câu lạc bộ hoặc nhóm hỗ trợ chính thức. Trên toàn quốc, số lượng trung tâm chăm sóc chuyên biệt mới khoảng 100 cơ sở, trong đó đa số theo mô hình tích hợp nhiều dịch vụ. Bên cạnh đó, nghề chăm sóc người cao tuổi vẫn chưa được công nhận chính thức trong hệ thống nghề nghiệp quốc gia. Những hạn chế này khiến các loại hình nhà ở và dịch vụ chăm sóc tích hợp dành cho người cao tuổi – như nhà ở chuyên biệt, khu dưỡng lão, các cơ sở y tế – chăm sóc kết hợp – còn rất ít. Điều này tạo nên sự chênh lệch lớn so với các thị trường phát triển như Singapore hay Nhật Bản, nơi bất động sản cho người cao tuổi đã hình thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô. Cơ hội lớn cho phân khúc bất động sản chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số tăng nhanh, bất động sản chăm sóc người cao tuổi đang mở ra dư địa phát triển rất lớn tại Việt Nam. Giám đốc Savills Hà Nội nhận định phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và có khả năng tăng gấp đôi trong thập kỷ tới khi hàng triệu người bước vào tuổi hưu trí. Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, quy mô thị trường đạt khoảng 2,3 tỷ USD năm 2024 và có thể tăng lên 3,6 tỷ USD vào năm 2032, tương đương mức tăng trưởng kép 5,81% mỗi năm. Các mô hình nhà ở tích hợp dịch vụ y tế và khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm, phản ánh xu hướng ưu tiên sức khỏe, tinh thần và lối sống bền vững của người Việt. Dù cơ hội lớn, chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. Một hướng đi là kết hợp mô hình “lifestyle” của Australia – gồm khu dân cư tích hợp, viện dưỡng lão công cộng – với mô hình chăm sóc chuyên sâu kiểu Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ ngày càng tăng của người cao tuổi. Chính sách cũng đóng vai trò then chốt. Các viện dưỡng lão công cộng cần có khung pháp lý rõ ràng về quy hoạch và quyền lợi người cao tuổi, trong khi những mô hình chăm sóc đặc biệt phải được hỗ trợ bằng cơ chế thanh toán bền vững thông qua bảo hiểm công hoặc tư nhân. Đồng thời, vốn đầu tư nên tập trung vào đơn vị vận hành thay vì chỉ đầu tư vào tòa nhà. Việt Nam cũng có thể học hỏi từ mô hình “vertical village” của Singapore – tích hợp nhà ở người cao tuổi vào các dự án đa chức năng. Mô hình này giúp tối ưu quỹ đất, tạo cộng đồng bền vững và phù hợp với bối cảnh đô thị hóa nhanh tại các thành phố lớn.. Như vậy, việc nhận diện rõ thách thức và cơ hội sẽ giúp nhà đầu tư phát triển bền vững, và tạo ra giá trị lâu dài cho thị trường an cư – dưỡng lão tại Việt Nam. Hy vọng bài viết này đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Bộ Xây dựng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
Ngày 21/11/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ và bàn giải pháp thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Đây là cuộc họp quan trọng trong bối cảnh nhiều dự án trọng điểm vẫn đang gặp khó khăn, ảnh hưởng đến mục tiêu giải ngân chung của ngành Xây dựng. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 2025 còn nhiều trở ngại Tại cuộc họp ngày 21/11/2025, đại diện Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng cho biết kế hoạch vốn đầu tư công mà Bộ đã giao trong năm 2025 là 80.302 tỷ đồng, chưa bao gồm hơn 6.900 tỷ đồng đang chờ cấp thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân hiện nay phụ thuộc rất lớn vào khối lượng thi công thực tế tại công trường. Vì vậy, các chủ đầu tư và nhà thầu được yêu cầu bám sát hiện trường, cập nhật tiến độ từng ngày và tăng tốc hoàn thiện các hạng mục còn lại. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang nỗ lực dồn lực để hoàn thành các dự án mục tiêu về đích trong năm 2025. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn chịu tác động bởi nhiều yếu tố như giải phóng mặt bằng kéo dài, thủ tục điều chỉnh thiết kế, chậm phê duyệt đơn giá vật liệu, cùng với thời tiết bất thường, mưa bão kéo dài và lũ lụt nặng tại nhiều khu vực. Đại diện các dự án lớn như Quy Nhơn – Chí Thạnh, thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Mỹ An – Cao Lãnh, Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau, cao tốc Bến Lức – Long Thành, quốc lộ 4B… đều khẳng định quyết tâm bám sát tiến độ nhưng không thể phủ nhận những khó khăn đang cản trở việc giải ngân. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là các thủ tục pháp lý liên quan đến giải phóng mặt bằng – yếu tố đang chi phối rất lớn đến tiến độ của hàng loạt dự án. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh rằng giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 không chỉ là nhiệm vụ tài chính mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tiến độ giải ngân chậm sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng đến tăng trưởng của năm 2026 và các năm tiếp theo. Vì vậy, các chủ đầu tư nhanh chóng xử lý toàn bộ hồ sơ tồn đọng, hoàn thiện thanh quyết toán và đẩy mạnh giải ngân trong những tháng cuối năm. Những Ban quản lý dự án có khối lượng hồ sơ tồn lớn phải hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2025, tuyệt đối không để dồn sang tháng sau. Trong trường hợp cần thiết, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng sẽ thành lập tổ công tác để trực tiếp hỗ trợ, giải quyết từng hồ sơ. Nếu gặp vướng mắc không thể xử lý, các đơn vị phải báo cáo rõ nguyên nhân để Bộ Xây dựng xem xét theo thẩm quyền. Đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc để tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn ngành Trong cuộc họp, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm xử lý dứt điểm những vướng mắc liên quan đến mặt bằng tại các dự án lớn như Bắc Kạn – Chợ Mới, quốc lộ 4B, QL8C Hà Tĩnh, tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, La Sơn – Hòa Liên, quốc lộ 12A qua Quảng Trị… Khi mặt bằng được bàn giao đầy đủ, nhà thầu mới có thể tăng tốc thi công, bảo đảm sản lượng và làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đối với các dự án chậm giải ngân do phải điều chỉnh thiết kế hoặc bổ sung dự toán như La Sơn – Hòa Liên, Chí Thạnh – Vân Phong, Phan Thiết – Dầu Giây, các Ban quản lý dự án cần phối hợp chặt với Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng để hoàn tất hồ sơ điều chỉnh. Các hạng mục cần điều chỉnh phải được liệt kê cụ thể, đồng thời xác định rõ thời hạn phê duyệt và giá trị ảnh hưởng đến kế hoạch vốn. Trong trường hợp địa phương chưa phê duyệt đơn giá vật liệu, Bộ đề nghị các tỉnh hoàn thành trong tháng 11/2025 để không làm gián đoạn tiến độ chung. Ngay sau cuộc họp, các Ban quản lý dự án và Sở Xây dựng đã cam kết giá trị giải ngân phải lập tức triển khai các giải pháp đồng bộ. Những đơn vị chưa đưa ra cam kết phải sớm gửi văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, nêu rõ kế hoạch giải ngân, tỷ lệ dự kiến và những khó khăn đang gặp phải. Vụ Kế hoạch – Tài chính được giao nhiệm vụ rà soát tổng thể, đề xuất phương án điều chuyển vốn và xử lý với các dự án không có khả năng hoàn thành giải ngân theo kế hoạch. Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: mọi vướng mắc vượt thẩm quyền phải được báo cáo kịp thời bằng văn bản để Bộ Xây dựng xem xét, không để tình trạng hồ sơ chậm, thủ tục kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ của toàn ngành. Trên đây là tin tức Bộ Xây dựng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, hy vọng đã mang tới quý độc giả nhiều thông tin hữu..
Giá BĐS ở các thành phố lớn cao “bất thường” – khan hiếm thật hay chiêu trò?
Giá nhà tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang leo thang đến mức “bất thường”, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân. Vậy điều gì khiến mặt bằng giá tăng nóng như vậy: khan hiếm thật sự hay chỉ là hệ quả của đầu cơ và chiêu trò thị trường? Trong The Rich Show số 104, các chuyên gia sẽ phân tích toàn diện nguyên nhân, hệ lụy và những hướng đi để nhà đầu tư cũng như người mua ở thực ứng xử thông minh trong bối cảnh giá BĐS ở các thành phố lớn đang “ngáo” như hiện nay. The Rich Show số 104: Giá BĐS tại các thành phố lớn cao “bất thường” – khan hiếm thật hay chiêu trò? Giá BĐS ở các thành phố lớn đang cao bất thường Hiện nay, giá bất động sản tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang ở mức cao kỷ lục, khiến ngay cả lãnh đạo Chính phủ cũng bày tỏ lo ngại. Trong các phiên họp gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Nhà trên 100 triệu đồng/m² thì người dân sao có tiền mua?”, cho thấy giá nhà hiện đã vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân đô thị. Theo thống kê, giá căn hộ trung bình tại Hà Nội hiện khoảng 80 triệu đồng/m², trong khi TP.HCM dao động quanh 89 triệu đồng/m². Các dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố cao cấp thậm chí đã phổ biến ở mức 100–300 triệu đồng/m². Đây được xem là mức giá “ngáo”, phản ánh sự lệch pha nghiêm trọng giữa cung – cầu và tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng thị trường nếu không được kiểm soát kịp thời. Thực tế, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền gần như vắng bóng, trong khi phần lớn dự án mới thuộc phân khúc trung – cao cấp. Nhu cầu ở thực của người dân đô thị tiếp tục tăng cao nhưng không được đáp ứng, dẫn đến tình trạng giá bị đẩy lên bất thường, khiến “giấc mơ an cư” ngày càng xa tầm với. Nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng mạnh Theo chuyên gia Trần Đạt, có 5 nguyên nhân chính khiến giá BĐS ở các thành phố lớn tăng cao bất thường trong thời gian qua. Cụ thể gồm: – Cung – cầu đang mất cân đối nghiêm trọng. Dân số đô thị tăng nhanh kéo theo nhu cầu ở thực lớn, nhưng nguồn cung nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của người dân lại khan hiếm. Ngược lại, thị trường lại dư thừa ở phân khúc trung và cao cấp – nơi giá bán vượt xa thu nhập trung bình. – Giá đất liên tục leo thang trong bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp. Các khu đất đấu giá ở vùng ven cũng không còn “mềm” khi hạ tầng giao thông phát triển, khiến mặt bằng giá mới bị đẩy lên từng ngày. – Chi phí đầu vào của các dự án tăng mạnh. Từ thủ tục pháp lý kéo dài, tiền sử dụng đất, thuế – phí, lãi vay, chi phí giải phóng mặt bằng cho tới cả những khoản “bôi trơn” khiến tiến độ dự án chậm và giá thành đội lên, buộc chủ đầu tư phải tăng giá bán để bù chi phí. – Tình trạng đầu cơ và kỳ vọng tăng giá khiến thị trường bị thổi phồng. Mỗi lần giao dịch sang tay, giá lại bị cộng thêm một phần, tạo hiệu ứng FOMO khiến giá vượt xa giá trị thực của sản phẩm. – Vật liệu xây dựng tăng giá trong nhiều giai đoạn – từ xi măng, cát, đá đến gạch ốp lát – đã làm tổng chi phí phát triển nhà ở tăng đáng kể, gián tiếp đẩy giá bán ra thị trường lên cao. Chuyên gia Rich Nguyen cảnh báo, nếu mặt bằng giá tiếp tục duy trì ở mức cao, thị trường có thể rơi vào tình trạng lệch pha nghiêm trọng: thừa sản phẩm cao cấp, thiếu nhà ở thực, dẫn đến thanh khoản suy giảm và nguy cơ bong bóng giá. Khi kinh tế gặp khó, bong bóng có thể “xì hơi”, khiến thị trường rơi vào đóng băng cục bộ. Ở góc độ xã hội, giấc mơ an cư của người dân ngày càng xa vời. Một người có thu nhập trung bình phải mất 27–30 năm làm việc không chi tiêu mới mua nổi một căn hộ, và thậm chí lâu hơn nếu tính theo mức chi tiêu hợp lý. Chính áp lực này đang thúc đẩy dòng vốn và nhu cầu di cư sang các vùng ven, nơi mặt bằng giá còn “mềm” và phù hợp hơn với khả năng tài chính của phần lớn người mua. Lời khuyên cho nhà đầu tư và người mua ở thực Theo chuyên gia Rich Nguyen, trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn tăng quá cao, cả nhà đầu tư lẫn người mua ở thực đều cần giữ tâm thế thận trọng và có chiến lược rõ ràng. Về phía chính sách, các chuyên gia cho rằng thị trường chỉ có thể hạ nhiệt khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền được tăng mạnh, đặc biệt là nhà ở xã hội và các căn hộ diện tích nhỏ từ 30–50 m². Đồng thời, quá trình phê duyệt dự án cần được rút ngắn, thủ tục đất đai phải minh bạch để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Việc ổn định giá vật liệu xây dựng và áp dụng ưu đãi thuế cho dự án nhà giá rẻ cũng là giải pháp quan trọng để kéo mặt bằng giá xuống. Ở thị trường thứ cấp, chuyên gia đề xuất xem xét thuế lũy tiến theo thời gian..
Dự kiến gắn mã định danh cho từng thửa đất – bước tiến lớn để minh bạch thị trường bất động sản
Chính phủ dự kiến gắn mã định danh (ID) cho từng thửa đất, coi như “căn cước công dân” của đất đai. Mỗi thửa sẽ có mã riêng theo tọa độ quốc tế, giúp xác định chính xác vị trí, giảm tranh chấp và minh bạch hóa thị trường bất động sản. The Rich Show số 100: Dự kiến gắn mã định danh cho từng thửa đất – bước tiến lớn để minh bạch thị trường BĐS Chính phủ dự kiến gắn mã định danh cho từng thửa đất Sau “Chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai”, Chính phủ và Bộ Tài nguyên & Môi trường tiếp tục triển khai bước tiến lớn trong quá trình số hóa quản lý đất đai: gắn mã định danh (ID) cho từng thửa đất. Theo định hướng mới, mỗi thửa đất sẽ được gắn một mã số duy nhất, mã hóa theo tọa độ vị trí địa lý quốc tế (WGS84), tương tự như việc mỗi công dân có một “căn cước công dân”. Chính phủ kỳ vọng việc triển khai hệ thống mã ID này sẽ giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa thông tin đất đai. Đồng thời, đây cũng có thể là bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn gian lận, rút ngắn thời gian giao dịch và liên thông dữ liệu giữa các cơ quan quản lý, ngân hàng, công chứng, quy hoạch và thuế. Theo chuyên gia Trần Đạt, việc gắn mã định danh cho thửa đất là yêu cầu tất yếu nhằm khắc phục ba vấn đề lớn hiện nay: – Khiếu kiện, tranh chấp gia tăng: Năm 2023 có 424 vụ khiếu kiện, trong đó 25% liên quan bất động sản; 70–80% khiếu nại hành chính cũng về đất đai. – Pháp luật chồng chéo: Khoảng 20 điểm mâu thuẫn giữa các quy định về đất đai, nhà ở, chuyển nhượng và cho thuê khiến quản lý phức tạp, rủi ro cao. – Dữ liệu chưa đồng bộ: Dù đã giao hơn 26,8 triệu ha đất (81,4% diện tích tự nhiên), nhưng hệ thống dữ liệu vẫn rời rạc, thiếu số hóa, gây khó khăn trong quy hoạch và giám sát. Quy trình triển khai mã ID mới cho đất Theo Thông tư 09/2024/TT-BTNMT, mỗi thửa đất sẽ có mã định danh gồm 12 ký tự, được mã hóa trực tiếp từ vị trí địa lý theo hệ tọa độ quốc tế WGS84, sử dụng thuật toán “Go head”. Khác với mã hồ sơ trước đây, mã định danh mới được gắn trực tiếp với tọa độ thực tế, đảm bảo không có thửa đất nào trùng lặp trên toàn quốc. Quy trình triển khai mã định danh gồm bốn bước như sau: – Bước 1: Xác định đặc điểm đặc trưng của thửa đất (diện tích, hình thể, ranh giới, mục đích sử dụng). – Bước 2: Chuyển hệ tọa độ VN2000 sang WGS84 – hệ tọa độ chuẩn quốc tế dùng cho định vị GPS. – Bước 3: Mã hóa thông tin vị trí địa lý của thửa đất bằng thuật toán chuyên dụng. – Bước 4: Cập nhật mã ID vào cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia (CSDLĐĐ) để quản lý thống nhất. Nhận định lợi ích và tác động tích cực đối với thị trường bất động sản Theo chuyên gia Rich Nguyen, việc gắn mã định danh cho từng thửa đất được đánh giá sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong công tác quản lý và giao dịch bất động sản: – Mã ID giúp chuẩn hóa dữ liệu đất đai trên toàn quốc, đảm bảo thống nhất, dễ tra cứu và hạn chế tối đa sai sót. Khi mỗi thửa đất có một mã riêng biệt, việc trồng chéo thông tin hay cấp trùng sổ đỏ sẽ không còn xảy ra. – Giúp quá trình giao dịch mua bán, thế chấp, thừa kế sẽ nhanh chóng và minh bạch hơn nhờ dữ liệu được số hóa và liên thông. Các cơ quan như ngân hàng, công chứng, cơ quan thuế, và quy hoạch có thể truy xuất thông tin trực tiếp qua hệ thống. Trong tương lai, sổ đỏ vật lý có thể được thay thế bằng sổ đỏ điện tử, giúp giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí. – Hỗ trợ nhà nước trong việc quản lý quy hoạch, định giá và thu thuế đất. Các cấp chính quyền có thể theo dõi biến động đất đai theo thời gian thực, lập kế hoạch đầu tư hạ tầng, tránh thất thoát ngân sách và quản lý hiệu quả quỹ đất công. Song song với lợi ích, việc triển khai đồng loạt hệ thống mã định danh trên toàn quốc cũng đối mặt với không ít khó khăn. Cả nước hiện có gần 50 triệu thửa đất, trong khi hệ thống dữ liệu mới chỉ được cập nhật ở khoảng 2/3 số xã có hạ tầng kỹ thuật tương đối đầy đủ. Nhiều địa phương vẫn quản lý thủ công, thiếu thiết bị đo đạc và nhân lực có chuyên môn. Chi phí đầu tư ban đầu cho việc chuyển đổi số, đo đạc lại, đào tạo nhân viên và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu là rất lớn. Bên cạnh đó, độ chính xác của hệ tọa độ VN2000 chưa được đồng bộ ở một số khu vực, khiến việc chuyển đổi sang WGS84 có thể gặp sai lệch kỹ thuật. Tâm lý người dân và doanh nghiệp cũng là một rào cản. Nhiều người lo ngại quy trình phức tạp, sợ trùng lặp với sổ đỏ hiện có, hoặc e ngại việc công khai thông tin sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Ngoài ra, nguy cơ mất an toàn thông tin và an ninh mạng khi dữ liệu đất đai bị khai thác trái phép là vấn đề cần được đặc biệt chú trọng. Cả..
Ninh Bình sẽ đấu giá 4 khu “ đất vàng” hơn 750 tỷ đồng tháng 11/2025
Tháng 11/2025 sắp tới, tỉnh Ninh Bình sẽ mở đấu giá quyền sử dụng đất với 4 khu “đất vàng”, tổng giá khởi điểm hơn 750 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự kiến vượt 1.300 tỷ đồng. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây. Thông tin 4 khu “ đất vàng” hơn 750 tỷ đồng sắp đấu giá tại Ninh Bình Theo Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản tỉnh Ninh Bình, từ ngày 19 – 22/11/2025, 4 khu đấy vàng tại Ninh Bình sẽ được tổ chức đấu giá. Tổng giá khởi điểm hơn 753 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến vượt 1.300 tỷ đồng. Đây là đợt đấu giá lần hai do Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản tỉnh Ninh Bình tổ chức, tập trung vào những khu đất được quy hoạch cho phát triển nhà ở và thương mại dịch vụ. Các khu đất gồm: – Khu Đại học Nam Cao và Khu Đồng Văn có cùng mức giá khởi điểm 94,86 tỷ đồng. Khu Đại học Nam Cao có diện tích hơn 20.700 m², tổng mức đầu tư dự kiến 156,6 tỷ đồng, hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư gần 30 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ tiếp tục hoàn thiện phần thô và mặt ngoài 92 căn nhà liền kề cao 3 tầng. Khu Đồng Văn có mức đầu tư dự kiến 162,6 tỷ đồng, với yêu cầu xây dựng 73 căn nhà liền kề cao tối đa 4 tầng, hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện, thuận lợi cho triển khai ngay sau khi trúng đấu giá. – Khu Liêm Tuyền 2 có giá khởi điểm cao nhất, đạt 313,56 tỷ đồng, tổng diện tích gần 3,5 ha và tổng mức đầu tư khoảng 427,9 tỷ đồng. Dự án bao gồm việc xây dựng 110 căn nhà liền kề cao 5 tầng và một công trình thương mại – dịch vụ cao 12 tầng, nằm ở vị trí trung tâm với hạ tầng đồng bộ, hứa hẹn sẽ là khu đô thị kiểu mẫu mới của thành phố Ninh Bình. – Khu Tây Liêm Tuyền 2 có giá khởi điểm 249,86 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 624,6 tỷ đồng, là khu đất có quy mô và tiềm năng lớn nhất trong bốn khu đấu giá. Dự án được quy hoạch xây dựng tòa nhà thương mại dịch vụ cao 18 tầng nổi và 2 tầng hầm, tạo điểm nhấn kiến trúc cho khu vực phía Nam thành phố Ninh Bình. Quy định điều kiện với các nhà đầu tư tham gia đấu thầu Theo Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản tỉnh Ninh Bình, điều kiện tham gia đấu giá được siết chặt nhằm đảm bảo năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai dự án. Nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tổng mức đầu tư. Cụ thể, yêu cầu vốn tối thiểu là 124,93 tỷ đồng cho Khu Tây Liêm Tuyền 2, 85,59 tỷ đồng cho Khu Liêm Tuyền 2, và khoảng 31 – 32 tỷ đồng đối với Khu Đại học Nam Cao và Khu Đồng Văn. Ngoài ra, nhà đầu tư cần chứng minh đã hoàn thành hoặc đạt ít nhất 80% một dự án tương tự trong vòng 5 năm gần đây, với giá trị xây lắp tối thiểu bằng 50% chi phí xây dựng của dự án tham gia đấu giá. Điều kiện này giúp sàng lọc những doanh nghiệp có năng lực thực sự, đảm bảo khả năng triển khai và hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ được phê duyệt. Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá kết thúc vào 17h00 ngày 10/11/2025. Các nhà đầu tư đủ điều kiện phải nộp tiền đặt trước bằng 10% giá khởi điểm trong thời gian từ ngày 13/11 đến hết 17h00 ngày 17/11/2025. Các phiên đấu giá sẽ được tổ chức liên tục trong bốn ngày, bắt đầu từ ngày 19 – 22/11/2025, tại Hội trường Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản tỉnh Ninh Bình. Cụ thể, đấu giá Khu Đại học Nam Cao vào ngày 19/11, Khu Đồng Văn vào 20/11, Khu Tây Liêm Tuyền 2 vào 21/11 và Khu Liêm Tuyền 2 vào 22/11/2025. Toàn bộ quá trình đấu giá sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình để đảm bảo công bằng cho các nhà đầu tư tham gia. Đợt đấu giá bốn khu “đất vàng” với tổng giá khởi điểm hơn 750 tỷ đồng được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị của tỉnh Ninh Bình. Sự kiện này không chỉ giúp tăng nguồn thu ngân sách, mà còn thu hút nguồn lực đầu tư lớn từ khu vực tư nhân, góp phần hình thành các khu đô thị, trung tâm thương mại và dịch vụ hiện đại. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Thị trường bất động sản Mỹ: Giao dịch trầm lắng, giá vẫn “neo” cao
Thị trường bất động sản Mỹ đang chứng kiến một nghịch lý rõ rệt: hoạt động mua bán sụt giảm mạnh, nhưng giá nhà lại tiếp tục leo thang bất chấp lãi suất cao và tâm lý e dè của người mua. Thông tin chi tiết hãy cùng cập nhật trong bài viết dưới đây. Giá nhà tại Mỹ tiếp tục tăng, bất chấp chi phí vay cao Theo dữ liệu từ Zillow, tổng quy mô thị trường nhà ở Mỹ đã tăng tới 57% kể từ năm 2020, tương đương khoảng 20.000 tỷ USD, nâng tổng giá trị toàn thị trường lên 55.000 tỷ USD. Điều đáng chú ý là, dù lãi suất thế chấp vẫn ở mức cao khiến khả năng vay mua nhà bị hạn chế, giá trị bất động sản vẫn tăng đều tại nhiều khu vực trọng điểm. Các bang như New York, New Jersey, Illinois và Pennsylvania ghi nhận mức tăng mạnh nhất, trong đó New York dẫn đầu với hơn 216 tỷ USD giá trị nhà tăng thêm chỉ trong một năm. Ngược lại, Florida, California và Texas – những khu vực từng “nóng” trong thời kỳ đại dịch nhờ khí hậu ấm áp và quy định linh hoạt – lại đang chứng kiến giá trị thị trường sụt giảm hàng tỷ USD. Giao dịch chững lại vì “khoảng cách kỳ vọng” giữa người mua Theo CNN, một nguyên nhân chính khiến giao dịch giảm mạnh là sự chênh lệch trong kỳ vọng giá giữa hai bên. Nhiều chủ nhà vẫn giữ tâm lý “neo giá” cao như thời điểm thị trường bùng nổ, trong khi người mua trở nên thận trọng hơn do chi phí vay mượn ngày càng đắt đỏ. Ông Daryl Fairweather, Kinh tế trưởng của Redfin, nhận định: “Phần lớn chủ nhà hiện nay đang hưởng mức lãi suất thấp từ thời kỳ đại dịch, nên họ không muốn bán đi để mua nhà mới – vì sẽ phải gánh mức lãi suất cao hơn. Họ chọn chờ đợi hoặc rút khỏi thị trường thay vì giảm giá.” Thống kê từ Intercontinental Exchange cho thấy, 80% khu vực tại Mỹ ghi nhận giá nhà tăng trong tháng 9 – tỷ lệ cao nhất từ đầu năm 2025, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc và Trung Tây. Tỷ lệ hủy giao dịch tăng cao kỷ lục. Nguyên nhân là do bên bán và bên mua khó “khớp lệnh”, số lượng hợp đồng bị hủy tăng mạnh. Theo báo cáo của Redfin, khoảng 56.000 giao dịch – tương đương 15% tổng số hợp đồng – đã bị hủy trong tháng 8, mức cao nhất được ghi nhận cho tháng này trong lịch sử. Nhiều vụ hủy giao dịch xuất phát từ việc người mua yêu cầu người bán giảm giá hoặc chi trả thêm chi phí sửa chữa, nhưng bị từ chối. Bà Angie Guillette, môi giới tại Florida, cho biết: “Những người bán chấp nhận giảm giá thường dễ chốt đơn hơn. Tuy nhiên, phần lớn vẫn giữ giá, thậm chí rút nhà khỏi thị trường – điều này góp phần giữ giá ở mức cao.” Cùng quan điểm, bà Heather Anschuetz – môi giới tại Tennessee – nhận xét rằng người mua hiện nay sẵn sàng từ bỏ giao dịch hơn trước, bởi gánh nặng lãi suất khiến ngân sách hàng tháng trở nên quá tải. Như vậy, bất động sản Mỹ hiện đang trong trạng thái “thiếu thanh khoản nhưng thừa kỳ vọng”. Dù nhu cầu mua giảm, giá vẫn neo cao do người bán không muốn hạ giá và nguồn cung hạn chế. Giới phân tích dự đoán, nếu lãi suất thế chấp tiếp tục duy trì ở mức cao, sự trầm lắng này có thể kéo dài đến hết năm 2025. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Chiến dịch 90 ngày làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu đất đai toàn quốc
Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Việt Nam triển khai chiến dịch 90 ngày làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu đất đai với gần 50 triệu thửa đất được rà soát và số hóa. Đây là bước đi quan trọng giúp minh bạch hóa thị trường bất động sản, giảm rủi ro pháp lý và tạo nền tảng cho quản lý đất đai số, dù trong ngắn hạn có thể khiến thanh khoản tạm chững lại. The Rich Show số 99: Chiến dịch 90 ngày làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu đất đai toàn quốc Bối cảnh ra đời chiến dịch chuẩn hóa dữ liệu đất đai Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch 90 ngày làm sạch, chuẩn hóa và số hóa cơ sở dữ liệu đất đai toàn quốc. Đây là đợt rà soát lớn nhất từ trước tới nay, với quy mô gần 50 triệu thửa đất tại 2.342 xã trên tổng số 3.321 xã, phường, thị trấn trong cả nước. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiến dịch được giao cho Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp cùng Bộ Công an, đồng thời kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dữ liệu đất đai sau khi làm sạch sẽ được tích hợp định danh thửa đất và cho phép tra cứu trực tuyến qua ứng dụng VNeID – một bước tiến lớn trong việc minh bạch hóa thông tin quyền sử dụng đất và phòng ngừa rủi ro tranh chấp. Phân tích chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai Theo chuyên gia Trần Đạt, trước khi triển khai chiến dịch, việc quản lý đất đai tại Việt Nam chủ yếu dựa vào hồ sơ giấy, được lưu trữ rải rác tại các cấp xã, huyện, tỉnh. Mỗi khi có biến động về đất đai như chuyển nhượng, thừa kế, hay điều chỉnh quy hoạch, cán bộ phải chỉnh sửa hồ sơ bằng tay, mất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Hệ thống này khiến dữ liệu bị phân tán, khó tra cứu và hầu như không có sự liên thông giữa các địa phương. Người dân muốn xác minh quyền sử dụng đất hoặc tình trạng pháp lý phải đến trực tiếp cơ quan chức năng, dẫn đến tốn kém, phiền hà và dễ phát sinh tiêu cực. Theo số liệu của Tổ chức Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam (VIAC), riêng năm 2023 có 424 vụ tranh chấp được thụ lý, trong đó 26% liên quan đến bất động sản. Nếu tính trên tổng số khiếu nại hành chính, các vụ việc về đất đai chiếm tới 70–80%. Những con số này phản ánh một thực tế rằng, hệ thống quản lý thủ công đang là nguyên nhân lớn dẫn đến tranh chấp, sai lệch thông tin và khó kiểm soát nguồn gốc pháp lý của đất đai. Chuyên gia Rich Nguyen cho rằng, chiến dịch “làm sạch dữ liệu đất đai” hướng đến việc rà soát, cập nhật và đồng bộ thông tin của gần 50 triệu thửa đất trên phạm vi cả nước, với bốn tiêu chí xuyên suốt là “Đúng – Đủ – Sạch – Sống”. Đúng có nghĩa là các thửa đất được xác minh đúng quy hoạch, đúng pháp luật, đúng thủ tục cấp giấy chứng nhận. Đủ là đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý và thông tin chủ sở hữu. Sạch là sạch về pháp lý, không tranh chấp, không nằm trong quy hoạch treo hay bị kê biên, thế chấp trái phép. Còn Sống được hiểu là những thửa đất có thể đưa vào sử dụng hoặc kinh doanh ngay, nằm trong khu vực có hạ tầng và dân cư hiện hữu. Phạm vi chiến dịch bao gồm 2.342 xã, tương ứng với các địa phương đã hoàn tất công tác đo đạc và lập bản đồ địa chính. Hơn 1.000 xã còn lại, nơi công tác đo đạc chưa hoàn thiện, sẽ được triển khai ở giai đoạn tiếp theo. Việc tập trung làm sạch dữ liệu trước tại những khu vực có nền tảng bản đồ hoàn chỉnh sẽ giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng của chiến dịch trong thời gian ngắn. Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ diễn ra trong 90 ngày, chia làm nhiều giai đoạn cụ thể. Trước hết, cơ quan chức năng sẽ rà soát gần 50 triệu thửa đất, phân loại dữ liệu thành ba nhóm: nhóm đã hoàn chỉnh, nhóm cần bổ sung chỉnh lý và nhóm phải xây dựng lại từ đầu. Các hồ sơ đầy đủ sẽ được cập nhật ngay lên hệ thống, hồ sơ thiếu thông tin sẽ được yêu cầu bổ sung, còn hồ sơ sai lệch hoặc không thể sử dụng sẽ được đo đạc và xác lập lại. Sau đó, việc xác thực và đồng bộ hóa dữ liệu được tiến hành bằng cách đối chiếu thông tin chủ sử dụng đất với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi thửa đất sẽ có mã định danh riêng, kết nối với địa chỉ số quốc gia. Toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được quét và lưu trữ điện tử. Người dân có thể xác thực, kiểm tra tình trạng pháp lý qua ứng dụng VNeID mà không cần đến cơ quan quản lý. Đồng thời, các thủ tục hành chính sẽ được cải cách mạnh mẽ, giảm tối đa hồ sơ giấy và áp dụng hoàn toàn trên nền tảng số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho cả người dân lẫn doanh nghiệp. Để đảm bảo tiến độ, các địa phương sẽ thành lập ban chỉ đạo riêng, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, tuyên truyền và hướng dẫn người dân phối hợp cung cấp thông tin. Trong giai đoạn đầu, 34 tỉnh..
Bất động sản dọc tuyến TP. Hồ Chí Minh – Tây Ninh hưởng lợi mạnh từ mạng lưới hạ tầng liên vùng
Sự phát triển đồng bộ của hạ tầng liên vùng sau sáp nhập đang mở ra “cơ hội vàng” cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh – Tây Ninh. Hàng loạt dự án cao tốc, đường vành đai, tuyến đường sắt và trung tâm logistics quy mô lớn được khởi động, tạo lực đẩy mới cho các khu đô thị, khu công nghiệp và dự án nhà ở dọc hành lang kết nối hai địa phương. Hạ tầng liên vùng bứt tốc – Lực đẩy cho bất động sản cửa ngõ Tây Bắc Sau sáp nhập, nhiều tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM (gồm Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) với Tây Ninh (gồm Long An cũ) đang được đẩy nhanh tiến độ hoặc chuẩn bị khởi công, mở ra giai đoạn phát triển mới cho thị trường bất động sản khu vực cửa ngõ phía tây bắc. Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh hiện có tới 37 điểm kết nối giao thông đường bộ, gồm 21 điểm hiện hữu, 9 tuyến đang triển khai và 5 tuyến quy hoạch mới. Các dự án trọng điểm như cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Mộc Bài, mở rộng quốc lộ 22, đường tỉnh 830C, hay các trục Vành đai 3, Vành đai 4 đều được hai địa phương thống nhất đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2026 – 2030. Mục tiêu là hình thành mạng lưới hạ tầng khép kín, giảm tải cho quốc lộ 22; đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến khu vực biên giới Tây Ninh xuống chỉ còn hơn một giờ. Cùng với đó, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (dài hơn 72 km, đi qua Bình Phước – Bình Dương – Tây Ninh – Long An cũ) có tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào cuối năm 2025. Đến nay, nhiều hạng mục đã đạt trên 80% khối lượng, riêng đoạn qua Tây Ninh (gồm cả Long An cũ) đạt khoảng 65 – 81%, được kỳ vọng thông xe kỹ thuật trong năm 2026. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ trở thành trục xương sống kết nối các khu công nghiệp và đô thị phía tây với khu vực TP.Hồ Chí Minh, giảm áp lực cho quốc lộ 22. Một hướng kết nối mới cũng đang được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia là tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài. Tuyến có chiều dài khoảng 57 km, chạy song song hành lang công nghiệp – dịch vụ Bình Dương – Tây Ninh, kết nối khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với các trung tâm logistics của vùng Đông Nam Bộ; được kỳ vọng không chỉ phục vụ vận tải hàng hóa mà còn là hành lang phát triển đô thị – công nghiệp, tạo động lực cho các dự án bất động sản dọc hành lang sắt và quanh các ga trung chuyển. Tỉnh Tây Ninh đang xúc tiến dự án Trung tâm logistics – cảng ICD – cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng (nay là xã Hưng Thuận, tỉnh Tây Ninh). Dự án có quy mô 259 ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.626 tỷ đồng, được đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư công, sau khi liên danh nhà đầu tư tư nhân trước đây không đáp ứng tiến độ. Nếu được phê duyệt trong giai đoạn 2026 – 2030, đây sẽ là hạ tầng logistics quy mô lớn nhất tỉnh, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa Tây Ninh – TP Hồ Chí Minh và tạo nền tảng cho phát triển các dự án đô thị, khu công nghiệp và bất động sản dịch vụ xung quanh. Bất động sản ven tuyến TP. Hồ Chí – Tây Ninh Minh trở thành tâm điểm thu hút vốn đầu tư Cùng với sự bứt phá của hạ tầng, khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh – Tây Ninh đang trở thành tâm điểm mới thu hút vốn đầu tư bất động sản. Nếu trước đây khu vực này chủ yếu là kho bãi, nhà xưởng, thì nay đã xuất hiện hàng loạt dự án đô thị vệ tinh quy mô lớn. Sự xuất hiện đồng loạt của các dự án hạ tầng và khu đô thị khiến giá đất dọc quốc lộ 22, Gò Dầu, Trảng Bàng, Tân Châu tăng khoảng 15–20% trong một năm qua, đặc biệt là những khu nằm gần nút giao đường Hồ Chí Minh và khu vực quy hoạch ga Bàu Bàng – Mộc Bài. Dù vậy, giá đất nơi đây vẫn “mềm” hơn đáng kể so với các vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Củ Chi, tạo dư địa tăng giá lớn trong trung và dài hạn. Các chuyên gia nhận định, hạ tầng liên vùng hàng chục nghìn tỷ đồng dọc tuyến TP. Hồ Chí Minh – Tây Ninh sẽ là “đòn bẩy” hình thành chuỗi đô thị – công nghiệp liên hoàn, kéo theo sự bùng nổ của bất động sản dân cư, thương mại dịch vụ và logistics. Các khu vực Trảng Bàng, Bến Củi, Gò Dầu được xem là “vùng đệm” lý tưởng để phát triển đô thị vệ tinh, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động khu công nghiệp mở rộng. Thực tế, chuỗi dự án hạ tầng đang triển khai sẽ tạo nền cho một cực tăng trưởng mới vùng Đông Nam Bộ trong thập kỷ tới. Câu chuyện phát triển không chỉ là rút ngắn khoảng cách, mà còn là mở rộng không gian đô thị và tạo nguồn cầu thực mới. Khi hạ tầng hoàn thiện, những dự án bất động sản đi trước dọc tuyến TP.Hồ Chí Minh –..
Phân loại đô thị theo chính quyền địa phương hai cấp – nhà đầu tư cần biết?
Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp được áp dụng, nhưng hệ thống phân loại đô thị cũ bộc lộ nhiều bất cập. Trong The Rich Show 97, hai chuyên gia Rich Nguyen và Trần Đạt sẽ phân tích chi tiết những thay đổi trong dự thảo nghị quyết, tác động đến quản lý nhà nước và cơ hội dành cho nhà đầu tư bất động sản. The Rich Show số 97: Phân loại đô thị theo chính quyền địa phương hai cấp – nhà đầu tư cần biết? Bất cập trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiện nay Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp được áp dụng trên toàn quốc, gồm cấp tỉnh và cấp xã. Việc bỏ cấp huyện như một đơn vị hành chính độc lập đồng nghĩa với việc cấp xã trở thành hạt nhân trực tiếp trong quản lý và vận hành đô thị. Tuy nhiên, hệ thống phân loại đô thị hiện nay vẫn dựa trên cơ chế ba cấp cũ, không còn phù hợp với thực tế mới. Điều này dẫn đến sự chồng chéo trong thẩm quyền, thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng và tạo ra nhiều khoảng trống trong công tác quy hoạch, phân bổ nguồn lực, thu hút đầu tư cũng như quản lý phát triển đô thị. Chính vì vậy, việc xây dựng và ban hành một nghị quyết mới về phân loại đô thị phù hợp với mô hình hai cấp được xem là nhiệm vụ cấp thiết. Đây sẽ là cơ sở để đảm bảo sự đồng bộ trong quản lý, khắc phục các vướng mắc pháp lý và tạo động lực cho quá trình phát triển đô thị bền vững trong giai đoạn tới. Phân tích, nhận định dự thảo nghị quyết phân loại đô thị mới cùng chuyên gia Theo chuyên gia Trần Đạt, việc chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp đang để lộ nhiều bất cập. Cấp huyện bị loại bỏ khiến thẩm quyền phân loại đô thị thiếu điểm tựa, trong khi xã và phường – hạt nhân quản lý trực tiếp – lại chưa được trao quyền rõ ràng. Mối quan hệ giữa phân loại đô thị và cơ cấu tổ chức chưa được tái định hình, còn bộ tiêu chí hiện hành vốn thiết kế cho mô hình ba cấp không thể áp dụng trực tiếp cho cấp xã, gây ách tắc trong phân bổ ngân sách và lập kế hoạch phát triển. Để khắc phục những bất cập còn tồn tại, Bộ Xây dựng đã công bố dự thảo nghị quyết phân loại đô thị mới nhằm lấy ý kiến hoàn thiện. Dự thảo gồm 4 chương, 20 điều, vẫn giữ sáu cấp đô thị nhưng bổ sung tiêu chí phù hợp với mô hình hai cấp. Các tiêu chí tập trung vào vai trò phát triển kinh tế – xã hội, mức độ đô thị hóa và hạ tầng – không gian. Dự thảo cũng nhấn mạnh ứng dụng chuyển đổi số, đồng thời phân định rõ thẩm quyền: Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại I, II; UBND cấp tỉnh công nhận loại III, IV, V. Chuyên gia Rich Nguyen nhận định, Nghị quyết mới được kỳ vọng sẽ trở thành cơ sở pháp lý quan trọng cho các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch phát triển đô thị, từ đó cập nhật chương trình phát triển, lập kế hoạch đầu tư hạ tầng và quản lý kiến trúc cảnh quan đô thị. Nó còn là công cụ định hướng để phát triển các đô thị thông minh, xanh và bền vững. Các tiêu chí minh bạch hơn sẽ giúp địa phương phân kỳ đầu tư hợp lý, phân bổ ngân sách công bằng, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các dự án bất động sản phát triển. Với nhà đầu tư, phân loại đô thị mới sẽ có tác động trực tiếp. Một khu vực khi được nâng cấp hạng đô thị sẽ ngay lập tức thúc đẩy giá trị đất đai và tính hấp dẫn của các dự án trong khu vực. Sự minh bạch trong phân loại cũng giúp nhà đầu tư dễ dàng đánh giá tiềm năng, nhận diện cơ hội và rủi ro. Việc định hướng hạ tầng, không gian đô thị theo tiêu chí mới còn thu hút thêm vốn đầu tư, cải thiện chất lượng sống và gia tăng sức cạnh tranh. Quan trọng hơn, các thủ tục hành chính được rút gọn sẽ giảm thiểu rủi ro pháp lý cho dự án, từ đó ổn định hơn thị trường bất động sản. Như vậy, phân loại đô thị mới không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý, mà còn trở thành động lực phát triển bền vững, minh bạch cho thị trường bất động sản. Nhà đầu tư nắm bắt cơ chế này sẽ có lợi thế lớn trong chiến lược lựa chọn thị trường và định giá tài sản. Để hiểu hơn về dự thảo nghị quyết phân loại đô thị mới, quý độc giả vui lòng nhấn xem thêm video The Rich Show 97 bên trên. >> The Rich Show 96: Chốt phương án tính tiền thuế chuyển đổi lên đất ở – Dễ, khó cho ai? Nhấn theo dõi kênh YouTube RICH NGUYEN ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ tập phát sóng mới nhất nào của The Rich Show! Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy
Chốt phương án tính tiền thuế chuyển đổi lên đất ở – Dễ, khó cho ai?
Bài toán thuế chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở đang trở thành tâm điểm chú ý khi mức thu hiện hành bị cho là quá cao, gây áp lực nặng nề cho người dân. Hàng loạt đề xuất mới được đưa ra – từ việc giảm xuống 20–30% đến miễn phí trong hạn mức – mở ra nhiều kỳ vọng nhưng cũng không ít tranh luận. Vậy đâu là phương án khả thi, vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa cân đối ngân sách Nhà nước? Hãy cùng chuyên gia Rich Nguyen và chuyên gia Trần Đạt phân tích chi tiết những kịch bản này, chỉ ra “dễ, khó và khó cho ai” trong The Rich Show số 96. The Rich Show 96: Chốt phương án tính tiền thuế chuyển đổi lên đất ở – Dễ, khó cho ai? Thực trạng gánh nặng thuế chuyển đổi lên đất ở Khi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, người dân hiện phải nộp 100% phần chênh lệch theo bảng giá đất do Nhà nước quy định. Cách tính này khiến chi phí chuyển đổi tăng vọt, vượt xa khả năng chi trả của nhiều hộ gia đình. Tại TP.HCM, sau khi Quyết định 79 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, giá đất tăng từ 2,36 lần đến gần 39 lần so với năm 2020. Kéo theo đó, số tiền phải nộp khi chuyển đổi có thể lên tới hàng tỷ đồng, trở thành gánh nặng tài chính nặng nề cho người dân. Thực tế này cho thấy mức thu hiện hành quá cao, gây áp lực lớn, làm chậm quá trình hợp thức hóa đất ở, thậm chí phát sinh giao dịch ngầm và làm giảm hiệu quả quản lý Nhà nước. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều phương án điều chỉnh, nhằm giảm bớt chi phí chuyển đổi, vừa hỗ trợ an sinh xã hội, vừa đảm bảo cân đối nguồn thu ngân sách. Đánh giá các phương án đề xuất tính tiền thuế chuyển đổi lên đất ở và tác động thực tiễn Liên quan đến chính sách thuế chuyển đổi đất ở, chuyên gia Trần Đạt cho biết trong thời gian qua đã có nhiều phương án được đưa ra nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân. Giai đoạn đầu, quy định hiện hành yêu cầu nộp 100% phần chênh lệch khi chuyển đổi, dẫn đến nhiều bức xúc. Sau đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế mới: 30% trong hạn mức đất ở và 50% cho phần vượt hạn mức. Tiếp đến, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra phương án mềm hơn, chỉ thu 20% trong hạn mức và 30% ngoài hạn mức, đồng thời kiến nghị áp dụng nghị quyết tạm thời để xử lý ngay thực trạng, kèm gợi ý hoàn trả hoặc khấu trừ cho những trường hợp đã nộp 100% trước đây. Đến đầu tháng 9/2025, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tiếp tục đưa ra một đề xuất mang tính “cách mạng”: miễn phí hoàn toàn trong hạn mức, và thu 30–50% với phần vượt hạn mức. Mỗi phương án đề xuất đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Chính sách thu 100% giúp Nhà nước duy trì ngân sách và hạn chế đầu cơ, nhưng lại gây áp lực nặng nề cho người dân và làm méo mó thị trường. Đề xuất 30%/50% của Bộ Tài chính giảm gánh nặng so với trước, song vẫn bị cho là cao. Trong khi đó, phương án 20%/30% của HoREA được đánh giá hợp lý hơn, giúp khuyến khích hợp thức hóa đất ở, nhưng nếu muốn sửa trực tiếp vào nghị định thì thủ tục sẽ kéo dài. Dự thảo Luật mới với chính sách miễn phí trong hạn mức được xem là nhân văn, đáp ứng đúng nhu cầu an sinh, nhưng sẽ khiến nguồn thu ngân sách sụt giảm ngắn hạn và đòi hỏi cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh lạm dụng. Theo chuyên gia Rich Nguyen, ở góc độ nhà đầu tư, phương án của HoREA là khả thi nhất vì vừa phù hợp với túi tiền, vừa tạo sự ổn định. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh quản lý, nhiều khả năng Nhà nước sẽ chọn phương án trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: miễn phí trong hạn mức và thu 30–50% ngoài hạn mức. Đây được coi là lựa chọn cân bằng giữa an sinh xã hội và đảm bảo nguồn thu. Thực tế cho thấy, việc ban hành chính sách thuế mới là một bước tiến trong quản lý đất đai, góp phần tạo ra sự công bằng và minh bạch. Tuy nhiên, để chính sách đi vào đời sống, quá trình triển khai cần được tính toán kỹ lưỡng, nhằm dung hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân. Nếu mức thuế quá cao, người dân có thể trì hoãn hoặc né tránh thủ tục, làm giảm hiệu quả mà chính sách hướng tới. Có thể nói, việc chốt phương án tính thuế chuyển đổi đất ở vừa mở ra cơ hội minh bạch, vừa đặt ra bài toán về gánh nặng tài chính. “Dễ hay khó, và khó cho ai” sẽ chỉ có câu trả lời rõ ràng khi chính sách chính thức được áp dụng, lúc đó sự công bằng trong cân bằng lợi ích mới thực sự được kiểm chứng. Để hiểu hơn về bản chất phương án tính tiền thuế chuyển đổi lên đất ở mới khó – dễ cho ai, quý độc giả vui lòng nhấn xem thêm video The Rich Show số 96 bên trên. >> The Rich Show số 95: Nguy cơ đô thị ma và hồi chuông cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam Nhấn theo dõi kênh YouTube RICH NGUYEN ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ..
