Home Top News Page 6

Top News

Top News

Bất động sản cho thuê thương mại 2025 giàu triển vọng tăng trưởng

Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đang thúc đẩy nhà bán lẻ mở rộng cửa hàng mặt phố, nâng cao nhận diện thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Nhờ đó, bất động sản cho thuê thương mại 2025 có cơ hội tăng trưởng mạnh. Doanh nghiệp Việt có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế để phát triển bất động sản cho thuê thương mại Thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, kéo theo sự phát triển của bất động sản cho thuê thương mại. Dù còn nhiều thách thức nhưng các doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế để tận dụng cơ hội. Tại Thượng Hải, hai xu hướng chính đang định hình thị trường: phong cách athleisure bùng nổ và sự dịch chuyển từ trung tâm thương mại sang cửa hàng mặt phố. Athleisure – sự kết hợp giữa thời trang thể thao và trang phục hàng ngày – ngày càng được ưa chuộng, thúc đẩy các thương hiệu mở rộng để đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu đã rời trung tâm thương mại để mở cửa hàng riêng tại các tuyến phố mua sắm sầm uất, giúp tăng nhận diện thương hiệu, tạo không gian trải nghiệm độc đáo và kết nối trực tiếp với khách hàng. Điều này cho phép họ kiểm soát tốt hơn chiến lược tiếp thị, thiết kế cửa hàng và tối ưu doanh thu. Xu hướng này mang lại bài học quan trọng cho thị trường Việt Nam. Các nhà bán lẻ có thể cân nhắc mở rộng cửa hàng mặt phố ở vị trí chiến lược để nâng cao thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, nắm bắt xu hướng athleisure sẽ là một hướng đi tiềm năng khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thời trang tiện lợi và phong cách sống năng động. Dự báo sự phát triển của bất động sản bán lẻ thời gian tới Thị trường bán lẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới. Sau thành công của một số dự án từ năm 2023, năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia nhập của nhiều chủ đầu tư lớn, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự. Sự đầu tư bài bản không chỉ thu hút thêm thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026. Ở phía Nam, thị trường bán lẻ phát triển mạnh với sự đa dạng trong kênh bán hàng, ứng dụng công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới. Các trung tâm thương mại duy trì tỷ lệ lấp đầy cao nhưng vẫn cần liên tục đổi mới để tăng sức cạnh tranh. Điều này tạo động lực cho những trung tâm lớn, đồng thời mang đến nhiều mô hình kinh doanh và dịch vụ hấp dẫn. Theo bà Nancy, Quản lý cấp cao của Savills châu Á – Thái Bình Dương, các thương hiệu ẩm thực, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng năm 2025. Dù căng thẳng địa chính trị có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, thị trường cho thuê mặt bằng vẫn được kỳ vọng phục hồi và tăng trưởng ổn định trong năm tới. Trên đây là tin tức bất động sản cho thuê thương mại 2025 giàu triển vọng tăng trưởng, hi vọng bài viết đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy

Quảng Ninh: 15 khu đất được đưa vào danh mục đấu thầu dự án

Ngày 26/2, tại kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua danh mục đấu thầu đối với 15 khu đất đủ điều kiện theo Luật Đất đai 2024. Việc đưa các khu đất này vào danh mục đấu thầu nhằm thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất và phát triển hạ tầng đồng bộ tại địa phương. Danh mục 15 khu đất đấu thầu dự án tại Quảng Ninh Trong danh mục 15 khu đất được đưa vào đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, có 4 khu thực hiện theo điểm a khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2024. Huyện Đầm Hà có dự án khu đô thị phía Nam trung tâm thị trấn Đầm Hà với diện tích 28,99ha, chưa giải phóng mặt bằng nhưng đã được phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 và nằm trong kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025. Cẩm Phả có dự án khu đô thị sinh thái kết hợp công viên chuyên đề tại phường Quang Hanh với diện tích 20,25ha. Dự án này chưa giải phóng mặt bằng nhưng đã có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và được bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ninh. Móng Cái có hai dự án lớn: khu phức hợp đô thị công viên cây xanh kết hợp thương mại dịch vụ (xã Hải Xuân) diện tích 29,79ha và khu đô thị tại phường Hải Hòa diện tích 31,53ha. Cả hai đều đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và nằm trong kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, có 11 khu đất đấu thầu theo điểm b khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2024. Huyện Hải Hà có 3 dự án gồm trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (xã Quảng Long) diện tích 9,84ha, dự án nhà ở xã hội tại thị trấn Quảng Hà diện tích 12,97ha và khu nhà ở xã hội phục vụ công nhân khu công nghiệp cảng biển Hải Hà diện tích 23,3ha. Hạ Long có 6 dự án, trong đó có 3 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích hơn 3,3ha. Ngoài ra, còn có dự án trường mầm non tại khu dân cư đồi Ngân hàng (0,58ha) và hai dự án xử lý rác thải tại xã Hòa Bình với tổng diện tích hơn 20ha. Cẩm Phả có dự án nhà máy xử lý chất thải rắn tại khu 9 phường Mông Dương với diện tích 11,76ha. Dự án lớn nhất trong danh mục là khu phi thuế quan tại khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn, huyện Bình Liêu với diện tích 92,37ha, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh. 9 khu đất đã được rút lại trước đó để thực hiện rà soát Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất HĐND tỉnh đưa 24 khu đất vào danh mục đấu thầu dự án có sử dụng đất. Tuy nhiên, sau quá trình thẩm tra của Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND, UBND tỉnh đã có Tờ trình xin rút 9 khu đất khỏi danh mục để thực hiện rà soát, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và các quy định hiện hành. Trong số 9 khu đất này, TP. Hạ Long có 4 dự án nhà ở xã hội bị rút khỏi danh mục. Cụ thể: – Dự án nhà ở xã hội tại phường Việt Hưng và Hoành Bồ (7,81ha) bị rút để rà soát lại tên và tính chất dự án theo quy hoạch phân khu 6 của TP. Hạ Long. – Dự án nhà ở xã hội tại đồi Thủy Sản, phường Bãi Cháy (1,25ha) được rút để xem xét lại diện tích, tên gọi và sự phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh. – Dự án nhà ở xã hội tại phường Hà Khánh (4,4ha) thuộc KĐT do Công ty CP Tập đoàn FLC thực hiện và dự án tại xã Thống Nhất (1,86ha) của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hạ Long cũng bị rút để làm rõ diện tích, tiến độ bàn giao quỹ đất cho Nhà nước theo quy hoạch chi tiết 1/500. Tại TP. Cẩm Phả, 2 dự án bị rút gồm: – Khu đô thị tổ hợp dịch vụ du lịch tại phường Quang Hanh (132ha) bị rút do tính chất dự án chưa phù hợp với quy định tại khoản 27 Điều 79 Luật Đất đai 2024. – Khu xử lý và tái chế chất thải rắn xây dựng (10,2ha) tại phường Quang Hanh không có trong quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, nên cần rà soát lại. Tại huyện Hải Hà, dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân KCN Cảng biển Hải Hà (8,63ha) bị rút để kiểm tra lại diện tích và tính chất dự án theo quy hoạch 1/500. Tại TP. Đông Triều, dự án trường tiểu học, THCS và THPT chất lượng cao Bình Minh (4,84ha) tại phường Kim Sơn bị rút để đánh giá lại nhu cầu đầu tư mới các dự án giáo dục trên địa bàn. Tại TP. Móng Cái, khu đô thị mới Ninh Dương (40,62ha) tại phường Ninh Dương bị rút để xem xét lại chủ trương đầu tư dự án. Việc rút các khu đất này nhằm đảm bảo tính minh bạch, phù hợp với quy hoạch và pháp lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai đầu tư sau này. Trên đây là tin tức về 15 khu đất được đưa vào danh mục đấu thầu dự án tại Quảng Ninh, hi vọng đã cung cấp tới quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu..

Hải Phòng đưa thêm 3 khu đất vào danh mục đấu thầu dự án

HĐND TP. Hải Phòng mới đây đã bổ sung thêm 3 khu đất vào danh mục các khu đất đấu thực hiện đấu thầu có dự án sử dụng đất. Thông tin chi tiết về 3 khu đất đấu thầu mới bổ sung sẽ được cập nhật ngay trong nội dung bài viết dưới đây. Hải Phòng bổ sung danh mục khu đất đấu thầu dự án đầu tư giai đoạn 2025-2026 Chiều ngày 20/2, tại kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hải Phòng khóa XVI đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025-2026. Theo nghị quyết này, ba khu đất mới tại quận Ngô Quyền, Hải An và thành phố Thủy Nguyên, với tổng diện tích 44,12 ha, đã được bổ sung vào danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trước đó, vào ngày 3/1/2025, HĐND TP. Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HĐND, trong đó xác định 26 khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo điểm a khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai và 17 khu đất theo điểm b khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai. Tuy nhiên, qua quá trình rà soát thực tế, UBND các quận đã có những đề xuất bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và tối ưu hóa quỹ đất của thành phố. Đặc biệt, UBND quận Hải An đã đề xuất điều chỉnh cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện dự án đầu tư khu đô thị tại phường Tràng Cát nhằm tăng nguồn thu ngân sách từ tiền sử dụng đất. Đồng thời, do quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, một số khu đất cũng cần được cập nhật lại tên, địa điểm và đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện để phù hợp với địa giới hành chính mới. Trước thực tiễn này, UBND TP. Hải Phòng cho rằng việc bổ sung danh mục khu đất đấu thầu là cần thiết để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Việc điều chỉnh, bổ sung này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực đất đai mà còn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, đẩy mạnh tốc độ phát triển các khu đô thị mới và hạ tầng hiện đại trong giai đoạn 2025-2026. Thông tin 3 khu đất được Hải Phòng thêm vào danh mục đấu thầu dự án Theo nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025-2026 được phê duyệt, HĐND thành phố đã thống nhất bổ sung 3 khu đất trên vào danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu thực hiện dự án theo đề nghị của UBND thành phố. HĐND thành phố cũng đồng ý điều chỉnh cơ quan tổ chức đấu thầu đối với khu đất thực hiện dự án khu đô thị tại phường Tràng Cát (quận Hải An), chuyển từ Ban Quản lý Khu kinh tế về UBND quận Hải An. Cụ thể, khu đất thứ nhất là Tổ hợp công trình đa năng tại khu vực cầu Máy Chai (phường Máy Chai, quận Ngô Quyền) có diện tích 27,85 ha. Khu đất này được bổ sung vào danh mục đấu thầu theo điểm a khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2024, với UBND quận Ngô Quyền là cơ quan thực hiện đấu thầu. Khu đất thứ hai là dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Hoà Bình (TP. Thủy Nguyên), có diện tích 16 ha. Khu đất này thuộc danh mục đấu thầu theo điểm b khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2024, và UBND TP. Thủy Nguyên sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Khu đất thứ ba là dự án xây dựng trường mầm non An Kiều tại phường Đằng Lâm (quận Hải An), có diện tích 0,27 ha. UBND quận Hải An sẽ là đơn vị tổ chức đấu thầu thực hiện dự án này. Bên cạnh đó, HĐND TP. Hải Phòng cũng thống nhất điều chỉnh danh mục các khu đất đấu thầu dự án để cập nhật địa giới hành chính mới. Cụ thể, có 12 khu đất đấu thầu theo điểm a khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai và 10 khu đất đấu thầu theo điểm b khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai cần được cập nhật lại. Việc điều chỉnh này là cần thiết do huyện An Dương đã chuyển thành quận, huyện Thủy Nguyên trở thành thành phố, kéo theo sự thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của một số phường, xã. Việc bổ sung và điều chỉnh danh mục đấu thầu các khu đất trên địa bàn Hải Phòng không chỉ giúp tối ưu hóa quỹ đất, mà còn tạo cơ hội thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố trong giai đoạn tới. Trên đây là tin tức Hải Phòng đưa thêm 3 khu đất vào danh mục đấu thầu dự án. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy

5 điều cần biết khi thuê đất của Nhà nước

Thuê đất của Nhà nước mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đi kèm với những quy định pháp lý quan trọng mà người thuê cần hiểu rõ. Để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro, hãy cùng tìm hiểu 5 điều quan trọng cần biết trước khi ký hợp đồng thuê đất. Quy định điều kiện để Nhà nước cho thuê đất Điều kiện để được Nhà nước cho thuê đất hiện được quy định rõ trong Điều 116 của Luật Đất đai 2024. Các điều kiện cụ thể gồm: – Căn cứ giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. – Căn cứ giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đấu thầu. – Căn cứ giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 116 Luật Đất đai 2024, như sau: + Đối với dự án thuộc danh mục quy định tại điểm b khoản 3 Điều 67 Luật Đất đai 2024 thì căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc quyết định chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở hoặc văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. + Đối với dự án quy định tại khoản 4 Điều 67 Luật Đất đai 2024 thì căn cứ vào quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc quyết định chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở hoặc văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. – Trường hợp quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có phân kỳ tiến độ hoặc việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo tiến độ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quyết định việc giao đất, cho thuê đất theo tiến độ của dự án đầu tư, tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. – Căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở sang đất ở hoặc chuyển mục đích sử dụng các loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. – Căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo pháp luật về đầu tư được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Các trường hợp được Nhà nước cho thuê đất Các trường hợp được Nhà nước cho thuê đất hiện có quy định rõ trong Điều 120 của Luật Đất đai 2024, cụ thể như sau: – Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc thu tiền thuê đất hằng năm đối với các trường hợp không thuộc trường hợp quy định tại Điều 118 và Điều 119 của Luật Đất đai 2024 – Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp sau đây: + Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; + Sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh; sử dụng đất thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng; + Sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội cho thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở. – Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm với các trường hợp có nhu cầu trả tiền thuê đất hằng năm và các đơn vị công lập lựa chọn hình thức thuê đất theo quy định tại khoản 3 Điều 30 của Luật này. Cách tính tiền thuê đất trả tiền thuê hàng năm Cách tính tiền thuê đất trả tiền thuê hàng năm sẽ được tính theo tùy từng trường hợp cụ thể: – Trường hợp đất không thông qua đấu giá Với trường hợp này, cách tính tiền thuê đất không thông qua đấu giá sẽ được áp dụng theo quy định của..

Cập nhật diễn biến mới vụ “thổi giá” đất Sóc Sơn lên 30 tỷ đồng/m2

Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến hành vi vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản xảy ra tại huyện Sóc Sơn. Theo kết quả điều tra, một nhóm đối tượng đã bàn bạc, thông đồng với nhau để đẩy giá 36 thửa đất lên mức bất thường, dao động từ 59,4 triệu đồng/m2 đến 30 tỷ đồng/m2 ở vòng đấu giá thứ năm. Đến vòng thứ sáu, tất cả sáu bị cáo liên quan đều không tiếp tục đặt giá, khiến phiên đấu giá thất bại. Hé lộ quy trình đấu giá đất tại Sóc Sơn: Cơ hội đầu tư hay trò chơi may rủi? Vào tháng 4/2024, UBND huyện Sóc Sơn ban hành quyết định tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thôn Đông Lai, xã Quang Tiến. Tiếp đó, ngày 4/11/2024, huyện phê duyệt phương án đấu giá cho 58 thửa đất, với diện tích từ 90m2 đến 224m2, giá khởi điểm 2,488 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá chính thức diễn ra vào ngày 29/11/2024 tại Nhà thi đấu huyện Sóc Sơn, do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Thanh Xuân tổ chức. Theo hợp đồng, Công ty Thanh Xuân nhận thù lao đấu giá 28,637 triệu đồng cùng 1% trên phần chênh lệch giữa giá trúng đấu giá và giá khởi điểm, với tổng mức không vượt quá 440 triệu đồng. Quy chế đấu giá áp dụng hình thức bỏ phiếu trực tiếp qua 6 vòng, với bước giá tối thiểu 3 triệu đồng/m2. Người đưa ra mức giá cao nhất ở vòng thứ sáu sẽ trúng đấu giá. Tuy nhiên, nếu không có ai tiếp tục trả giá tại vòng cuối cùng, thửa đất đó sẽ không được bán. Chiêu trò đẩy giá đất lên 30 tỷ đồng/m2 Theo cáo trạng, khi biết về phiên đấu giá đất tại thôn Đông Lai, nhóm của Tuấn đã lên kế hoạch tham gia đấu giá với mục đích phá hoại phiên đấu giá và thao túng thị trường. Từ ngày 26 đến 29/11/2024, nhóm này đã bàn bạc, góp tiền mua hồ sơ và đặt cọc đăng ký đấu giá tất cả 58 thửa đất. Kế hoạch của nhóm là giữ mức trả giá ở các vòng đầu trong giới hạn mà Tuấn đặt ra. Nếu có người ngoài trả giá cao hơn mức dự tính, nhóm sẽ đẩy giá lên cực cao ở vòng thứ năm để loại bỏ các đối thủ. Đến vòng thứ sáu, nhóm này đồng loạt không tiếp tục trả giá, khiến phiên đấu giá thất bại. Kết quả, nhóm sáu bị cáo gồm Tuấn, Dương, Thành, Trung, Liên và Quân đã cố tình nâng giá 36 thửa đất lên mức bất thường, từ 59,4 triệu đồng/m2 đến 30 tỷ đồng/m2. Khi đến vòng sáu, do nhóm không tiếp tục trả giá, phiên đấu giá đã không thành công. Sự việc gây ra bức xúc lớn trong dư luận. Sau khi kết quả đấu giá vòng năm được công bố, nhiều khách hàng đã phản ứng gay gắt, thậm chí xảy ra tình trạng chửi bới, gây mất trật tự tại khu vực đấu giá. Xóa dấu vết và đối phó với cơ quan chức năng Chiều 30/11/2024, khi báo chí đồng loạt đưa tin về sự việc, Dương đã xóa nhóm Zalo của cả nhóm. Tối cùng ngày, các đối tượng tập trung tại nhà Dương để bàn bạc phương án tiêu hủy chứng cứ và đối phó với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến ngày 2/12/2024, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người khác và ảnh hưởng xấu đến xã hội, Dương và Liên đã chủ động đến Công an TP. Hà Nội đầu thú. Thiệt hại và trách nhiệm của các bị cáo Viện Kiểm sát xác định hành vi thông đồng nâng giá của các bị cáo đã vi phạm khoản 5, Điều 9 Luật Đấu giá tài sản, gây thiệt hại gần 420 triệu đồng. Trong đó, Công ty đấu giá hợp danh Thanh Xuân bị thiệt hại hơn 252 triệu đồng, còn 230 người mua hồ sơ tham gia đấu giá bị thiệt hại tổng cộng hơn 165 triệu đồng. Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, các bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại cho Công ty đấu giá hợp danh Thanh Xuân. Hiện vụ án vẫn đang được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục xem xét và xử lý theo quy định pháp luật. Trên đây là tin tức diễn biến mới vụ vụ “thổi giá” đất Sóc Sơn lên 30 tỷ đồng/m2, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy

4 rủi ro thường gặp khi không công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất

Khi chuyển nhượng nhà đất, nếu không tiến hành công chứng, chứng thực hợp đồng, hai bên mua bán rất dễ gặp những rủi ro không đáng có. Trong bài viết này, Rich Nguyen Academy sẽ giải mã đến bạn đọc 4 rủi ro thường gặp khi không công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có bắt buộc phải công chứng, chứng thực không Với thắc mắc này, bạn đọc có thể tham khảo ngay nội dung tại Khoản 3 Điều 27 của Luật Đất đai 2024. Theo đó, các hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực thì mới đảm bảo tính pháp lý. Quy định này không áp dụng với các hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng nhà đất muốn đảm bảo tính pháp lý thì bắt buộc phải tiến hành công chứng, chứng thực theo đúng quy định hiện hành. Quy định nơi công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất Khi chuyển nhượng nhà đất thì các bên phải công chứng tại tổ chức công chứng có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà đất. Nội dung này được quy định rõ tại Điều 42 Luật Công chứng 2014 như sau: “Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản”. Ngoài ra, trường hợp các bên muốn chứng thực hợp đồng thì có thể qua Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất để chứng thực. Đây là điều được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015. 4 rủi ro thường gặp nếu không công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất Nếu không công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, các bên mua bán rất dễ gặp phải 4 rủi ro dưới đây: Trả hết tiền nhưng quyền sử dụng đất vẫn thuộc về bên chuyển nhượng Việc chuyển nhượng chỉ có hiệu lực khi đăng ký vào sổ địa chính. Nếu chuyển nhượng nhà đất giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau mà không công chứng hoặc chứng thực hợp đồng thì sẽ không đủ điều kiện đăng ký biến động, khi không đăng ký biến động thì việc chuyển nhượng chưa có hiệu lực. Việc chuyển nhượng chưa có hiệu lực dẫn tới tình trạng bên nhận chuyển nhượng đã trả hết tiền nhưng nhà đất vẫn thuộc về bên chuyển nhượng. Dễ bị bên bán đòi lại đất Nhà đất là loại tài sản có giá trị và tăng nhanh theo thời gian. Dù chuyển nhượng xảy ra trên thực tế nhưng vì chưa công chứng nên hợp đồng chưa có hiệu lực, lợi dụng điểm này, nhiều bên chuyển nhượng dễ nảy sinh lòng tham và đòi lại đất. Không công chứng thì không được sang tên trên sổ Việc sang tên trên Sổ là rất quan trọng bởi nó đánh dấu dấu mốc “đất là của mình” và người mua sẽ được pháp luật bảo vệ quyền lợi nếu có tranh chấp xảy ra với mảnh đất đó. Mà một trong những bước quan trọng nhất trước khi thực hiện việc đăng ký biến động (hay thường được gọi là thực hiện sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai) là các bên phải đi công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng. Văn phòng đăng ký đất sẽ chỉ chấp nhận hồ sơ sang tên khi người dân nộp đầy đủ hồ sơ, trong đó có hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng, chứng thực. Không được đứng tên trên Sổ thì không có quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp Theo khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024 quy định, người sử dụng đất chỉ thực hiện được các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: – Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 124 và điểm a khoản 4 Điều 127 của Luật này; – Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc..

9 nhiệm vụ thúc đẩy thị trường bất động sản 2025 phát triển bền vững

Nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản 2025 và những năm tới phát triển bền vững, Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện công điện số 130/CĐ-TTg, Công điện số 03/CT-TTg và đề ra 9 nhiệm vụ cần sớm thực hiện trong thời gian tới. Vì sao cần thúc đẩy thị trường bất động sản 2025 phát triển bền vững? Thúc đẩy thị trường bất động sản năm 2025 và những năm tiếp theo phát triển bền vững là một yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo sự ổn định kinh tế, cân bằng cung cầu và hướng tới sự phát triển lâu dài. Dưới đây là những lý do quan trọng: – Tạo động lực tăng trưởng kinh tế: Bất động sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có tác động lan tỏa đến nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, vật liệu, tài chính – ngân hàng và lao động. Khi thị trường phát triển bền vững, nó sẽ góp phần thúc đẩy GDP, tạo việc làm và ổn định nguồn thu ngân sách. – Giảm thiểu rủi ro bong bóng và khủng hoảng: Việc kiểm soát thị trường theo hướng bền vững giúp ngăn chặn tình trạng đầu cơ, sốt đất ảo và nguy cơ hình thành bong bóng bất động sản. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng tài chính, bảo vệ cả nhà đầu tư lẫn người mua nhà có nhu cầu thực. – Cung ứng nhà ở phù hợp với nhu cầu thực: Phát triển bền vững giúp cân bằng cung cầu, đảm bảo thị trường có nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp. Qua đó, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội và nâng cao chất lượng sống. – Hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường: Bất động sản bền vững cần gắn liền với phát triển đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí vận hành mà còn góp phần giảm phát thải, hướng tới các tiêu chuẩn xanh trong xây dựng. – Hấp dẫn dòng vốn đầu tư dài hạn: Một thị trường ổn định, minh bạch và bền vững sẽ thu hút dòng vốn trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Điều này giúp thị trường không bị phụ thuộc quá mức vào tín dụng ngân hàng và giảm thiểu rủi ro tài chính. – Đáp ứng xu hướng và chính sách phát triển kinh tế: Chính phủ đang định hướng phát triển bất động sản gắn với kinh tế xanh, chuyển đổi số và hạ tầng đồng bộ. Nếu thị trường bất động sản không phát triển bền vững, sẽ rất khó để đáp ứng được các mục tiêu chiến lược dài hạn của nền kinh tế. Tóm lại, phát triển bền vững không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là xu hướng tất yếu để thị trường bất động sản Việt Nam duy trì sự ổn định, đáp ứng nhu cầu thực tế và tạo động lực tăng trưởng lâu dài cho nền kinh tế. 9 nhiệm vụ được đề xuất để giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững Theo kế hoạch mới ban hành của Bộ Xây dựng, các cơ quan ban ngành cần sớm triển khai Công điện số 130/CĐ-TTg việc đôn đốc tập trung chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội; Công điện số 03/CT-TTg về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản. Mục tiêu đặt ra nhằm đẩy mạnh đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tình trạng thao túng giá, đầu cơ bất động sản để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường. Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Xây dựng đề xuất 9 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới: – Một là cần tăng cường tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn. – Hai là phải đôn đốc các địa phương thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở công nhân theo quy định pháp luật; thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở, khu đô thị và bảo đảm nhu cầu phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. – Ba là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện pháp luật về phát triển nhà ở xã hội. Chỉ đạo, phối hợp với Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp. – Bốn là nghiên cứu đề xuất Đề án thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý”. – Năm là thực hiện nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Công điện… liên quan..

Phân biệt chuyển nhượng và cho tặng nhà đất đơn giản, nhanh chóng

Chuyển nhượng và cho tặng nhà đất đều là hình thức chuyển quyền sở hữu, nhưng có nhiều điểm khác biệt quan trọng về thủ tục, thuế phí và điều kiện áp dụng. Hiểu rõ sự khác nhau giúp bạn lựa chọn phương án phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí. Điểm giống nhau giữa tặng cho và chuyển nhượng nhà đất Theo quy định hiện hành, chuyển nhượng và cho tặng nhà đất có 5 điểm giống nhau. Cụ thể gồm: Điều kiện sang tên khi cho tặng, chuyển nhượng đất Theo quy định người sử dụng đất muốn chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai. Theo đó, điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất là giống nhau. Quy định điều kiện sang tên đã được Quốc Hội nêu rõ trong khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024 như sau: – Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 124 và điểm a khoản 4 Điều 127 của Luật này; – Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật; – Quyền sử dụng đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự; – Trong thời hạn sử dụng đất; – Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.”. Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho phải công chứng hoặc chứng thực theo quy định Một trong những điều kiện để chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất có hiệu lực là hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. Tại điểm a khoản 3 Điều 27 Luật Đất đai 2024 đã quy định rõ rằng: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này”. Phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ khi được đăng ký vào sổ địa chính Khác với các giao dịch thông thường khác, khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải đăng ký biến động đất đai tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Nói cách khác, việc chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất chỉ hoàn tất khi đăng ký vào địa chính. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký sang tên Hồ sơ đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cần có các giấy tờ gồm: – Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 11/ĐK. – Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho. – Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. – Tờ khai thuế thu nhập cá nhân. – Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ (nếu có). – Bản chính tờ khai lệ phí trước bạ. Ngoài hồ sơ thì nơi nộp hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện và thời gian thực hiện giữa chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất là giống nhau. Miễn thuế thu nhập cá nhân giữa một số đối tượng Với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tại điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất, tại điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau được miễn thuế thu nhập cá nhân Điểm khác nhau của chuyển nhượng với cho tặng nhà đất Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, chuyển nhượng và cho tặng nhà đất cũng có nhiều điểm khác nhau, cụ thể gồm:..

Hồ Chí Minh sắp có thêm gần 3.000 căn nhà ở xã hội được xây dựng

Trong năm 2025, Thành phố HCM dự kiến sẽ có thêm 3.000 căn nhà ở xã hội được xây dựng và nhiều dự án sắp được hoàn thành. Chi tiết sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây. Gần 3.000 căn nhà ở xã hội tại TP. HCM sẽ được xây dựng thêm Từ năm 2021 đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 dự án nhà ở xã hội với tổng cộng 2.377 căn, cùng một phần dự án nhà lưu trú công nhân với quy mô 368 căn. Hiện tại, thành phố đang triển khai thi công 4 dự án khác, bao gồm 3 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án nhà lưu trú công nhân, với tổng quy mô 2.874 căn. Trong năm 2025, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành thêm 4 dự án nhà ở xã hội với quy mô 2.874 căn, đồng thời khởi công 8 dự án mới với quy mô 7.945 căn. Như vậy, trong giai đoạn 2021 – 2025, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng tổng cộng 8 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án nhà lưu trú công nhân, tương đương 5.619 căn. Bên cạnh đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đang lên kế hoạch tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để triển khai các dự án nhà ở xã hội trên ba khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, với quy mô khoảng 3.000 căn. Việc này nhằm mở rộng nguồn cung nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu an cư của người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. TP. HCM quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội, UBND TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Thành phố tổ chức các cuộc họp chuyên đề định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đồng thời thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Song song với đó, TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực thu hút đầu tư thông qua các hội nghị xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội. Hiện tại, thành phố đã làm việc với 11 doanh nghiệp và Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh, với cam kết đầu tư xây dựng khoảng 40.000 căn hộ trong thời gian tới. Thành phố cũng đang triển khai các chỉ thị, công điện của Trung ương về phát triển nhà ở xã hội, tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, các sở, ngành và đơn vị liên quan được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động, lực lượng vũ trang, cán bộ và công chức hưởng lương từ ngân sách thành phố. Nhằm hỗ trợ chủ đầu tư, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 09 về cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh cho vay, đặc biệt là chính sách hỗ trợ toàn bộ lãi suất đối với các dự án nhà ở xã hội. Thành phố cũng đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế phù hợp để đảm bảo các dự án được triển khai hiệu quả. Theo chương trình phát triển nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030 và Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” của Chính phủ, thành phố đặt mục tiêu xây dựng từ 69.700 – 93.000 căn hộ nhà ở xã hội. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến hoàn thành từ 26.200 – 35.000 căn, và giai đoạn 2026 – 2030 sẽ bổ sung thêm từ 43.500 – 58.000 căn. >> Doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng đầu năm Trên đây là tin tức TP. Hồ Chí Minh sắp có thêm gần 3.000 căn nhà ở xã hội được xây dựng, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy

Quy định điều kiện để dự án chung cư được phép mở bán

Để được phép mở bán dự án chung cư, các chủ đầu tư cần đáp ứng những yêu cầu nhất định theo quy định pháp luật hiện hành. Do đó, bài viết này sẽ giải đáp chi tiết tới độc giả quy định điều kiện để dự án chung cư được phép mở bán hiện nay. Điều kiện để được mở bán căn hộ chung cư Nhà chung cư được hiểu là nhà có từ 02 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp. Theo Điều 159, Luật Nhà ở 2023, nhà chung cư hiện được giao dịch theo các hình thức gồm: mua bán, thuê mua, thuê, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở. Về điều kiện để được mở bán căn hộ chung cư thì sẽ còn tùy thuộc vào loại hình chung cư. Nhà chung cư đã hình thành Với nhà chung cư đã hình thành, điều kiện để được mở bán như sau: – Phải có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật; – Nhà ở không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; – Nhà ở đang trong thời hạn sở hữu nhà ở (trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn); – Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật; – Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền. Nhà chung cư hình thành trong tương lai Đối với nhà ở hình thành trong tương lai, điều kiện mở bán nhà ở chung cư trong trường hợp này được quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo tối đa quyền lợi của các bên và tránh rủi ro xảy ra. Căn cứ theo Điều 24 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, điều kiện nhà chung cư hình thành trong tương lai được mở bán như sau: – Nhà ở phải được khởi công xây dựng đúng quy định; – Chủ đầu tư phải có một trong các loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp gồm: Quyết định giao đất; Quyết định cho thuê đất và hợp đồng về cho thuê quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận khác về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai. – Chủ đầu tư cần có các loại giấy tờ liên quan đến việc xây dựng gồm: + Giấy phép xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; + Thông báo khởi công xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở, công trình xây dựng đối với trường hợp không phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; + Giấy tờ về nghiệm thu việc đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo tiến độ dự án; + Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có nhà ở phải có giấy tờ chứng minh đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng. – Thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về tình trạng nhà ở trước khi bán. Theo đó, trước khi bán hoặc cho thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về bất động sản cấp tỉnh, xác nhận rằng nhà ở đã đủ điều kiện để bán hoặc cho thuê. Cơ quan quản lý nhà nước về bất động sản cấp tỉnh có 15 ngày để kiểm tra và phản hồi cho chủ đầu tư, nếu đủ điều kiện thì được phép bán, nếu không thì phải nêu rõ lý do. – Nhà ở phải nằm trong dự án bất động sản hợp pháp. Dự án phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Dự án này phải có mục đích xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê mua. – Phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Luật. Đáp ứng điều kiện quy định tại các điểm b, c, d, đ khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2 Điều 14 của Luật này. – Thông tin về bất động sản phải được công khai: Chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản. – Diện tích sàn xây dựng phải đáp ứng các điều kiện cụ thể quy định tại khoản 3 Điều 14 của Luật Kinh doanh bất động sản. Như vậy, để kinh doanh nhà chung cư hợp pháp, chủ đầu tư cần đảm bảo nhà ở đã được xây dựng đúng quy..

Giải đáp đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp

Đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không là thắc mắc của không ít người dân. Nếu cũng có chung thắc mắc này thì bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết nhé. Đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không? Theo quy định hiện hành, tranh chấp đất đai sẽ có 2 loại là: tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai. Đối với tranh chấp đất đai (tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất) thì phải hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp (gọi chung là UBND cấp xã). Còn đối với tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: Tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,… thì không phải hòa giải tại UBND cấp xã. Sau khi tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất mà không thành thì các bên có thể tiến hành nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp hoặc khởi kiện, tùy từng trường hợp cụ thể. Vậy với đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không? Căn cứ theo khoản 2 Điều 236 Luật Đất đai 2024, tranh chấp mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 thì các bên tranh chấp được lựa chọn 1 trong 2 hình thức giải quyết tranh chấp đất đai là nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Như vậy, các trường hợp đất không có sổ đỏ vẫn sẽ được khởi kiện khi có tranh chấp xảy ra. 2 cách giải quyết với tranh chấp đất không có sổ đỏ Khi xảy ra tranh chấp đất đai thì Nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở. Theo đó, tranh chấp đất đai phải hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất; nếu không hòa giải thì UBND cấp huyện, cấp tỉnh hoặc Tòa án sẽ không giải quyết khi có yêu cầu. Thời hạn hòa giải tại UBND cấp xã là không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu. Trường hợp hòa giải thành thì tranh chấp sẽ kết thúc. Nếu hòa giải không thành, các tranh chấp đất không có sổ đỏ sẽ được chọn 1 trong 2 cách giải quyết sau: Cách 1: Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến UBND cấp huyện nơi có đất Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì người sử dụng đất có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính. Căn cứ Điều 106 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, thủ tục giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện như sau: – Bước 1: Nộp đơn. – Bước 2: Chủ tịch UBND cấp huyện giao nhiệm vụ cho cơ quan tham mưu. – Bước 3: Giải quyết tranh chấp. Trong thời hạn giải quyết, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ tổ chức hòa giải. Nếu hòa giải thành thì sẽ kết thúc tranh chấp. Nếu hòa giải bất thành thì sẽ ban hành quyết định giải quyết. Trường hợp không đồng ý với quyết định thì người sử dụng đất có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc khởi kiện quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện. Thời hạn giải quyết không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải. Cách 2: Khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất Nếu quyết định tiến hành khởi kiện, người sử dụng đất phải chuẩn bị hồ sơ khởi kiện gồm: – Đơn khởi kiện theo mẫu. – Biên bản hòa giải không thành có chứng nhận của UBND xã và có chữ ký của các bên tranh chấp. – Giấy tờ của người khởi kiện: Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng. – Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện. Tiếp đó, người khởi kiện sẽ tiến hành nộp đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đang tranh chấp theo 1 trong 3 hình thức sau: – Nộp trực tiếp tại Tòa án; – Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính; – Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm phải nhận, xử lý đơn kiện, thụ lý đơn kiện và tiến hành xét xử theo đúng quy định hiện hành. >> Phân biệt quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đất Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc đất không sổ đỏ có được khởi kiện khi xảy ra tranh chấp hay không chi tiết tới bạn đọc. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen,..

Hà Nội tiến hành thu hồi nhiều khu đất trên địa bàn

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã thông qua quyết định thu hồi hàng loạt khu đất trên địa bàn thành phố. Thông tin chi tiết các khu đất trên địa bàn Hà Nội sắp bị thu hồi sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây. Nhiều khu đất trên địa bàn Hà Nội sắp bị thu hồi UBND TP. Hà Nội vừa ban hành loạt quyết định thu hồi nhiều khu đất trên địa bàn thành phố, nhằm thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về chuyển đổi mục đích sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2019. Theo Quyết định 653/QĐ-UBND, TP. Hà Nội sẽ thu hồi 3.557m² đất của Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt tại số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Đây là phần đất thuộc quỹ 20% của dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ, nhà ở Golden Land Building, trước đó được giao để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường theo Quyết định 2275/QĐ-UBND ngày 26/3/2013. Lý do thu hồi là để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh bất động sản và xây dựng nhà ở trong giai đoạn 2011 – 2019. Sau khi thu hồi, UBND TP. Hà Nội giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội tiếp nhận và quản lý diện tích này, đồng thời đề xuất phương án khai thác phù hợp. Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt có trách nhiệm bàn giao mặt bằng và nộp lại các giấy tờ sử dụng đất liên quan (bản chính) theo quy định. Tại Quyết định 654/QĐ-UBND, Hà Nội cũng thu hồi 4.070m² đất thuộc Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng, nằm trên địa bàn xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng. Phần đất này trước đó do Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội quản lý. Sau khi thu hồi, thành phố giao UBND huyện Đan Phượng tiếp nhận và lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Hình thức sử dụng đất được xác định là UBND huyện Đan Phượng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Theo Quyết định 623/QĐ-UBND, UBND TP. Hà Nội sẽ thu hồi 986m² đất thuộc khu đấu giá phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Khu đất này trước đó do Công ty Cổ phần Him Lam quản lý nhưng doanh nghiệp đã tự nguyện trả lại đất. UBND TP. Hà Nội quyết định giao diện tích này cho UBND quận Long Biên (Trung tâm Phát triển Quỹ đất) tiếp nhận, quản lý và đề xuất phương án sử dụng phù hợp. Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi gần 3.000 dự án trong năm 2025 Từ cuối năm 2024, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về danh mục 2.527 công trình, dự án sẽ bị thu hồi đất trong năm 2025, với tổng diện tích lên tới 9.917,71ha. Việc thu hồi này nhằm phục vụ các mục tiêu quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị. Kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí dựa trên danh mục dự án đã được HĐND TP phê duyệt. Cụ thể: – Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố, kinh phí sẽ được cân đối trong Nghị quyết phân bổ dự toán ngân sách TP năm 2025. – Các dự án thuộc ngân sách cấp huyện sẽ do các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí kinh phí thực hiện. – Các dự án ngoài ngân sách sẽ do chủ đầu tư tự sắp xếp tài chính theo tiến độ đầu tư, đảm bảo đủ nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2025. Như vậy, việc thu hồi các khu đất trên nhằm đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, tránh thất thoát tài sản công và thúc đẩy quy hoạch đô thị theo đúng định hướng phát triển của thành phố. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, xử lý các khu đất sử dụng không đúng quy định hoặc chậm triển khai để tối ưu hóa quỹ đất đô thị, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, phát triển hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Trên đây là tin tức Hà Nội tiến hành thu hồi nhiều khu đất trên địa bàn, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/ Facebook: Rich Nguyen Academy