Home Top News Page 3

Top News

Top News

Hải Phòng bổ sung 13 khu đất vào danh mục đấu thầu dự án giai đoạn 2025–2026

HĐND thành phố Hải Phòng đã thông qua nghị quyết bổ sung vào 13 khu đất vào danh mục các khu đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất giai đoạn 2025-2026. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây 13 khu đất được bổ sung vào danh mục đấu thầu dự án tại Hải Phòng Trong đợt bổ sung lần này, thành phố Hải Phòng đưa vào danh mục 13 khu đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, gồm 8 khu thực hiện theo điểm a và 5 khu theo điểm b khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2024. Trong 13 khu đất được bổ sung vào danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của Hải Phòng lần này, có 8 khu đất đấu thầu theo điểm a khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2024. Trong đó, tại khu vực phía Đông Hải Phòng (Hải Phòng cũ) có 2 dự án có quy mô lớn là dự án khu đô thị Lưu Kiếm (phường Lưu Kiếm) diên tích 276,4ha, khu đô thị Hoa Động – Lâm Động (phường Thiên Hương diện tích 48,2ha. Tại khu vực phía Đông Hải Phòng (Hải Phòng cũ), có 4 khu đất. Trong đó, 2 dự án quy mô lớn là khu đô thị Lưu Kiếm tại phường Lưu Kiếm với diện tích 276,4 ha và khu đô thị Hoa Động – Lâm Động tại phường Thiên Hương với diện tích 48,2 ha. Ngoài ra, khu vực này còn có dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hội nghị tại phường Thủy Nguyên diện tích 0,34 ha và dự án xây dựng cơ sở giáo dục cũng tại phường Thủy Nguyên với diện tích 0,55 ha. Khu vực phía Tây Hải Phòng (Hải Dương cũ) có 9 khu đất. Trong đó gồm khu đô thị ven Sông Sặt tại phường Tứ Minh diện tích 21 ha; khu dân cư mới thôn Tất Thượng tại xã Lạc Phượng diện tích 4,6 ha; khu đô thị Lưu Thượng tại phường Kinh Môn diện tích 23,3 ha; khu dân cư mới ven sông Cầu Sái tại xã An Thành diện tích 10,1 ha; khu dân cư mới tại xã An Thành diện tích 15 ha; khu dân cư Hưng Đạo tại xã Đại Sơn diện tích 18,12 ha; khu chợ dịch vụ thương mại Kim Tân tại xã An Thành diện tích 2,68 ha; khu chợ dịch vụ thương mại Tuấn Việt tại xã Lai Khê diện tích 1,16 ha; và nghĩa trang thôn Trúc Khê tại xã Nam Sách với diện tích 1,12 ha. Các khu đất đấu thầu đều đáp ứng tốt tiêu chí lựa chọn của nhà đầu tư Trong những tháng đầu năm 2025, trước khi sáp nhập, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua danh mục 51 khu đất để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Cùng thời điểm, HĐND tỉnh Hải Dương cũng phê duyệt danh mục 59 khu đất tương tự. Sau khi hợp nhất, toàn thành phố Hải Phòng hiện có tổng cộng 123 khu đất nằm trong danh mục đấu thầu, trong đó khu vực phía Đông có 55 dự án và khu vực phía Tây có 68 dự án. Theo UBND TP. Hải Phòng, các khu đất được đưa vào danh mục phải đáp ứng những tiêu chí rõ ràng. Đối với dự án khu đô thị, yêu cầu tối thiểu là có quy mô từ một đơn vị ở theo quy hoạch được duyệt hoặc diện tích từ 20 ha trở lên. Với dự án khu dân cư nông thôn, diện tích tối thiểu là 4 ha. Ngoài ra, các khu đất này phải nằm trong diện Nhà nước thu hồi đất, phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, vùng, thành phố, đồng thời đáp ứng chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương. Đối với những khu đất phục vụ các dự án thuộc nhóm không bắt buộc HĐND ban hành tiêu chí riêng, thành phố vẫn áp dụng các nguyên tắc đảm bảo hiệu quả đầu tư. Cụ thể, khu đất phải thuộc diện thu hồi theo Luật Đất đai, phù hợp với quy hoạch và các quy định quản lý ngành, lĩnh vực, cũng như kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố, đặc biệt là với các dự án nhà ở xã hội. Trên đây là tin tức Phòng bổ sung 13 khu đất vào danh mục đấu thầu dự án giai đoạn 2025–2026, hy vọng đã mang đến độc giả, quý đầu tư nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Mẫu hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất chuẩn pháp lý 2025

Hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất chuẩn pháp lý hiện nay cần có đầy đủ các điều khoản về thông tin nhà ở và thửa đất, quyền và nghĩa vụ giữa các bên, phương thức giải quyết tranh chấp (nếu có)… Dưới đây, bài viết sẽ giải đáp chi tiết đến bạn đọc Mẫu hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất chuẩn pháp lý hiện nay. Hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất là gì? Hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất là một văn bản rất quan trọng, bởi nhà của  luôn là tài sản lớn của cả một đời người. Theo quy định pháp luật hiện hành, hợp đồng mua bán nhà đất nói chung phải tuân thủ đầy đủ các quy định bắt buộc như: phải được lập thành văn bản, công chứng, làm thủ tục sang tên. Bên cạnh đó, mọi chi tiết khác có liên quan đều phải được các bên trao đổi và ghi nhận cụ thể, chính xác trong hợp đồng. Mẫu hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất chuẩn pháp lý hiện nay Nếu vẫn phân vân về hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất chuẩn pháp lý, bạn đọc có thể tham khảo ngay mẫu dưới đây: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ……, ngày…. tháng….năm…. HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở Hôm nay, tại ………………………………………….chúng tôi gồm: BÊN CHUYỂN NHƯỢNG: (Sau đây gọi tắt là Bên A) – Ông:  …………………………..      Sinh năm:………………………………………………… CMND/CCCD/Hộ chiếu số: …………. do ………………….cấp ngày…./…../…………. Hộ khẩu thường trú: ……………………………………………………………………………… – Cùng vợ là bà:  …………………………..          Sinh năm:……………………………….. CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………….. do ………………..cấp ngày…./…../………….. Hộ khẩu thường trú: …………………………………………………………………………….. BÊN NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG: (Sau đây gọi tắt là Bên B) – Ông:  …………………………..      Sinh năm:………………………………………………. CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………….. do ………………. cấp ngày…./…../………… Hộ khẩu thường trú: ……………………………………………………………………………. – Cùng vợ là bà:  …………………………..          Sinh năm:……………………………… CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………….. do ………………….cấp ngày…./…../………. Hộ khẩu thường trú: ……………………………………………………………………………. Hai Bên tự nguyện cùng nhau lập và ký Hợp đồng này để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo các thoả thuận sau: Điều 1. Đối tượng của hợp đồng 1.1. Đối tượng của hợp đồng này là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại địa chỉ: …………………………………………………………………………………………………………. Thông tin cụ thể như sau: * Thửa đất: – Thửa đất số:         ………………………………………………………………………………. – Tờ bản đồ:………………………………………………………………………………………… – Địa chỉ: ……………………………………………………………………………………………. – Diện tích: ……………. m2 (Bằng chữ: ……………………………………………………) – Hình thức sử dụng: Sử dụng riêng: …………….. m2; Sử dụng chung: …….m2 – Mục đích sử dụng:…………………………………………………………………………….. – Thời hạn sử dụng:…………………………………………………………………………….. – Nguồn gốc sử dụng:………………………………………………………………………….. * Nhà ở: – Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………… – Diện tích xây dựng: ………… m2 – Diện tích sàn: ………… m2 – Kết cấu: ………………………………………………………………………………………….. – Cấp (hạng) nhà ở: ……………………………………………………………………………. – Số tầng nhà ở: …………… tầng. Ghi chú:…………………………………………………………………………………………….. 1.2. Bằng Hợp đồng này Bên A đồng ý chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nói trên cho Bên B và Bên B đồng ý nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nói trên như hiện trạng. Điều 2. Giá chuyển nhượng và phương thức thanh toán 2.1. Giá chuyển nhượng Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này là: …………………… VNĐ (Bằng chữ: ……………….). 2.2. Phương thức thanh toán……………………………………………………………. Việc thanh toán số tiền nêu tại khoản 1 Điều này do hai bên tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Điều 3. Quyền và nghĩa vụ của bên A 3.1. Quyền của bên A – Có quyền nhận tiền chuyển nhượng theo đúng số tiền và hạn thanh toán do hai bên thỏa thuận. – Có quyền gia hạn để bên B hoàn thành nghĩa vụ, yêu cầu bên B trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất do Ngân hàng nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán. 3.2. Nghĩa vụ của bên A – Bên A có nghĩa vụ giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này cùng các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bên B ngay sau khi ký hợp đồng để bên B thực hiện thủ tục đăng ký biến động (thủ tục sang tên). – Nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu các bên thỏa thuận bên A nộp ). Điều 4. Nghĩa vụ và quyền của bên B 4.1. Nghĩa vụ của bên B – Trả đủ tiền, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thỏa thuận cho bên A. – Thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. – Bên B chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu thỏa thuận bên B nộp thay). – Nộp lệ phí trước bạ theo quy định. – Nộp phí thẩm định hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định. – Trả phí và thù lao công chứng hợp đồng chuyển nhượng. 4.2. Quyền của bên B Nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này cùng các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở từ bên A. Điều 5. Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng Trong quá trình thực hiện Hợp đồng này, nếu phát sinh tranh chấp, các bên cùng nhau thương lượng giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau;..

Nhiều ý kiến trái chiều quanh đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân liên quan đến việc áp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đang vấp phải nhiều băn khoăn và tranh luận trong dư luận. Một số ý kiến cho rằng việc bổ sung quy định này là chưa thực sự cần thiết ở thời điểm hiện tại. Việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sản vẫn chưa có cơ sở pháp lý và hạ tầng dữ liệu Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đề xuất hai phương án tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản gồm: – Trường hợp xác định được giá chênh giữa mua và bán: thuế thu nhập cá nhân  = 20% x (giá bán – giá mua – chi phí hợp lý liên quan); – Trường hợp không xác định được giá mua và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng: thuế thu nhập cá nhân = thuế suất x giá bán (tùy thuộc thời gian nắm giữ). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều kiện tiên quyết để áp dụng chính sách này là phải có một hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ về giá thị trường, giá mua, chi phí đầu tư… Trong khi đó, hạ tầng dữ liệu hiện nay vẫn chưa được thiết lập đầy đủ, cập nhật chưa thường xuyên và thiếu tính minh bạch. Việc triển khai chính sách thuế khi chưa có nền tảng hạ tầng phù hợp có thể gây ra hai hệ quả tiêu cực. Thứ nhất, làm giảm thanh khoản của thị trường bất động sản do phát sinh tranh cãi, chậm trễ trong xác định nghĩa vụ thuế, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ giao dịch và nguồn thu ngân sách. Thứ hai, mức thuế có thể bị đẩy cao khiến người bán chuyển phần thuế sang người mua, từ đó làm tăng giá bất động sản, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nhà ở của người có nhu cầu thật. Để chính sách mới được triển khai hiệu quả, cần đảm bảo hai yếu tố then chốt: hạ tầng và lộ trình. Về hạ tầng, cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất, đầy đủ và cập nhật thường xuyên về giá mua – bán, chi phí đầu tư, cùng với cơ chế thu thập, xác minh và xử lý dữ liệu minh bạch, nhất quán. Đồng thời, cần có sự đồng thuận từ người dân, bởi cách tính phần lợi nhuận sau chuyển nhượng rất dễ dẫn đến tranh chấp do cách xác định chi phí có thể khác nhau giữa các bên. Về lộ trình, nên thí điểm áp dụng ở những địa phương có dữ liệu minh bạch và tương đối hoàn chỉnh. Sau 2–6 tháng, cần tiến hành đánh giá hiệu quả thực tiễn, phát hiện các bất cập để điều chỉnh, hoàn thiện trước khi nhân rộng toàn quốc. Tác động đến thị trường bất động sản khi dự thảo thuế chuyển nhượng được luật hóa Để đảm bảo sự chuyển tiếp suôn sẻ và giúp người dân, doanh nghiệp có thời gian thích ứng, việc luật hóa dự thảo thuế chuyển nhượng bất động sản cần đi kèm quy định rõ ràng về thời điểm có hiệu lực thi hành. Đồng thời, các văn bản hướng dẫn cần được ban hành sớm, làm rõ các khái niệm và phương pháp tính thuế nhằm tránh tình trạng lúng túng trong triển khai. Theo nhận định từ các chuyên gia, nếu chính sách thuế mới được thông qua, thị trường bất động sản sẽ đối mặt với chuỗi tác động đáng kể. Trước hết, nhu cầu đầu tư có khả năng suy giảm do nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn khi tính toán lợi nhuận kỳ vọng so với các kênh đầu tư khác. Hệ quả là khối lượng giao dịch trên thị trường sẽ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp bất động sản. Để đảm bảo dòng tiền, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ hoãn hoặc giãn tiến độ triển khai các dự án mới, dẫn đến nguồn cung ra thị trường bị hạn chế hoặc chậm lại. Về mặt giá cả, tại những khu vực có nhu cầu ở thực cao, giá bất động sản có thể tiếp tục tăng do người bán có xu hướng tính phần thuế vào giá bán để duy trì biên lợi nhuận. Ngược lại, ở những địa bàn thường xảy ra sốt đất do đầu cơ, quy định mới sẽ giúp kiểm soát hành vi đầu cơ ngắn hạn, điều chỉnh lại mặt bằng giá, hạn chế các đợt sốt giá ảo và đưa giá bán về gần hơn với giá trị thực. Một lĩnh vực khác chịu tác động là hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất. Các phiên đấu giá có thể giảm sức hút do mức giá khởi điểm đã cao hơn nhờ điều chỉnh bảng giá đất mới, trong khi phần lợi nhuận sau thuế của nhà đầu tư bị thu hẹp. Hệ quả là nhiều khu đất có thể không đạt được mức giá kỳ vọng của địa phương, thậm chí không thu hút được nhà đầu tư, dẫn đến chậm đưa đất vào khai thác và ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách cũng như hiệu quả sử dụng đất. Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam vừa mới thoát khỏi giai đoạn khó khăn kéo dài và bắt đầu bước vào chu kỳ phục hồi mới, bất kỳ thay đổi chính sách nào cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc triển khai chính sách thuế mới nên đi theo lộ trình hợp lý, có thời gian thử nghiệm và đánh giá thực tiễn rõ ràng. Đồng thời, cần có hệ thống văn bản hướng dẫn cụ thể, thống..

Hải Phòng – tâm điểm đầu tư mới của thị trường bất động sản miền Bắc 

Trong làn sóng hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản miền Bắc, Hải Phòng đang dần khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư mới, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới địa ốc. Với nguồn cung dồi dào, tỷ lệ hấp thụ cao và sự dịch chuyển mạnh mẽ của dòng vốn, thành phố cảng đang trở thành “điểm nóng” trên bản đồ bất động sản khu vực. Thị trường bất động sản Hải Phòng sôi động từ đầu năm Theo báo cáo từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường Hải Phòng bắt đầu sôi động trở lại từ tháng 3/2025, khi hàng loạt dự án mới được tung ra thị trường. Trong 6 tháng đầu năm, có khoảng 7.000 sản phẩm bất động sản được mở bán, tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ hấp thụ ước đạt trên 60%, tương đương hơn 4.200 giao dịch thành công — tăng hơn 30% so với năm trước. Đáng chú ý, nhiều dự án nhà thấp tầng ghi nhận hiện tượng “cháy hàng” chỉ sau chưa đầy một tháng mở bán. Thậm chí, không ít nhà đầu tư sẵn sàng chi trả mức chênh lệch khoảng 100 triệu đồng mỗi căn để sở hữu ngay trong đợt đầu. Ngoài phân khúc cao cấp, Hải Phòng còn cho thấy vai trò tiên phong trong phát triển nhà ở xã hội. Với ưu thế về vị trí, chất lượng và giá bán hợp lý, phân khúc này thu hút mạnh mẽ người mua thực. Sự khởi sắc từ thị trường sơ cấp đã tạo hiệu ứng tích cực cho đất nền và nhà riêng lẻ tại các khu vực ven đô. Trong nửa đầu năm 2025, giá đất tại một số nơi như Thủy Nguyên, Dương Kinh tăng từ 5 – 10%, thậm chí có khu vực tăng tới 30%. Giao dịch tập trung vào các lô đất nền quanh khu đô thị mới, khu công nghiệp và những tuyến phố có tiềm năng kinh doanh mặt tiền. Song song với đó, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng của thành phố. Hải Phòng hiện dẫn đầu cả nước về tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp (trên 90%) với mức giá thuê trung bình lên tới 190 USD/m²/chu kỳ thuê — vượt xa các địa phương như Hưng Yên, Bắc Ninh hay Hải Dương. Như vậy, với sự tăng trưởng đồng đều trong các phân khúc ở 6 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng được nhiều chuyên gia đánh giá là tâm điểm mới của thị trường bất động sản miền Bắc. Hải Phòng – điểm sáng đầy tiềm năng của thị trường bất động sản miền Bắc Thị trường bất động sản Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất miền Bắc, không chỉ nhờ nội lực mạnh mẽ mà còn nhờ động lực mới từ việc sáp nhập với tỉnh Hải Dương. Hải Phòng vốn là cực tăng trưởng nổi bật của khu vực phía Bắc, với GRDP liên tục nằm trong top đầu cả nước. Trong khi đó, Hải Dương cũng không hề kém cạnh khi duy trì mức tăng trưởng GRDP ấn tượng từ 9 – 10%/năm trong 5 năm gần đây, cùng sự bứt phá về phát triển đô thị. Việc hợp nhất hai địa phương này tạo nên một thành phố Hải Phòng mới với quy mô lớn hơn, dân số đông hơn và sức mạnh kinh tế vượt trội. GRDP của Hải Phòng sau sáp nhập được dự báo vươn lên vị trí thứ ba toàn quốc, mở ra biên độ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản. Một điểm nổi bật khiến bất động sản Hải Phòng thu hút sự quan tâm lâu dài của nhà đầu tư là vì nó phát triển trên nền tảng nhu cầu thực. Tầng lớp trung lưu tại đây đang mở rộng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở, môi trường sống chất lượng và các dịch vụ tiện ích. Sự tăng trưởng kinh tế cùng với làn sóng dịch chuyển lao động chất lượng cao sau sáp nhập cũng góp phần định hình một thị trường có sức mua thực, nhu cầu ổn định và khả năng chi trả cao. Bên cạnh lợi thế nội tại, Hải Phòng còn cho thấy sự năng động trong tư duy phát triển. Thành phố không ngừng cập nhật xu thế, học hỏi từ các địa phương phát triển thành công, đồng thời chủ động tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, nhiều nhà đầu tư lớn đã và đang chọn Hải Phòng là điểm đến chiến lược, kỳ vọng vào sự phát triển bền vững và dài hạn của khu vực này. Trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng nổi lên như một lựa chọn an toàn, có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng — một “điểm tựa” hấp dẫn cho cả nhà đầu tư cá nhân lẫn các tập đoàn lớn đang tìm kiếm cơ hội dài hạn tại miền Bắc. Trên đây là tin tức Hải Phòng – tâm điểm đầu tư mới của thị trường bất động sản miền Bắc, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Bắt quả tang nhóm đối tượng làm sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 11/6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tạm giữ đối tượng Phạm Ngọc Thạch (sinh năm 1990; ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ hành vi sử dụng tài liệu giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch cùng một số đối tượng sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để thực hiện các hợp đồng ủy quyền, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Vào ngày 10/6, khi các đối tượng sử dụng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đến một văn phòng công chứng ở TP. Dĩ An (Bình Dương) thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng đối với 2 thửa đất tại xã Cây Trường 2, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để chiếm đoạt số tiền 8 tỷ đồng của một người dân ngụ ở Bình Dương thì bị công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ hồ sơ, tài liệu và số tiền tang vật. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai. Trước khi đặt bút ký hoặc chuyển tiền, cần kiểm tra kỹ tính pháp lý của giấy tờ, xác minh thông tin tại cơ quan có thẩm quyền, không tin vào những lời hứa “chạy giấy tờ”, “quen biết lãnh đạo”… Người dân cũng nên cảnh giác với các sổ đỏ photo công chứng, sổ đỏ “mới” không có hồ sơ gốc… tránh nhẹ dạ cả tin để rồi tiền mất, tật mang. Cơ quan điều tra cảnh báo: “Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến cấp phát, sử dụng giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong các giao dịch, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất đai, tài sản có giá trị lớn”, cơ quan điều tra cảnh báo. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi, vai trò của các đối tượng có liên quan trong nhóm lừa đảo này. Trên đây là tin tức bắt quả tang nhóm đối tượng làm sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành

Sau sáp nhập tỉnh thành có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ không? Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành như thế nào? Nếu cũng có chung thắc mắc trên quý bạn đọc đừng bỏ qua bài viết này để được giải đáp chi tiết. Có bắt buộc phải đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành? Hiện nay, chưa có một quy định nào bắt người dân phải đi đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh thành. Việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp vẫn có đầy đủ giá trị pháp lý. Do đó, người dân cũng không cần đổi lại nếu không có nhu cầu. Để rõ ràng hơn, ngày 11/4/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ 2025 hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, nổi bật là quy định đối với Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai. Ngoài ra, tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT (ban hành ngày 31/7/2024) cũng hướng dẫn về việc người dân không bắt buộc phải đổi Sổ đỏ chỉ vì tên xã, tỉnh thay đổi… Do vậy, có thể hiểu, nếu không có nhu cầu hoặc đang không thực hiện bất kỳ giao dịch nào, người dân không nhất thiết phải đi đính chính lại Sổ, vừa mất công mất sức lại vừa tốn kém nhiều chi phí. Khi nào người dân nên đính chính sổ đỏ sau sáp nhập Dù không bắt buộc nhưng trên thực tế, người sử dụng đất có thể cân nhắc thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý thông tin đơn vị hành chính trong một số trường hợp như: khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp… hoặc khi có nhu cầu đồng bộ thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận với các loại giấy tờ pháp lý khác. Thực tế cho thấy, việc không thống nhất thông tin về địa giới hành chính giữa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hệ thống hồ sơ địa chính có thể dẫn đến vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền. Do đó, khi phát sinh các thủ tục hành chính về đất đai, người sử dụng đất có thể đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện chỉnh lý, cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận để bảo đảm tính thống nhất, tạo thuận lợi trong quá trình giao dịch và sử dụng đất sau này. Quy định hồ sơ cần chuẩn bị khi đính chính sổ đỏ sau sáp nhập các tỉnh thành Để việc đính chính sổ đỏ được thuận lợi, nhanh chóng, người dân cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Căn cứ khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện đính chính thông tin địa chỉ trên Sổ đỏ gồm: – Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. – Giấy chứng nhận đã cấp. – Giấy tờ liên quan đến việc đính chính Giấy chứng nhận do sáp nhập. – Giấy ủy quyền có công chứng/chứng thực (nếu thực hiện thủ tục thông qua người đại diện). Theo quy định hiện hành, thủ tục đính chính sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh thành sẽ gồm 4 bước sau: – Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Người yêu cầu đính chính chuẩn bị bộ hồ sơ đã được LuatVietnam cập nhật tại mục 2.1. – Bước 2: Nộp hồ sơ. Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau: Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. – Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ – Bước 4: Trả kết quả Theo khoản 8, khoản 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian thực hiện đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian trên không tính thời gian cơ quan thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý trường hợp đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian để thực hiện thủ tục chia thừa kế,…. Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì tăng thêm 10 ngày làm việc. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY..

Giải mã hướng đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm 2025

Trong bối cảnh thị trường biến động, mô hình đầu tư bất động sản thụ động – dựa vào đòn bẩy tài chính và kỳ vọng lợi suất cao – ngày càng kém hiệu quả. Nhà đầu tư nửa cuối năm 2025 cần chuyển sang chiến lược chủ động, ưu tiên dòng tiền ổn định, khả năng vận hành tài sản và định hướng dài hạn. Dưới đây, hãy cùng phân tích, giải mã hướng đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm 2025. Pháp lý và hạ tầng tạo lực đẩy phục hồi cho thị trường bất động sản Giai đoạn 2016–2024 đánh dấu sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Các phân khúc nhà ở, văn phòng và bán lẻ đều tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào quá trình đô thị hóa nhanh và nhu cầu không gian sống hiện đại ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, các yếu tố như dịch bệnh, siết tín dụng và vướng mắc pháp lý đã khiến thị trường bước vào chu kỳ điều chỉnh sâu, kéo theo tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư. Để khơi thông dòng chảy đầu tư, các cải cách pháp lý mang tính nền tảng đã được triển khai mạnh mẽ, nổi bật là việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024. Những thay đổi này giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch – yếu tố quyết định để thu hút dòng vốn dài hạn. Song hành với cải cách thể chế là sự bứt tốc của đầu tư công vào hạ tầng. Các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Bắc – Nam hay các tuyến vành đai tại Hà Nội và TP.HCM đang góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng, đồng thời tạo đòn bẩy cho các khu đô thị vệ tinh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhờ những lực đẩy từ chính sách và hạ tầng, niềm tin của nhà đầu tư đã dần được khôi phục. Khi các quy hoạch được phê duyệt nhanh chóng và quy trình tiếp cận đất đai trở nên thuận lợi hơn, nhiều dự án đã có điều kiện tái khởi động. Trong khi đó, các khu vực ven đô được hưởng lợi rõ rệt nhờ khả năng cung cấp nhà ở giá hợp lý, còn khu vực trung tâm chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với mô hình căn hộ có thương hiệu – đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, nơi đang từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Cụ thể theo báo cáo của Savills, quý I/2025 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực: Hà Nội tiêu thụ gần 8.000 căn hộ, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước; văn phòng hạng A tại TP.HCM đạt tỷ lệ lấp đầy 88%; trong khi phân khúc bán lẻ giữ vững sức hút với tỷ lệ lấp đầy lên tới 94%. Bên cạnh các phân khúc truyền thống, thị trường cũng chứng kiến sự hồi phục của bất động sản công nghiệp, với đà ổn định vững chắc. Nhà ở thương mại đang từng bước tháo gỡ rào cản pháp lý, tạo điều kiện để các dự án quay lại triển khai và mở bán. Nhà ở xã hội ghi nhận bước tiến mới với nhiều dự án khởi công và đủ điều kiện tiếp cận thị trường. Trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái đang hồi phục rõ nét nhờ sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch và chính sách hỗ trợ đầu tư. Tổng thể, thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, đồng thời định hình lại toàn bộ cấu trúc phát triển – một giai đoạn vừa tiềm năng vừa là phép thử đối với tầm nhìn dài hạn của nhà đầu tư. Chiến lược chủ động – hướng đi tất yếu cho đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2025 Trước sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần từ bỏ lối tiếp cận thụ động, thay vào đó là một chiến lược chủ động hơn – tập trung vào khả năng tạo dòng tiền ổn định, vận hành tài sản hiệu quả và thích ứng linh hoạt với thị trường. Theo báo cáo Impact 2025 của Savills, hiện có hai định hướng chiến lược đang tái định hình thị trường bất động sản toàn cầu: – Một là đầu tư theo chủ đề, thay vì dựa vào vị trí địa lý hay phân khúc truyền thống. Các lĩnh vực như trung tâm dữ liệu, y tế, giáo dục, nhà ở cao tuổi và logistics được đánh giá cao nhờ tính kháng chu kỳ và gắn liền với xu hướng xã hội dài hạn. Tỷ trọng đầu tư vào các lĩnh vực này đã tăng từ dưới 4% năm 2008 lên gần 13% vào năm 2023. Tại Việt Nam, xu hướng này đang dần định hình rõ nét, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. – Hai là ưu tiên dòng tiền bền vững thông qua việc nâng cao trải nghiệm người thuê. Những yếu tố như chất lượng tài sản, khả năng vận hành, dịch vụ đi kèm và yếu tố thân thiện môi trường ngày càng trở thành tiêu chí đánh giá quan trọng. Các doanh nghiệp ngày nay không chỉ quan tâm đến diện tích làm việc mà còn đòi hỏi những tiện ích cải thiện chất lượng sống cho nhân viên như ánh sáng tự nhiên, hệ thống thông gió tốt, phòng tập gym..

Giải đáp chi tiết đất hỗn hợp là gì và có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp để đầu tư không

Đất hỗn hợp không phải là thuật ngữ được nhắc đến phổ biến như đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp. Vậy, đất hỗn hợp là gì? Pháp luật quy định về đất hỗn hợp thế nào? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Đất hỗn hợp là gì? Hiện nay, Luật Đất đai 2024 mới nhất không có quy định về đất hỗn hợp. Song tại Thông tư 01/2021/TT-BXD, Bộ Xây dựng đã giải thích đất hỗn hợp là loại đất được xác định trong đồ án quy hoạch, được sử dụng để xây dựng công trình, nhà ở hỗn hợp hoặc nhắm đến một số mục đích khác. Như vậy, có thể thấy đất hỗn hợp được sử dụng chủ yếu vào mục đích phát triển tổ chức không gian đô thị, cơ sở hạ tầng vật chất, khu dân cư…, từ đó nhằm hoàn thiện các chức năng của vùng quy hoạch, địa phương. Ví dụ như đất có quy hoạch hỗn hợp được dùng để xây dựng nhà ở hỗn hợp, vừa dùng để ở, vừa sản xuất hoặc kinh doanh. Đất hỗn hợp có được cấp phép xây dựng không? Hiện nay việc cấp phép xây dựng đối với đất hỗn hợp vẫn đang là vướng mắc và chưa có văn bản chung nào quy định cụ thể về vấn đề này mà chủ yếu là văn bản do địa phương ban hành. Ví dụ, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng TP.HCM ra Công văn đề xuất cấp giấy phép xây dựng cho người dân trong các đồ án quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp. Đề xuất này đã được thông qua và cụ thể các tiêu chí để cấp phép xây dựng cho người dân như sau: – Tại khu vực có đất hỗn hợp chiếm 50% diện tích: Khu vực này sẽ có chức năng làm nhà ở chung cư kết hợp với dịch vụ – thương mại văn phòng, không có công trình công cộng hay công viên. Với khu vực đất để ở đang có nhiều cư dân cư trú, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì sẽ được cấp phép xây dựng chính thức. – Tại khu vực có đất hỗn hợp chiếm 30% diện tích: Khu vực này có chức năng chính là công trình dịch vụ – thương mại – văn phòng và không có nhà ở; chỉ những khu vực nhà xưởng, cơ sở sản xuất ngành công nghiệp ô tô gây ô nhiễm cần di dời. Trường hợp không gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn nếu có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. – Tại khu vực có đất hỗn hợp chiếm 20% diện tích: Khu vực có nhiều nhà ở, đất của người dân lụp xụp cần thu hút các chủ đầu tư thì chưa cấp phép xây dựng. Các địa phương sẽ thực hiện rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu, người dân sẽ được cấp phép xây dựng chính thức sau khi điều chỉnh hoàn tất. Có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp không? Thực tế rằng, việc mua hay không mua đất quy hoạch hỗn hợp còn tùy vào mục đích của người mua. Do đó, trước khi quyết định mua đất hỗn hợp, người dân cần xác định một số vấn đề sau đây: – Xác định rõ mục đích mua là để đầu tư hay để ở? – Đất ở hỗn hợp đã được cấp sổ hồng hay chưa? – Trên đất có tồn tại công trình nào không? Nếu có thì nó là loại gì và đã được nghiệm thu hay chưa?… Cùng với đó, người mua vẫn cần lưu ý về một số khó khăn có thể gặp phải khi mua đất hỗn hợp như: – Do chưa có nhiều quy định chính thức điều chỉnh về đất hỗn hợp, vì thế các thủ tục thực hiện pháp lý, xin giấy phép đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng, hiệu quả. – Đất hỗn hợp thực chất là đất nằm trong quy hoạch, do vậy việc xây dựng nhà ở, công trình trên đất hỗn hợp tại nhiều địa phương vẫn chưa chính thức cấp phép mà chỉ được xem là công trình xây dựng tạm. – Tình trạng quy hoạch đất có thể thay đổi liên tục, do đó người dân khó có thể nắm bắt và lên kế hoạch đầu tư xây dựng, sử dụng lâu dài… Trên đây là giải đáp chi tiết đất hỗn hợp là gì và có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp để đầu tư không, hy vọng đã mang đến độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Thanh Hóa mở bán đấu giá trọn lô 161 lô đất vàng tại khu dân cư trọng điểm

UBND thành phố Thanh Hóa vừa công bố kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với toàn bộ 161 lô đất liền kề tại khu dân cư hai bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Hoàng Long đến tượng đài Thanh niên xung phong. Với tổng diện tích hơn 17.700 m², hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng và vị trí đắc địa bậc nhất thành phố, phiên đấu giá được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước. Thông tin về khu đất “vàng” sắp mở bán đấu giá tại Thanh Hóa Theo UBND thành phố Thanh Hóa, khu đất “vàng” tỉnh sắp cho mở bán đấu giá thuộc khu dân cư hai bên đường Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Hoàng Long đến tượng đài Thanh niên xung phong. Khu đất này nằm trên địa giới hành chính của hai phường Hàm Rồng và Nam Ngạn, được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 3000/QĐ-UBND ban hành ngày 7 tháng 4 năm 2022. Tổng diện tích đất đưa ra đấu giá là 17.713 m², bao gồm 161 lô đất nhà ở liền kề. Các công trình đã được xây dựng phần thô và hoàn thiện mặt trước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bàn giao và triển khai sử dụng ngay sau khi trúng đấu giá. Các lô đất được bố trí tại các khu CL3, CL4, CL5, CL7 và NV5, với thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất của UBND tỉnh. Giá khởi điểm cho toàn bộ 161 lô đất là hơn 218 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới hơn 553 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và phần thô chiếm khoảng 335 tỷ đồng. Khu đất đã hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Hệ thống giao thông nội khu, thoát nước, điện chiếu sáng, và các công trình phụ trợ đã hoàn thiện đúng theo thiết kế quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp lý cần thiết cho quá trình khai thác và sử dụng. Quy định hình thức đấu giá Khu đất được quy hoạch sử dụng làm đất ở tại đô thị, nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở và phát triển khu dân cư văn minh, hiện đại. Hình thức giao đất là Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá công khai, minh bạch. Người trúng đấu giá sẽ được cấp quyền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 50 năm. Phiên đấu giá được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại phiên, dự kiến diễn ra từ 8 giờ sáng ngày 3 tháng 7 năm 2025 tại hội trường tầng 2, Khách sạn Central, đại lộ Nguyễn Hoàng, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa. Đấu giá sẽ được tiến hành tối thiểu 5 vòng, mỗi bước giá bằng 1% giá khởi điểm hoặc mức giá cao nhất của vòng trước. Mỗi phiếu trả giá phải ghi rõ ràng bằng số và chữ, thống nhất, không tẩy xóa. Thời gian phát hành và nộp hồ sơ đấu giá đất Hồ sơ mời đấu giá được phát hành từ 7 giờ ngày 2 tháng 6 đến 17 giờ ngày 17 tháng 6 năm 2025 tại trụ sở đơn vị tổ chức đấu giá, địa chỉ: Lô 08 LK5-1, Khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa. Mỗi bộ hồ sơ có giá bán 1 triệu đồng. Người tham gia có thể đăng ký khảo sát thực địa khu đất từ ngày 9 đến 11 tháng 6 năm 2025 tại phường Nam Ngạn. Sau khi khảo sát, người đăng ký tham gia phải ký biên bản cam kết với UBND thành phố và đơn vị tổ chức đấu giá, xác nhận đồng thuận với thông tin pháp lý và điều kiện đấu giá, cũng như cam kết không có khiếu kiện về sau. Điều kiện tham gia và quy định về hồ sơ Đối tượng được tham gia đấu giá bao gồm cá nhân, tổ chức kinh tế trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài, căn cứ theo Điều 119 Luật Đất đai năm 2024. Hồ sơ tham gia phải được nộp đúng hạn từ ngày 2/6 đến 17/6/2025. Hồ sơ đã nộp sẽ không được hoàn trả trong bất kỳ trường hợp nào. Người tham gia cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân hoặc pháp lý như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu là tổ chức), và hợp đồng ủy quyền công chứng nếu không phải là người đại diện pháp luật. Tất cả thông tin trong hồ sơ cần chính xác, rõ ràng để đảm bảo hợp lệ trong quá trình xét duyệt và bỏ phiếu. Bên cạnh đó, mọi thông tin chi tiết về dự án đấu giá được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, tại UBND các phường liên quan và trụ sở đơn vị thực hiện đấu giá. Đây được xem là một trong những cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm đất vàng tại trung tâm thành phố Thanh Hóa với pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn thiện và triển vọng sinh lời cao. Trên đây là tin tức Thanh Hóa mở bán đấu giá trọn lô 161 lô đất vàng tại khu dân cư trọng điểm, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc..

Quy định điều kiện di chúc nhà đất viết tay hợp pháp 2025

Di chúc viết tay hiện nay vẫn còn khá phổ biến. Tuy nhiên không phải di chúc viết tay nào cũng có hiệu lực pháp luật. Do đó, bài viết dưới đây sẽ làm rõ quy định điều kiện di chúc nhà đất viết tay hợp pháp hiện nay. Có được lập di chúc viết tay không? Hiện nay, có 2 hình thức di chúc chính là di chúc bằng văn bản và di chúc bằng miệng. Trong đó, Điều 628 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định di chúc bằng văn bản được chia làm 4 loại gồm: – Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng. – Di chúc bằng văn bản có người làm chứng. – Di chúc bằng văn bản có công chứng. – Di chúc bằng văn bản có chứng thực. Như vậy, quy định trên không quy định hay giải thích thế nào là di chúc viết tay. Tuy nhiên, căn cứ vào các loại di chúc bằng văn bản như trên và theo cách hiểu thông thường thì di chúc viết tay là di chúc không được công chứng hoặc chứng thực. Căn cứ theo các loại di chúc bằng văn bản và lý giải về di chúc viết tay thì có thể thấy Bộ luật Dân sự cho phép cá nhân được lập di chúc viết tay (gồm 02 loại, đó là di chúc bằng văn bản có người làm chứng và di chúc bằng văn bản không có người làm chứng). Điều kiện để di chúc nhà đất viết tay hợp pháp Tại Khoản 1 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015, Quốc hội có quy định di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: – Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép; – Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật. Căn cứ theo quy định trên, di chúc nhà đất viết tay hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: – Điều kiện đối với người lập di chúc: Độ tuổi được lập di chúc viết tay (không công chứng hoặc chứng thực): Phải từ đủ 15 tuổi trở lên, riêng trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi được lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc (theo khoản 2 Điều 625 Bộ luật Dân sự 2015). Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc. Không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép. – Điều kiện về nội dung của di chúc:  Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Một bản di chúc nhà đất cần đáp ứng đầy đủ những nội dung gồm: Ngày, tháng, năm lập di chúc; Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc; Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản; Di sản để lại và nơi có di sản. Ngoài ra, di chúc có thể có các nội dung khác. + Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc. + Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa. – Điều kiện về hình thức di chúc: Hình thức không được trái với quy định của của luật. Đối với di chúc bằng văn bản không có người làm chứng: Người lập di chúc phải tự viết và ký vào bản di chúc. Đối với di chúc bằng văn bản có người làm chứng (tối thiểu 02 người làm chứng). Theo quy định hiện hành, ai cũng có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau: + Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc. + Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc. + Người chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi), người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Lưu ý rằng, người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc. Trên đây là quy định điều kiện di chúc nhà đất viết tay hợp pháp 2025, hy vọng đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hoàng Mai giai đoạn đến năm 2030 từng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào năm 2016. Song do định hướng chiến lược đã thay đổi nên Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây. Vì sao Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai? UBND tỉnh Nghệ An mới đây quyết định điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hoàng Mai – lần đầu được phê duyệt từ năm 2016 – nhằm cập nhật định hướng phát triển mới theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quy hoạch mới, Hoàng Mai – Quỳnh Lưu được xác định là trung tâm vùng 2, cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, đóng vai trò kết nối chiến lược giữa Nghệ An và Thanh Hóa. Cùng với đó, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đang và sắp triển khai trên địa bàn đã làm thay đổi cấu trúc đô thị, đặt ra yêu cầu cấp thiết điều chỉnh quy hoạch. Mục tiêu chính là đưa Hoàng Mai đạt đủ 63/63 tiêu chí đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, dân cư và dịch vụ đô thị. Đáng chú ý, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã được mở rộng lên hơn 20.000 ha, trong đó ba khu công nghiệp lớn nằm tại Hoàng Mai (Hoàng Mai I, Hoàng Mai II và Đông Hồi) đang tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu điều chỉnh quy hoạch toàn diện hơn để đón đầu làn sóng phát triển mới. Như vậy, việc điều chỉnh quy hoạch thị xã Hoàng Mai không chỉ là một động thái cập nhật kỹ thuật thông thường, mà là bước đi chiến lược nhằm đón đầu cơ hội, tận dụng tốt vai trò cửa ngõ phía Bắc, trung tâm vùng, và động lực công nghiệp hóa của toàn tỉnh Nghệ An trong giai đoạn phát triển mới. Phạm vi, cấu trúc điều chỉnh quy hoạch Phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, với diện tích tự nhiên 17.178,37 ha, gồm 10 phường/xã: Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Dị, Mai Hùng và Quỳnh Xuân. Cấu trúc phát triển đô thị được tổ chức theo mô hình giao thông – chức năng, với 5 trục dọc, 3 trục ngang và 2 tuyến vành đai. Trong đó, 5 trục dọc chủ lực bao gồm: trục cao tốc – đường sắt cao tốc Bắc Nam; Quốc lộ 1A; trục quốc lộ ven biển; trục cảnh quan du lịch – công nghiệp phía Tây; và trục đường ven biển. Ba trục ngang là các tuyến Quốc lộ 48D, 48E và một số tuyến nội thị kết nối liên vùng. Hai tuyến vành đai gồm: vành đai phát triển đô thị hiện hữu và vành đai đô thị mở rộng kết hợp du lịch. Quy hoạch sử dụng đất thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đến năm 2030 Định hướng đến năm 2030, thị xã Hoàng Mai sẽ phát triển theo hướng đô thị hóa đồng bộ, không còn khu dân cư ngoại thị. Theo đó, đất dân dụng là 1.794,2 ha (10,44% diện tích tự nhiên), đạt chỉ tiêu 99,68 m²/người, phục vụ cho dân cư đô thị dự kiến khoảng 1.794,20 ha, chiếm khoảng 10,44% diện tích tự nhiên, đạt chỉ tiêu 99,68 m²/người. Đất ngoài dân dụng là 3.359,91 ha (19,56%). Đất nông nghiệp và chức năng khác: 12.024,26 ha (70%). Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, thị xã Hoàng Mai được phân chia thành 3 vùng phát triển chính: – Vùng 1 – Đô thị & du lịch biển: Gồm các phường/xã Mai Hùng, Quỳnh Xuân, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên và một phần của Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện, Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang. Diện tích khoảng 5.407 ha. – Vùng 2 – Công nghiệp & logistics: Gồm Quỳnh Lập, Quỳnh Lộc và một phần của Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Vinh. Diện tích khoảng 9.264 ha, là động lực phát triển gắn với KKT Đông Nam Nghệ An. – Vùng 3 – Du lịch sinh thái: Một phần Quỳnh Trang và Quỳnh Vinh, diện tích khoảng 2.507 ha. Tập trung phát triển du lịch dựa trên rừng, hồ, đập và cảnh quan tự nhiên. Một trong những điểm nhấn quan trọng trong điều chỉnh quy hoạch lần này là định hướng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, kết nối nội vùng và liên vùng. Theo đó, sẽ bổ sung tuyến Quốc lộ 48E kết nối Hoàng Mai – Quỳnh Lưu – Thái Hòa, và tuyến đường tỉnh 538 từ Quốc lộ 48D qua Khu công nghiệp Hoàng Mai II đến huyện Quỳnh Lưu. Về hạ tầng cảng biển, cảng Đông Hồi sẽ được nâng cấp đạt công suất từ 4–6 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 đến 70.000 tấn và tàu hàng lỏng, khí đến 150.000 tấn. Đồng thời, quy hoạch bổ sung khu cảng Quỳnh Lộc nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa và kết nối khu vực công nghiệp ven biển. Trên đây là tin tức Nghệ An điều chỉnh quy hoạch của thị xã Hoàng Mai mới nhất, hy vọng đã mang tới quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ: RICH NGUYEN ACADEMY Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 1900 999979 Email: info.richnguyen@gmail.com Website: https://rna.richnguyen.vn/

Quy định xử phạt vi phạm lấn chiếm đất chưa sử dụng 2025

Lấn chiếm đất chưa sử dụng – hành vi tưởng chừng “vô hại” nhưng lại vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật đất đai. Năm 2025, các quy định mới tại Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn đã siết chặt chế tài xử phạt với hành vi này. Dưới đây là quy định xử phạt vi phạm lấn chiếm đất chưa sử dụng mới nhất 2025 Lấn chiếm đất chưa sử dụng là gì? Theo quy định tại Điều 3 Luật Đất đai năm 2024, hành vi chiếm đất được hiểu là việc tự ý sử dụng phần đất do Nhà nước đang quản lý mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoặc sử dụng phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người khác nhưng chưa được người đó đồng ý. Trong khi đó, lấn đất là hành vi dịch chuyển mốc giới hoặc ranh giới của thửa đất nhằm mở rộng diện tích sử dụng mà không có sự cho phép từ cơ quan có thẩm quyền hoặc người sử dụng đất hợp pháp bị ảnh hưởng bởi hành vi này. Đối với khái niệm đất chưa sử dụng, Điều 6 Nghị định 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã làm rõ rằng đây là những loại đất chưa được giao, chưa cho thuê và chưa xác định mục đích sử dụng cụ thể. Cụ thể, đất chưa sử dụng có thể bao gồm: đất do Nhà nước thu hồi và tạm giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tổ chức phát triển quỹ đất quản lý; đất bằng chưa sử dụng tại các khu vực đồng bằng, thung lũng, cao nguyên; đất đồi núi chưa sử dụng ở các khu vực địa hình dốc; đất núi đá chưa có rừng cây và đất có mặt nước nhưng chưa được xác định mục đích sử dụng. Như vậy, lấn chiếm đất chưa sử dụng là hành vi tự ý sử dụng hoặc mở rộng phần đất thuộc nhóm đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý, khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoặc phê duyệt theo quy định. Đây là hành vi vi phạm pháp luật đất đai và có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm theo mức độ vi phạm. Quy định xử phạt đối với hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng hiện nay Khoản 1 Điều 11 Luật Đất đai 2024 nêu rõ hành vi lấn, chiếm, hủy hoại đất bị pháp luật nghiêm cấm. Do đó, việc lấn, chiếm đất chưa sử dụng cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm, hành vi này có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc thu hồi đất. Trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính Tại khoản 1, khoản 6 Điều 13 Nghị định 123/2024/NĐ-CP, Chính phủ quy định mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng được áp dụng như sau:  TT Diện tích lấn, chiếm Mức phạt tiền Khu vực nông thôn Khu vực đô thị 1 Lấn, chiếm dưới 0,02 héc ta Từ 03 – 05 triệu đồng Mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với loại đất tương ứng tại khu vực nông thôn và mức phạt tối đa không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 01 tỷ đồng đối với tổ chức 2 Lấn, chiếm từ 0,02 đến dưới 0,05 héc ta Từ 05 – 10 triệu đồng 3 Lấn, chiếm từ 0,05 đến dưới 0,1 héc ta Từ 10 – 20 triệu đồng 4 Lấn, chiếm từ 0,1 đến dưới 0,5 héc ta Từ 20 – 50 triệu đồng 5 Lấn, chiếm từ 0,5 đến dưới 01 héc ta Từ 50 – 100 triệu đồng 6 Lấn, chiếm từ 01 đến dưới 02 héc ta Từ 100 – 150 triệu đồng 7 Lấn, chiếm từ 02 héc ta trở lên Từ 150 – 200 triệu đồng Ngoài chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền thì người có hành vi vi phạm lấn chiếm đất chưa sử dụng còn bị buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: – Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm; – Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Trường hợp xử phạt thu hồi diện tích đất lấn chiếm Theo quy định tại khoản 1 Điều 11, Điều 139 và khoản 1 Điều 241 Luật Đất đai 2024; cùng với khoản 1, khoản 8 Điều 13 Nghị định 123/2024/NĐ-CP và Điều 32 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng thuộc quản lý của Nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm. Cụ thể, người có hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng sẽ buộc phải trả lại phần đất đó cho Nhà nước. Điều này đồng nghĩa với việc phần diện tích đã lấn, chiếm sẽ bị thu hồi. Trường hợp người vi phạm không tự nguyện trả lại đất, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi theo đúng trình tự pháp luật. Ngoài ra, nếu trên phần đất lấn chiếm có công trình xây dựng, công trình đó có thể bị tháo dỡ và người vi phạm sẽ không được bồi thường bất kỳ khoản chi phí nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt – nếu người sử dụng đất đáp ứng đầy đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 139 Luật Đất đai 2024 – thì có thể tạm thời chưa bị thu hồi đất. Dù vậy, các trường hợp được xem xét như vậy là rất hạn chế và phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện của..